Sốc: Khoảng 25% người lớn có nguy cơ đột tử mà không biết

Đột tử xuất phát từ một số bệnh lý liên quan đến bệnh tim mạch như đột quỵ, suy tim, tăng huyết áp. Hiện có 25% người lớn có thể bị đột tử mà không biết.

Ngày 04/12/2017, 08:53:13   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1039

Theo lý giải từ các chuyên gia chuyên về bệnh tim mạch cho biết do bệnh không có những dấu hiệu điển hình ban đầu rõ ràng nên dễ bị lầm tưởng với bệnh khác, người bệnh chỉ có thể phát hiện khi đến giai đoạn muộn, biểu hiện nghiêm trọng như đột quỵ, tai biến mạch máu não và có thể gây tử vong rất nhanh.

Sốc: Khoảng 25% người lớn có nguy cơ đột tử mà không biết

Sốc: Khoảng 25% người lớn có nguy cơ đột tử mà không biết

Chuyên gia lý giải nguyên nhân gây đột quỵ ở người trưởng thành

Có thể bạn chưa biết có nguyên nhân có thể gây ra đột quỵ hay các bệnh tim mạch nguy hiểm từ chính thói quen hằng ngày. Theo chia sẻ của Ths. Hoàng Thị Phú Bằng, Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai trên trang Y tế Việt Nam cho thấy nguyên nhân trực tiếp gây ra hiện tượng đột quỵ chính là việc tăng huyết áp một cách đột ngột. Viện Tim mạch nghiên cứu và thống kê cho thấy cứ 10 người có đột quỵ lần đầu thì 8 người trong số đó có tăng huyết áp. Đối tượng thường mắc chứng đột quỵ do tăng huyết áp chính là người cao tuổi và độ tuổi trung niên.

Theo các bác sĩ chuyên khoa để có thể giảm nguy cơ bị đột tử do đột quỵ liên quan đến tăng huyết áp thì bạn cần kiểm soát tốt được chỉ số huyết áp của bản thân và người thân, nhất là khi thời tiết thay đổi ở người lớn tuổi. Một số thói quen xấu cũng chính là nguyên nhân khiến cho tỷ lệ tử vong do đột quỵ tăng nhanh ở Việt Nam. Đó là hút thuốc lá, uống rượu, lười vận động. Đồng thời cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh lý chuyển hóa như bệnh tiểu đường, bệnh động mạch cảnh, bệnh động mạch ngoại biên, rung nhĩ, bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm, rối loạn mỡ máu, dinh dưỡng kém. Trong đó, béo phì chính là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị các bệnh lý nguy hiểm và có thể đột tử.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân gây đột quỵ ở người trưởng thành

Chuyên gia lý giải nguyên nhân gây đột quỵ ở người trưởng thành

Cần kiểm soát tốt huyết áp của bản thân, tránh nguy cơ đột tử

Rối loạn cục bộ lên não được xem là hiện tượng đột quỵ và là nguyên nhân chính gây ra hàng loạt vụ đột tử trên cả nước hiện nay. Theo đó, phân loại có các dạng 80% bị nhồi máu não và còn lại là xuất huyết não (chiếm khoảng 20%). Trong vùng nhồi máu có thể phát triển ổ xuất huyết gọi là chuyển xuất huyết, đặc biệt khi vùng nhồi máu rộng. Bên cạnh các yếu tố trên thì có thể thấy nguyên nhân gây ra bệnh đột quỵ chính là bệnh tim do xơ vữa là tăng huyết áp chiếm tỷ lệ cao nhất. Tin y tế cũng đưa kết quả nghiên cứu của 754 bệnh nhân đột quỵ ở Bệnh viện Đà Nẵng cho thấy: 95% bệnh nhân bị đột quỵ có kèm tăng huyết áp. Tiếp đó, 48,5% bệnh nhân đột quỵ do xuất huyết và 51% bệnh nhân đã tử vong chỉ sau 28 ngày điều trị; thiếu máu gây ra bệnh cho 43,5%  bệnh nhân và 20% đã tử vong sau 28 ngày điều trị. Có tới 76% người bị bệnh trên 53 tuổi tức là độ tuổi trung niên trở lên. Có thể khẳng định nguyên nhân gây ra đột quỵ chính là hiện tượng tăng huyết áp đột ngột. Tin y tế cũng đã thông tin về điều này đến bạn đọc trên cả nước.

Hội nghị Tăng huyết áp toàn quốc hồi tháng 5/2016 tại Hà Nội đã thông tin về báo cáo của GS.TS. Nguyễn Lân Việt, nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia về kết quả điều tra dịch tễ tại Việt Nam sau khi đã nghiên cứu 5454 người trưởng thành trên quần thể 44 triệu dân cho thấy: 47,6 % người dân có tăng huyết áp và có thể bị đột tử bất kỳ lúc nào nếu không biết cách điều trị và phòng ngừa. Những dấu hiệu chứng tỏ bạn đã bị tăng huyết áp khi đo và nhận thấy huyết áp tâm thu ≥ 140mmHg và/ hoặc huyết áp tâm trương ≥ 90mmHg hoặc đang được điều trị thuốc tăng huyết áp. Như vậy để phòng tránh nguy cơ bị đột tử như 25% người lớn như hiện nay thì bạn cần biết cách phòng ngừa nguy cơ bị tăng huyết áp.

Trang Minh