Từ vụ nữ tài xế tông 1 người chết, 7 người bị thương, chuyên gia phân tích về tác hại của rượu, bia

Sự việc nữ tài xế uống rượu bia lái xe tông 1 người chết, 7 người bị thương lại là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người lạm dụng rượu bia trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông.

Ngày 24/10/2018, 06:23:39   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 2008

Tác hại của việc sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông

Tác hại của việc sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông

Mặc dù đã có luật cấm người sử dụng rượu bia không được điều khiển phương tiện giao thông nhưng đã có rất nhiều người cố tình và phớt lờ luật hậu quả là những tai nạn thương tâm xảy ra.

Rượu bia gây rối loạn tới hoạt động của não bộ

Như chúng ta đã biết rượu bia không làm cho người uống ngộ độc tức khắc mà chúng sẽ mà phá hủy cơ thể một cách ngấm ngầm. Hậu quả sau một thời gian sử dụng là gan thận, dạ dầy bị hỏng, nhiều người rơi vào tình trạng thần kinh do nghiện dẫn đến việc mất kiểm soát hành động.

Khi con người uống rượu cơ quan chịu tác động nhiều nhất của rượu là hệ thần kinh trung ương, uống rượu lâu dài sẽ bị nghiện rượu là bệnh được xếp vào nhóm “bệnh tâm thần” ngang hàng nghiện ma túy, kế đến là gan thường dễ bị xơ gan và sau đó có thể là ung thư gan,tiếp theo rồi đến dạ dày tá tràng bị viêm loét dạ dày - tá tràng, xuất huyết tiêu hóa và dần dần chuyển thành bệnh mãn tính,... Riêng đối với hệ thần kinh trung ương, rượu bia gây tác hại ở nhiều mức độ khác nhau và đặc biệt ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe tâm thần.

Rượu bia ức chế vùng vỏ não điều khiển sự tự chủ, kiềm chế của chúng ta. Nếu vùng vỏ não này bị ức chế, ta sẽ tung hê, dám làm những việc trước đây không dám làm và cứ tưởng là bị kích thích. Uống nhiều rượu bia sẽ làm tê liệt hệ thần kinh tự chủ, sự phán đoán và ý thức đạo đức. Hậu quả tất yếu của lạm dụng rượu bia là hành vi bạo lực, tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội. Uống rượu bia không hẳn là xấu nhưng việc lạm dụng cũng như thường xuyên sử dụng sẽ dẫn đến những hiệu quả đáng ngờ như gây ra tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, gây mất trật tự nơi công cộng, có những hành động mất kiểm soát, quan hệ tình dục bừa bãi làm ảnh hưởng ngiên trọng tới sức khỏe giới tính.

Sử dụng rượu bia thường xuyên có thể gây nên những hậu quả khôn lường

Sử dụng rượu bia thường xuyên có thể gây nên những hậu quả khôn lường

Tác hại khôn lường đối với sức khỏe tâm thần

Theo kết quả thống kê được trang tin tức y tế cập nhật thì ở nước ta trong năm 2010, cứ 100 bệnh nhân nhập viện trị bệnh tâm thần thì có 14 người có liên quan đến rượu. Các biểu hiện thường gặp của bệnh nhân có vấn đề sức khỏe tâm thần liên quan đến rượu là loạn thần, có biểu hiện hoang tưởng hoặc bị ảo giác, bạo lực với người thân, dễ gây gổ với gia đình và người xung quanh. Có thể cắt cơn nghiện rượu tại bệnh viện nhờ sử dụng các thuốc an thần dạng nhẹ. Trong vòng một tuần bệnh nhân có thể cắt được cơn nghiện, nhưng tỷ lệ tái nghiện rượu có thể lên đến 100% do yếu tố dễ mua rượu, giá rẻ và bệnh nhân không có ý chí bỏ rượu.

Vì thế khi sử dụng rượu bia chúng ta nên kiểm soát, không quá 2 đơn vị rượu/ngày đối với nam và không quá 1 đơn vị rượu/ngày đối với nữ.

Nguồn: ytevietnam.net.vn