Bác sĩ cảnh báo dùng thuốc sốt rét Chloroquine trị COVID-19 coi chừng mất mạng

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có phát biểu liên quan đến việc thử nghiệm Chloroquine để điều trị bệnh COVID-19, cộng đồng mạng rầm rộ rủ nhau đi tìm mua thuốc này.

Ngày 21/03/2020, 03:27:51   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 1937

Theo tin tức Y tế tổng hợp, mới đây Tổng thống Mỹ đã có phát biển liên quan đến việc thử nghiệm Chloroquine để điều trị cho bệnh nhân COVID-19, ngay sau đó rất nhiều cư dân mạng đã rủ nhau hỏi nơi mua loại thuốc này. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo việc sử dụng thuốc này tùy tiện có thể gây hại cho gan, thận, thậm chí dễ ngộ độc và tử vong.

Dùng thuốc Chloroquine trị COVID-19 coi chừng mất mạng

Dùng thuốc Chloroquine trị COVID-19 coi chừng mất mạng

Sau đó bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã nhanh chóng đăng tải trên mạng xã hội Facebook thông tin cảnh báo sự nguy hiểm liên quan đến việc một số người đang có ý định mua thuốc Choroquine để tích trữ, thậm chí có ý mua uống sẵn để mong phòng Covid-19, vì người dân hiểu sai về các nghiên cứu mới liên quan đến thuốc này.

Tác hại của việc tự ý sử dụng thuốc Chloroquine

Theo thông tin được đăng tải trên Báo Người Lao động, bác sĩ Trương Hữu Khanh nhấn mạnh ứng dụng phổ biến nhất của thuốc Chloroquine là điều trị sốt rét, đây là loại thuốc kê đơn, tức là chỉ dùng khi có sự chỉ định và kê đơn của bác sĩ, khi sử dụng phải tuân thủ đúng liều. Bác sĩ cũng cảnh báo nếu dùng thuốc này chỉ cần quá liều một chút đã gây nguy hiểm, nếu uống sai chỉ định, tự ý uống thuốc này với hi vọng phòng bệnh COVID-19 chẳng những không mang lại hiệu quả mà còn gây hại đến gan, thận, thậm chí có thể ngộ độc nặng dẫn đến tử vong.

Dược sĩ Đỗ Thu, giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng cảnh báo, việc tích trữ Chlorequine trong nhà càng nguy hiểm nếu trong nhà có trẻ em, người già bị lẫn, những người này dễ uống lầm thuốc. Đối với trẻ nhỏ: có khi chỉ cần uống 2 viên lớn đã đủ mức ngộ độc, nguy hiểm tính mạng. Nếu người dân mua thuốc này với mục đích uống sẵn để phòng bệnh thì chẳng những không mang lại tác dụng mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tác hại của việc tự ý dùng Chloroquine

Tác hại của việc tự ý dùng Chloroquine

Lưu ý thuốc chỉ đang trong quá trình thử nghiệm điều trị COVID-19

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cũng cho biết, hiện nay Chloroquine hay các thuốc virus khác đang được các nhà khoa học nghiên cứu nhắm tới bệnh Covid-19, người dân phải hiểu như sau:

Thứ nhất, các loại thuốc này chỉ đang trong quá trình thử nghiệm, có hiệu quả ở mức tế bài, chỉ là bước khởi đầu của một cuộc thí nghiệm thuốc. Sau đó thuốc còn phải mang đi thử nghiệm trên động vật, rồi đem thử nghiệm lâm sàng trên người qua nhiều đợt khác nhau, ban đầu là thử nghiệm với số ít bệnh nhân rồi mới tiến đến việc thử nghiệm trên nhiều người. Tất cả các loại thuốc này đều đang trong quá trình thử nghiệm, chưa có gì đảm bảo về độ an toàn và hiệu quả nên không tự ý dùng cho người bệnh được.

Thứ hai, nếu như sau này có một loại thuốc kháng virus nào được thử nghiệm thành công thì thuốc này cũng chỉ áp dụng cho một số đối tượng đặc biệt, chứ với người bệnh nhẹ thì không cần. Và chẳng hạn nếu cần đến chloroquine, bệnh viện cũng không thiếu.

Chính vì thế việc người dân cố gắng tự tìm mua thuốc chloroquine lúc này là không cần thiết, chỉ có hại mà không có lợi, để trong nhà rất nguy hiểm.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn tổng hợp.