Nhiều trẻ em nguy kịch do tự ý sử dụng thuốc nam

Bệnh viện Nhi Trung ương gần đây liên tục ghi nhận nhiều trường hợp trẻ em mắc bệnh thận nặng nhưng gia đình bỏ điều trị và tự ý cho sử dụng thuốc nam.

Ngày 16/06/2020, 05:42:36   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 804

Theo các bác sĩ, kết quả của các trường hợp này là bệnh nhi phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Nhiều trẻ nguy kịch do tự ý dùng thuốc nam trị bệnh thận

Nhiều trẻ nguy kịch do tự ý dùng thuốc nam trị bệnh thận

Nhiều bệnh nhi mắc bệnh thận nguy kịch do tự ý dùng thuốc nam

Theo tin tức Y tế mới nhất đăng tải trên trang Vov.vn cho biết, Bệnh viện Nhi Trung ương trong thời gian vừa qua liên tục ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc bệnh thận nặng, song gia đình đã bỏ điều trị và tự ý cho trẻ sử dụng thuốc nam. Kết quả nhiều trẻ phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Cụ thể bệnh nhi N.V.T (12 tuổi, Sóc Sơn, Hà Nội) đã sống chung với căn bệnh thận hư từ năm lên 7 tuổi. Khi được các bác sĩ điều trị, cháu bé đáp ứng thuốc rất tốt. Tuy nhiên thời gian gần đây bố mẹ cháu nghe người hàng xóm mách mua thuốc nam ở Thái Bình uống là chữa được bệnh. Kết quả sau một tuần uống thuốc thì tình trạng phù tăng lên nhanh chóng, cháu mệt mỏi. Khi cháu T được đưa vào cấp cứu thì đã trong tình trạng rất nặng, bệnh nhân hiện đang phải lọc máu do suy thận kèm tình trạng phù nặng không đáp ứng điều trị kèm theo nhiễm trùng (viêm mô tế bào, viêm phúc mạc) do biến chứng của hội chứng thận hư.

Theo thông tin từ các bác sĩ, Bệnh nhi N.N.Q (15 tuổi, Chương Mỹ, Hà Nội) được chẩn đoán suy thận mạn từ tháng 4/2020. Bệnh nhi được chỉ định điều trị thận thay thế bằng lọc máu hoặc lọc màng bụng. Tuy nhiên, gia đình đã tự ý bỏ điều trị cho trẻ và cho cháu uống thuốc nam. Kết quả sau 2 tuần uống thuốc nam, bệnh nhi phải vào viện trong tình trạng rối loạn điện giải nặng (Kali máu 7,2 mmol/l), thiếu máu nặng, khó thở, nhịp tim chậm. Rất may, sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị tích cực, hiện tình trạng của trẻ đã ổn định hơn.

Khuyến cáo của các bác sĩ

Bác sĩ Anh Tú, giảng viên Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, tình trạng trẻ bị các bệnh lý liên quan đến thận phải nhập viện do cha mẹ ngưng điều trị, tự ý chuyển sang thuốc nam rất phổ biến. Đây là việc rất nguy hiểm, thúc đẩy tiến triển bệnh thận nhanh chóng thành suy thận.

Các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hay bài thuốc dân gian nào cần phải tham khảo ý kiến của thầy thuốc. Gia đình cần tìm hiểu những thông tin về thuốc cũng như tình trạng bệnh để tránh làm bệnh nặng lên và có những biến chứng nguy hiểm khi sử dụng thuốc không đúng.

Bác sĩ giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội cho biết, tình trạng suy thận là trạng thái suy giảm chức năng của thận, bao gồm chức năng bài tiết lượng nước dư thừa trong cơ thể và bài tiết chất độc trong cơ thể do quá trình trao đổi chất gây ra, và (kéo theo) sự suy giảm chức năng sản xuất một số hoocmone do thận sản xuất.

Bệnh suy thận

Bệnh suy thận

Các triệu chứng của bệnh suy thận như: đau đầu do cao huyết áp, phù mặt hoặc tay chân hoặc bụng hoặc tất cả do ứ nước trong cơ thể, chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi, đắng miệng, mờ mắt, đau đầu, giảm tập trung và giảm ham muốn tình dục, da xanh, chóng mặt, móng tay chân và niêm mạc mắt nhợt nhạt do thiếu máu, ngoài ra còn có thể thấy môi thâm, răng xỉn, đau xương, đau răng và chảy máu chân răng.

Khi có bất cứ biểu hiện bất thường nào như trên, người bệnh cần đi đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam tổng hợp.