11 công dụng chữa bệnh thần kỳ của cây rau mùi tàu

Cây rau mùi tàu không chỉ được sử dụng như gia vị trong các mốn ăn mà còn có công dụng chữa bệnh cực tốt trong các bài thuốc dân gian.

Ngày 18/06/2020, 03:13:49   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 6506

Cây rau mùi tàu còn có các tên gọi khác như cây ngò tàu, ngò tây, dã nguyên, tên khoa học của mùi tàu là: Eryngium foetidum, tên tiếng Anh là Sawtooth Coriander.

Công dụng chữa bệnh của rau mùi tàu

Công dụng chữa bệnh của rau mùi tàu

Theo các thầy thuốc y học cổ truyền, rau mùi tàu không chỉ dùng làm gia vị cho nhiều món ăn mà nó còn được dùng với mục đích chữa bệnh.

Rau mùi tàu điều trị các bệnh truyền nhiễm

Các nhà khoa học nghiên cứu cho biết, mùi ngò gai có đặc tính kháng khuẩn, có thể giúp chống nhiều chủng virus, nấm men khác nhau. Các chất phytochemical trong thành phần của cây mùi ngò gai điều trị được nhiều bệnh truyền nhiễm ở người.

Rau mùi tàu giúp loại bỏ mùi hôi miệng

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, cây rau mùi tàu có mùi hương thơm mát có tác dụng rất hiệu quả trong việc điều trị hôi miệng. Khi nhai lá tươi rau mùi tàu sẽ có tác dụng loại bỏ các hợp chất lưu huỳnh được tạo ra trong quá trình nhai thức ăn và vi khuẩn trong miệng.

Tác dụng cân bằng lượng đường huyết

Theo các nhà khoa học, các loại tinh dầu được chiết xuất từ lá của cây mùi ngò gai có chất chống oxy hóa mạnh mẽ, trong thành phần của nó có chứa một lượng lớn axit ascorbic (vitamin C) hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp làm sạch các gốc tự do. Chính vì thế cây mùi ngò gai có tác dụng rất hiệu quả trong việc điều trị bệnh tiểu đường và các rối loạn khác gây ra do căng thẳng oxy hóa trong cơ thể.

Điều trị sốt

Theo các chuyên gia, chất Stigmasterol có trong cây mùi tàu có đặc tính chống viêm, hạ sốt, điều trị cảm cúm, cảm lạnh và nhiều triệu chứng liên quan.

Tác dụng phòng ngừa hen suyễn

Cây mùi ngò gai còn được dùng trong bài thuốc dân gian như là một loại thảo dược dùng với trà để phòng ngừa bệnh hen suyễn.

Phòng ngừa các vấn đề về đường tiêu hóa

Lá của mùi ngò gai có hàm lượng carotenoids, lutein và phenolic, những hợp chất này giúp làm giảm các vấn đề về đường tiêu hóa, do đó duy trì sức khỏe đường ruột tốt hơn.

Tác dụng điều trị chứng tăng tiết mồ hôi

Theo các thầy thuốc, mùi ngò gai có thể điều trị chứng tăng tiết mồ hôi và các bệnh do ẩm ướt do khí hậu nóng ẩm ở các vùng ven biển. Trong thành phần của mùi ngò gai còn có chứa nhiều chất sắt, protein, canxi, vitamin (A, B và C) và carotene. Các hợp chất này có tác dụng kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Tác dụng tẩy giun

Tính cay nồng của mùi ngò gai được xem là một loại thảo mộc được người dân ở nhiều nơi trên thế giới sử dụng. Một nghiên cứu của các nhà khoa học được công bố trên Tạp chí Dược học Ấn Độ cho biết mùi ngò gai có những đặc tính có thể giúp tiêu diệt giun có trong đường ruột.

Điều trị phù nề

Phù nề là tình trạng sưng một phần hoặc toàn bộ cơ thể do chấn thương hoặc viêm. Ngoài ra có thể là do các yếu tố khác như mang thai, nhiễm trùng và tác dụng phụ của thuốc. Trong một nghiên cứu, mùi ngò gai làm giảm phù nề do sự hiện diện của stigmasterol, beta sitosterol, brassicasterol và các hợp chất terpenic có trong lá.

Công dụng thần kỳ của rau mùi tàu

Công dụng thần kỳ của rau mùi tàu

Điều trị vô sinh

Phụ nữ từ thời xa xưa đã biết cách sử dụng thảo mộc để tăng cường khả năng sinh sản, trong đó cây rau mùi ngò gai được coi là có tác dụng trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến sinh nở, vô sinh, đau bụng kinh. Loại thảo dược này cũng hoạt động như một chất kích thích ham muốn tình dục.

Tác dụng giảm đau

Dược sĩ giảng viên Cao đẳng Dược Pasteur cho biết, Chất Trimethylbenzaldehydes trong lá mùi ngò gai có tác dụng như một loại thuốc giảm đau mạnh mẽ giúp làm dịu các cơn đau cấp tính bao gồm đau tai, đau đầu, đau vùng chậu, đau khớp và đau cơ.

Trên đây là một số thông tin tham khảo về công dụng của cây rau mùi tàu (mùi ngò gai).

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.