Phương pháp tăng cường sức khỏe thận phế từ dược liệu cây bạch quả

Bạch quả - loại thuốc Đông y chữa ho, đờm và suyễn. Được chiết xuất từ quả (hạt) của cây có tên khoa học là Ginkgo bilob.

Ngày 09/08/2023, 07:12:56   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 4935


Cây bạch quả, đông y thường dùng quả, ít khi dùng lá.

Trong y học hiện đại, chất dịch chiết từ lá cây bạch quả được ứng dụng dưới dạng viên uống hoặc viên nang, nhằm mục tiêu phòng ngừa và phục hồi sau đột quỵ, ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn động mạch vành, hỗ trợ tuần hoàn não, điều trị tình trạng giãn tĩnh mạch và viêm nghẽn tĩnh mạch...

Trong Đông y, thường sử dụng quả (hạt) hơn là lá cây bạch quả.

1. Đặc điểm và tác dụng của cây bạch quả

Cây bạch quả thuộc loại cây gỗ, cao khoảng 20-30 mét, cành mọc dày và có cấu trúc vòng quanh thân cây. Trên những cành này, có các nhánh nhỏ mang lá có cuống dài. Phiến lá có hình dạng giống quạt, viền phía trên là tròn, giữa hơi lõm tạo thành hai thùy. Hoa thường nở vào tháng 5.

Hoa đực mọc thành từng bó 4-6 bông, có cuống nhụy ngắn và rủ xuống. Hoa cái có cuống dài, noãn nở ra bên ngoài. Quả thường chín vào tháng 10, có hình dạng tương tự quả mơ, nhưng bề ngoài được bao phủ bởi một lớp phấn trắng bạc, vì thế được gọi là bạch quả (quả màu trắng).

Theo quan niệm Đông y – Y học cổ truyền, bạch quả có tính chất bình, vị đắng ngọt; được cho là có khả năng bổ dưỡng, làm sạch phế thải, giúp thông đờm, giảm ho và suyễn... nó còn được sử dụng để điều trị tình trạng suy nhược thần kinh, đau đầu chói mắt, ho, hen suyễn, viêm phế quản, tiểu đêm tăng, và rối loạn giấc ngủ...

Vị thuốc bạch quả được đưa vào sử dụng

2. Các phương pháp sử dụng bạch quả cho tác dụng bổ dưỡng

DS, giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cập nhật và chia sẻ các phương pháp sử dụng bạch quả:

- Bạch quả hỗ trợ người có vấn đề về sức khỏe phế thận: Lấy quả bạch quả, lột vỏ, rang nhân cho chín. Uống 5-10 hạt mỗi lần, hai lần mỗi ngày. Khi ăn, cần nhai kỹ và nuốt chậm.

- Sử dụng bạch quả để làm dịu họng, giảm ho và loãng đờm: Gói bạch quả vào trong lá ngải cứu, sau đó nướng chín. Uống 4 quả mỗi ngày.

- Sử dụng bạch quả để giúp tình trạng suy nhược thần kinh, chóng mặt, chảy máu mắt và đau đầu: 3-5 quả bạch quả (nghiền nhuyễn), 10g long nhãn, 3g thiên ma, sắc trong 600ml nước và uống trong ngày.

- Bạch quả hỗ trợ tăng sức mạnh cơ thể, giúp kiểm soát tình trạng tiểu đêm quá thường, tiểu són và nước tiểu màu trắng đục: Dùng 10 quả bạch quả, sau khi lấy vỏ cứng, nghiền thành bột, uống cùng sữa đậu nành.

- Bạch quả có tác dụng bồi bổ thận, cốt tinh và giúp kiểm soát tình trạng di mộng tinh: Lấy 5 quả bạch quả, đun cùng với rượu nhẹ. Uống ngay trong 5 ngày.

- Bạch quả được sử dụng để điều trị tình trạng khí hư và bạch đới ở phụ nữ: Sử dụng 10 hạt bạch quả khô, 30g hạt bí đao, đun sắc trong 400ml nước và uống trong ngày.

- Để giải quyết tình trạng sưng và ngứa do sơn ăn gây ra: Lấy lá bạch quả và lá kim ngân, mỗi loại lượng vừa đủ, đun nước rồi sử dụng để rửa.

Thận trọng khi sử dụng nên tham khảo vấn từ chuyên môn

3. Lưu ý khi sử dụng

  • Tuân theo hướng dẫn về liều lượng và cách sử dụng từ chuyên gia y tế hoặc người có kinh nghiệm về Đông y.
  • Thảo luận với bác sĩ nếu bạn đang dùng thuốc khác để tránh tương tác không mong muốn.
  • Ngưng sử dụng nếu có dấu hiệu dị ứng hoặc phản ứng phụ.
  • Không sử dụng trong trường hợp mang thai, cho con bú hoặc có tình trạng sức khỏe đặc biệt mà chưa thảo luận với bác sĩ.
  • Mua sản phẩm từ nguồn đáng tin cậy để đảm bảo chất lượng.
  • Thận trọng khi sử dụng nếu bạn có bệnh mãn tính hoặc tình trạng sức khỏe đặc biệt.
  • Luôn theo dõi tình trạng sức khỏe sau khi sử dụng và báo cáo bất kỳ phản ứng phụ nào cho chuyên gia y tế.
  • Tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ, dược sĩ Cao đẳng Dược hoặc chuyên gia y tế trước khi dùng cây bạch quả.
Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bệnh viện thẩm mỹ gangwhoo