Thầy Văn Như Cương qua đời ở tuổi 80

Rạng sáng ngày 9/10, Thầy Văn Như Cương đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 80 sau một thời gian chống chọi với bệnh tật.

Ngày 09/10/2017, 00:35:12   Tác giả :     Lượt xem: 1346

Là một nhà giáo mẫu mực, tâm huyết với nghề, thầy Văn Như Cương được nhiều thế hệ học sinh, giáo viên và học trò mến mộ, kính trọng. Vì thế, thông tin thầy qua đời là cú “sốc” đối với rất nhiều người.

Thầy Văn Như Cương là một nhà giáo mẫu mực

Thầy Văn Như Cương là một nhà giáo mẫu mực

Thầy Văn Như Cương (sinh 1937) là một nhà giáo Việt Nam, nhà biên soạn sách giáo khoa phổ thông và giáo trình đại học bộ môn hình học, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam. Ông là một Tiến sĩ toán học, được phong học hàm Phó giáo sư. Ông là người thành lập và hiệu trưởng (1989-2014) trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam là trường trung học phổ thông Lương Thế Vinh, Hà Nội.

Thầy là một người được rất nhiều thế hệ học trò mến mộ

Khi sinh thời, thầy Văn Nhu Cương luôn được rất nhiều thế hệ học sinh nhắc tới là một nhà giáo mẫu mực có tâm với nghề và luôn tận tụy với các thế hệ học sinh. Thầy lúc nào cũng nhận được rất nhiều sự yêu mến và kính trọng. PGS Văn Như Cương mắc bệnh ung thư gan vào tháng 7/2014, Bác sĩ kết luận thời gian sống của ông chỉ còn từ 3 – 5 tháng. Nhưng bằng nghị lực của mình, thầy đã chống chọi với căn bệnh quái ác suốt 3 năm qua.

Sau khi thầy qua đời, trên mạng xã hội, đồng loạt tài khoản của người thân, các em học sinh trường Lương Thế Vinh đều chuyển sang màu đen như một niềm tiếc thương dành cho người thầy đáng kính.

Chân dung thầy Văn Như Cương

Chân dung thầy Văn Như Cương

"Bố đã sống một đời vẻ vang"

Đó là câu nói của của cô Văn Thùy Dương - Hiệu phó trường THPT Lương Thế Vinh, con gái GS Như Cương khi xúc động kể về bố.

Mới đầu khi biết tin bố mắc bệnh, gia đình rất sốc nhưng rồi ai nấy đều nhanh chóng vực dậy tinh thần rồi lao vào tìm ra một phương cách nào đó để giúp thầy trị bệnh. Gia đình thầy đã làm rất nhiều việc, chạy chữa theo Tây, Đông y hay ngay cả làm những việc tâm linh, cốt chỉ để cho tinh thần lạc quan hơn. Nếu ai trong cuộc đời này hiểu được triết lý sinh lão bệnh tử giống như ông, họ đều sẽ sống một cách rất an nhiên và thầy Văn Như Cương là một minh chứng điển hình.

"Ở cương vị học trò, thầy chưa bao giờ nổi nóng với bất cứ ai. Tất cả những gì thầy muốn truyền đạt cho người khác, thầy đều nói bằng lòng nhân từ tự đáy lòng" em Nguyễn Mai Huyền - sinh viên Cao đẳng Y Dược, cựu học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh chia sẻ. . Người ta thường nói, có rất nhiều con đường để khuyên nhủ người khác nhưng thầy Cương bao giờ cũng dùng con đường nhẹ nhàng, chân thành nhất có thể.

“Với tư cách một người con, tôi cảm nhận bố là người cha vô cùng tuyệt vời. Tôi nghĩ chắc phải có phúc phận lắm, mình mới được sống trong một gia đình như thế. Trong mắt tôi, bố là người đàn ông rất mẫu mực và hết lòng yêu thương vợ, con”, cô Văn Thùy Dương chia sẻ.

Thầy Văn Như Cương qua đời là một mất mát rất lớn

Thầy Văn Như Cương qua đời là một mất mát rất lớn

Tinh thần của thầy Cương sẽ còn sống mãi với thời gian

Tin tức Y tế chon biết, nhiều người nghĩ rằng thầy Cương mất đi, trường Lương Thế Vinh sẽ tiêu tan. Tuy nhiên thực tế nhiều năm nay bị bệnh, thầy đã lui về phía sau, giao lại công việc cho các Hiệu phó Nhà trường nhưng năm nào tỉ lệ học sinh đỗ Đại học của trường vẫn rất cao.

Thầy Cương người sáng lập nên thương hiệu trường nhưng để giữ gìn nó, điều đó phụ thuộc nhiều vào các em học sinh, giáo viên trong trường. Với những trái tim biết yêu thương như thế này, trường Lương Thế Vinh chắc chắn sẽ ngày càng tốt hơn. Đây cũng là một bài học cho mọi người, rằng chỉ khi thật tâm yêu thương học sinh, chúng ta mới có thể giáo dục các em học sinh nên người.

Tấm lòng yêu thương học sinh chân thành và nhân cách sống cao đẹp của thầy Cương sẽ còn sống mãi với thời gian và thầy như một “đóa hoa” tỏa hương thơm ngát cho nền giáo dục nước nhà.

Nguồn: ytevietnam.net.vn