Bác sĩ chỉ cách phân biệt sốt xuất huyết và sốt phát ban

Sốt xuất huyết và sốt phát ban có nhiều triệu chứng giống nhau, do vậy cần phân biệt được chính xác hai bệnh này để điều trị bệnh đúng hướng.

Ngày 17/06/2020, 06:57:05   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 1101

Theo các chuyên gia, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và có diễn biến khó lường, nếu chủ quan, dịch có nguy cơ bùng phát khó kiểm soát.

Phân biệt sốt xuất huyết và sốt phát ban

Phân biệt sốt xuất huyết và sốt phát ban

Bác sĩ Anh Tú, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, sốt phát ban và sốt xuất huyết đều có triệu chứng điển hình ban đầu là sốt cao tuy nhiên đây là hai căn bệnh khác nhau, cần phân biệt chính xác bệnh để điều trị đúng phương pháp, tránh những biến chứng do bệnh gây ra.

Những triệu chứng điển hình của sốt phát ban

Sốt phát ban có những triệu chứng đặc trưng đó là sốt và nổi ban đỏ, bệnh do nhiều loại virus gây ra. Có hai nguyên nhân chủ yếu gây ra sốt phát ban là virus sởi và virus gây bệnh Rubella.

Theo tin tức y tế mới nhất tổng hợp, Sốt phát ban thường gặp ở trẻ nhỏ, con đường lây nhiễm chính đó là lây lan qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ mũi họng của người bệnh khi ho hoặc hắt hơi.

Theo các bác sĩ, sau khoảng thời gian ủ bệnh (thường trong 7 ngày), trẻ bị sốt phát ban sẽ bắt đầu xuất hiện những biểu hiện đặc trưng:

  • Sốt: Những cơn sốt nhẹ hoặc sốt cao (từ 38-400C), thường sốt theo từng cơn.
  • Nổi ban đỏ: hay xuất hiện trong vòng 12-24 giờ sau sốt. Đặc điểm của ban trong sốt phát ban đó là nó sẽ biến mất gần như lập tức nếu thực hiện căng da tại vùng nổi ban. Dấu hiệu phát ban xuất hiện trong khoảng 3-5 ngày rồi lặn hẳn.
  • Một số triệu chứng khác kèm theo: chảy nước mũi, hắt hơi, mệt mỏi, uể oải, đỏ mắt, trẻ chán ăn, quấy khóc, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, có thể kèm theo triệu chứng đau họng, sưng hạch cổ.

Đa số trẻ bị sốt phát ban từ ngày thứ 4 trở đi sẽ giảm sốt dần, ăn uống được. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, sốt phát ban có thể gây ra biến chứng, đặc biệt nguy hiểm đối với các trẻ có sức đề kháng kém, suy dinh dưỡng, trẻ dưới 12 tháng tuổi, thể trạng suy nhược. Sốt phát ban có thể gây ra những biến chứng như: viêm phổi nặng, viêm tai giữa, viêm màng não, viêm loét giác mạc (nguy cơ gây mù vĩnh viễn), suy dinh dưỡng nặng...

Dấu hiệu nhận biết người mắc sốt xuất huyết

Người bị sốt xuất huyết có những triệu chứng như:

  • Sốt: người bệnh sốt cao đột ngột từ 39-400C, liên tục trong 2-7 ngày, dùng thuốc hạ sốt không thuyên giảm.
  • Xuất huyết: Khi sốt bắt đầu giảm thì người bệnh chuyển sang giai đoạn phát ban xuất huyết, khoảng từ ngày thứ 3-4 kể từ khi có sốt. Các nốt ban có biểu hiện dạng chấm đỏ hoặc bầm máu ở da, có khi xuất huyết ở các vùng niêm mạc như chảy máu chân răng, chảy máu cam, mắt đỏ kèm theo đau bụng, nôn ói.

Nếu bệnh nhân không được chẩn đoán và điều trị sớm thì bệnh có nguy cơ gây ra biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa đến tính mạng của trẻ.

Xét nghiệm là cách chính xác nhất để chẩn đoán sốt xuất huyết

Xét nghiệm là cách chính xác nhất để chẩn đoán sốt xuất huyết

Cách đơn giản để phân biệt sốt xuất huyết và sốt phát ban

Theo bác sĩ giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tư vấn, mẹo đơn giản nhất để phân biệt sốt phát ban khác sốt xuất huyết đó là lấy ngón tay cái và ngón trỏ để căng vùng da tại nốt phát ban (vị trí nổi ban đỏ) hoặc căng vùng da bị sung huyết. nếu chấm đỏ mất đi, buông ra thì màu đỏ hồi phục ngay cho thấy đây là ban của sốt phát ban. Ngược lại, nếu vẫn thấy chấm đỏ li ti không lặn đi sau khi căng da thì đó là phát ban do sốt xuất huyết.

Để chẩn đoán chính xác thì cần thực hiện xét nghiệm y tế. Khi có các biểu hiện sốt, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để bệnh nhanh khỏi, tránh các biến chứng đáng tiếc.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.