Phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung mới nhất

Bệnh ung thư cổ tử cung do u ác tính gây nên ở cổ tử cung thường xuất phát từ các tế bào biểu mô vảy, mô tuyến, mô đệm và cần có phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung tốt nhất.

Ngày 30/12/2017, 02:10:07   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 563

Bệnh ung thư cổ tử cung do u ác tính gây nên ở cổ tử cung thường xuất phát từ các tế bào biểu mô vảy, mô tuyến, mô đệm và cần có phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung tốt nhất.

Hiểu rõ về ung thư cổ tử cung

Theo nhận định của chuyên trang tin tức y tế cho biết ung thư cổ tử cung đứng thứ 3 trong các căn bệnh ung thư ở phụ nữ có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người. Ung thư cổ tử cung là do u ác tính nguyên phát ở cổ tử cung được xuất phát từ  các tế bào biểu mô vảy, mô tuyến, mô đệm. Tuy nhiên đa phần các nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung là ung thư biểu mổ và chủ yếu là ung thư biểu mô vảy. Kết quả điều trị ung thư cổ tử cung phụ thuộc vào thời điểm chẩn đoán cũng như phác đồ điều trị bệnh ung thư cổ tử cung nếu ở giai đoạn muộn kết quả sẽ rất thấp. Đối với những người vẫn còn nhu cầu sinh con thì khoét chóp cổ tử cung và kiểm tra diện cắt nếu vẫn còn tế bào ung thư tại diện cắt thì phải cắt tử cung hoàn toàn. Với trường hợp không còn nhu cầu sinh con thì nên cắt tử cung hoàn toàn.

Điều trị ung thư cổ tử cung phụ thuộc vào thời điểm chẩn đoán

Điều trị ung thư cổ tử cung phụ thuộc vào thời điểm chẩn đoán

Phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung mới nhất

Điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn tại chỗ

Bác sĩ sẽ chỉ định khoét chóp cổ tử cung và theo dõi hoặc cắt tử cung hoàn toàn tùy theo nhu cầu sinh con tiếp của bệnh nhân.

Phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn IA1

Trường hợp bệnh nhân còn có nhu cầu sinh con nên khoét chóp cổ tử cung và kiểm tra diện cắt. Nếu vẫn còn ung thư tại diện cắt thì phải cắt tử cung, nếu không còn mong muốn sinh con nữa bác sĩ sẽ chỉ định cắt tử cung hoàn toàn.

Phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn IA2

Với trường hợp bệnh nhân vẫn có nhu cầu sinh con thì điều trị bằng cách khoét cổ tử cung và lấy hạch chậu hai bên. Kiểm tra diện cắt và hạch chậu. Nếu vẫn còn ung thư tại diện cắt bắt buộc phải cắt tử cung hoàn toàn.  Trường hợp bệnh nhân bị di căn hạch thì xạ trị hệ hạch chậu. Với người khong còn nhu cầu sinh con thì sẽ chỉ định cắt tử cung hoàn toàn, lấy hạch chậu hai bên và xạ trị nếu có di căn hạch chậu.

Phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn IB – IIA

Đối với giai đoạn IB1 - Phẫu thuật Wertheim: Được áp dụng cho bệnh nhân trẻ cần bảo tồn buồn trứng và có kích thước thước u ≤ 2cm được áp dụng phương pháp: cắt tử cung mở rộng, một phần âm đạo và lấy hạch chậu 2 bên.

Sử dụng tia xạ sau phẫu thuật:

  • Đối với giai đoạn IB2 - IIA sẽ được kết hợp xạ trị kết hợp với phẫu thuật
  • Xạ trị tiền phẫu: U < 4cm: xạ áp sát + U ≥ 4cm: xạ ngoài thu nhỏ u sau đó xạ áp sát.
  • Phẫu thuật: tiến hành sau khi nghỉ xạ trị 4 – 6 tuần, cần cắt cổ tử cung mở rộng và lấy hạch chậu hai bên.

Xạ trị hậu phẫu

  • Phương pháp xạ trị triệt căn
  • Ung thư cổ tử cung giai đoạn IIB – III
  • Phương pháp xạ trị triệt căn.
  • Phương pháp hóa trị kết hợp xạ trị.
  • Sau khi xạ trị sẽ đánh giá lại mức độ tổn thương xem có nên phẫu thuật không.

Phác đồ điểu trị ung thư cổ tử cung mới nhất

Phác đồ điểu trị ung thư cổ tử cung mới nhất

Phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn IV

Nếu vẫn còn khả năng phẫu thuật thì nên vét đáy chậu sau đó kết hợp hóa trị và xạ trị sau mổ (ít làm).

Nếu không còn khả năng phẫu thuật bắt buộc phải thực hiện hóa và xạ trị.

Điều trị ung thư cổ tử cung rất tốn kém nên các chị em cần có các biện pháp phòng bệnh bằng cách 6 tháng kiểm tra phụ khoa một lần sẽ đảm bảo nhất.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn