Thực phẩm lành mạnh giúp kiểm soát cân nặng người bệnh tuyển giáp

Nếu bạn mắc bệnh tuyến giáp và muốn kiểm soát cân nặng của mình, bạn nên cân nhắc thay đổi chế độ ăn uống của mình. Dưới đây là thông tin chia sẻ!

Ngày 21/02/2023, 08:34:29   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 255

Người mắc bệnh tuyến giáp có thể dễ dàng tăng cân

Vì sao người bệnh tuyến giáp dễ tăng cân?

Tin tức cập nhật: Người mắc bệnh tuyến giáp có thể dễ dàng tăng cân vì bệnh này có thể làm giảm hoạt động của tuyến giáp, dẫn đến giảm chuyển hóa cơ thể và tiêu hao năng lượng chậm hơn. Điều này dẫn đến một lượng lớn năng lượng từ thực phẩm không được sử dụng và dẫn đến tích trữ chất béo.

Ngoài ra, người mắc bệnh tuyến giáp cũng có thể bị mệt mỏi và kém năng lượng, dẫn đến việc ít hoạt động và đốt cháy ít calo hơn. Do đó, sự kết hợp giữa tích trữ chất béo và tiêu thụ ít calo có thể dẫn đến tăng cân.

Thêm vào đó, nếu người mắc bệnh tuyến giáp phải dùng thuốc để ổn định hoạt động của tuyến giáp, đặc biệt là nếu liều thuốc quá cao, nó cũng có thể dẫn đến tăng cân. Thuốc có thể làm giảm tốc độ chuyển hóa và giảm tiêu thụ năng lượng, gây ra sự tích trữ chất béo.

Bác sĩ đa khoa, Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho hay: Một số người bị bệnh tuyến giáp có sự mất cân bằng nội tiết tố khác có thể cản trở việc giảm cân thành công như: mức độ thấp của leptin và ghrelin là những hormone điều chỉnh cân nặng và sự thèm ăn góp phần gây béo phì và không thể giảm cân.

Tăng cân cũng là vấn đề dễ gặp nhất đối với người bệnh sau phẫu thuật tuyến giáp. So với những người cắt bỏ hoàn toàn tuyến giáp thì sự tăng cân ở những người cắt bỏ một phần tuyến giáp xảy ra ít hơn.

Theo nhận định của các chuyên gia thì sự tăng cân không chủ ý này có liên quan đến hormon tuyến giáp. Vì hormon tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong cân bằng trao đổi chất của cơ thể.

Để kiểm soát cân nặng của mình, người mắc bệnh tuyến giáp cần tập trung vào chế độ ăn uống và hoạt động thể chất hợp lý, cũng như tuân thủ đúng liều thuốc được chỉ định bởi bác sĩ. Nếu bạn lo lắng về việc tăng cân, bạn nên thảo luận với bác sĩ của mình để tìm ra cách kiểm soát cân nặng và duy trì sức khỏe tốt.

Người bệnh tuyến giáp để kiểm soát cân nặng nên cân nhắc thay đổi chế độ ăn uống

Thực phẩm lành mạnh giúp kiểm soát cân nặng người bệnh tuyến giáp

Nếu bạn mắc bệnh tuyến giáp và muốn kiểm soát cân nặng của mình, bạn nên cân nhắc thay đổi chế độ ăn uống của mình bằng cách bao gồm những thực phẩm lành mạnh sau đây:

Thực phẩm giàu chất xơ: Những thực phẩm như rau xanh, quả tươi, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, và đậu có chứa nhiều chất xơ, giúp giảm cảm giác đói và giúp kiểm soát cân nặng.

Thực phẩm giàu protein: Những thực phẩm như thịt gà, cá, đậu hạt, hạt chia, trứng và sữa đều cung cấp protein cần thiết cho cơ thể và giúp duy trì sức khỏe tốt.

Thực phẩm giàu chất béo không no: Những thực phẩm như dầu dừa, quả hạch, hạt, và cá hồi có chứa các loại chất béo không no và Omega-3 giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm viêm và hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

Thực phẩm giàu vitamin D: Các loại thực phẩm như cá hồi, trứng, nấm mặt trời và sữa có chứa nhiều vitamin D, giúp duy trì sức khỏe tuyến giáp.

Uống đủ nước: người bệnh mất nước có thể khiến cơ thẻ rơi vào tình trạng kiệt sức, mệt mỏi và đau nhức. Uống đủ nước sẽ giúp cho quá trình trao đổi chất hoạt động hiệu quả hơn và nó cũng có thể làm giảm đi sự thèm ăn, loại bỏ tình trạng giữ nước và đầy hơi, chống táo bón và mệt mỏi, đồng thời cải thiện quá trình bài tiết và tiêu hóa.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho hay ngoài ra, bạn cũng cần tránh những thực phẩm có chứa đường và tinh bột, như bánh mì, kẹo, nước ngọt, khoai tây chiên và các sản phẩm từ bột mì, vì chúng có thể làm tăng đường huyết và ảnh hưởng đến sức khỏe tuyến giáp.

Nếu bạn muốn điều chỉnh chế độ ăn uống của mình để kiểm soát cân nặng, bạn nên tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ chuyên khoa.

Tin Y tế Việt Nam tổng hợp và chia sẻ

Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bệnh viện thẩm mỹ gangwhoo