Dược sĩ tư vấn về cách dùng thuốc Aspirin

Aspirin là thuốc giảm giảm đau, chống viêm và hạ sốt ngoài ra có tác dụng làm đẹp. Vậy tác dụng và cách dùng thuốc Aspirin như thế nào để đạt hiệu quả cao và an toàn nhất?

Ngày 29/12/2017, 08:40:17   Tác giả :     Lượt xem: 2521

Aspirin có tên gọi quốc tế là acid acetylicylic. Thuốc Aspirin có nhiều công dụng như: giảm đau, hạ sốt,.. nhưng khi dùng thuốc cần lưu ý vì thuốc này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ gây tai biến hệ tiêu hóa.

Dược sĩ tư vấn về cách dùng thuốc aspirin

Dược sĩ tư vấn về cách dùng thuốc aspirin

Tác dụng thuốc aspirin

Theo nhận định của các Bác sĩ: Aspirin là thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt, chống viêm. Thuốc được chỉ định khi bệnh nhân có các cơn đau nhẹ và đau vừa như: đau răng, nhức đầu, đau cơ. Bên cạnh đó, thuốc aspirin có tác dụng hạ sốt rất nhanh, các chị em phụ nữ còn dùng Aspirin trong việc làm trắng da. Tuy nhiên, aspirin có những tác dụng kể trên nhưng thuốc lại có thể gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của người dùng thuốc, vì thế hiện nay Aspirin được thay thế bằng thuốc tân dược Paracetamol có ưu điểm dung nạp tốt hơn và ít gây ra tác dụng phụ hơn so với thuốc Aspirin.

Ngoài ra, một số trường hợp người bệnh bị viêm khớp dạng thấp, viêm thoái hóa xương khớp, viêm khớp dạng thấp thiếu niên, viêm đốt sống dạng thấp cũng được chỉ định dùng thuốc Aspirin. Ngoài tác dụng được nhắc đến ở trên, thành phần trong thuốc Aspirin còn có tác dụng chống tập kết tiểu cầu nên Aspirin còn được dùng trong điều trị dự phòng thứ phát các trường hợp có tiền sử về đột quy và nhồi máu cơ tim.

Đồng thời aspirin thuốc còn được các Bác sĩ chỉ định trong chữa bệnh Kawasaki một bệnh sốt có mọc ban cấp tính kèm viêm thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Mặc dùng aspirin thuốc có những tác dụng phụ được ghi nhận nhưng một số trường hợp đặc biệt thì thuốc aspirin vẫn được chỉ định dùng.

Liều dùng thuốc aspirin

Tùy vào bệnh lý, thể trạng và độ tuổi khác nhau của mỗi người mà liều dùng đối với thuốc aspirin cũng có sự điều chỉnh tương ứng phù hợp:

Liều dùng thuốc Aspirin cho trẻ em giảm đau thông thường

Trẻ từ 2 -11 tuổi: 10 – 15 mg/kg đường uống hoặc đặt ở trực tràng cách 4 -6 h khi cần thì và sử dụng không quá 4g/ngày.

Trẻ từ 12 tuổi trở lên: 325 – 650 mg đường uống hoặc đặt ở trực tràng cách 4 giờ khi cần thiết và dùng không quá 4g/ngày.

Liều dùng thuốc Aspirin thông thường cho trẻ mắc bệnh sốt

Trẻ từ 2 – 11 tuổi: 10 -15 mg/kg 10 – 15 mg/kg đường uống hoặc đặt ở trực tràng cách 4 -6 h khi cần thì và sử dụng không quá 4g/ngày.

Trẻ từ 12 tuổi trở lên: 325 – 650 mg đường uống hoặc đặt ở trực tràng cách 4 giờ khi cần thiết và dùng không quá 4g/ngày.

Liều dùng thuốc Aspirin cho trẻ em thiếu niên mắc bệnh viêm khớp dạng thấp

Trẻ từ 2 – 11 tuổi, ít hơn hoặc bằng 25kg: liều ban đầu  60 – 90 mg/kg chia làm các liều bằng nhau cho các lần uống sau.

Trẻ từ 12 tuổi trở lên hoặc nặng hơn 25 kg: liều ban đầu từ 2,4 – 3,6 g/ ngày chia làm các liều bằng nhau cho các lần uống sau.

Liều dùng thuốc aspirin cho trẻ em

Liều dùng thuốc Aspirin cho trẻ em

Liều dùng thuốc Aspirin thông thường cho trẻ mắc bệnh Kawasaki

Liều ban đầu (giai đoạn cấp tính kèm theo sốt): dùng 80-100 mg/kg/ngày đường uống hoặc đặt ở trực tràng, chia làm 4 liều bằng nhau, mỗi lần uống cách nhau 4 – 6 giờ, dùng tối đa trong vòng 14 ngày (cho đến khi hết sốt trong vòng 48 giờ).

Liều duy trì: 3-5 mg/kg đường uống hoặc đặt ở trực tràng một lần mỗi ngày. Nếu trẻ không có những biểu hiện bất thường ở đông mạch vành, bạn nên tiếp tục dùng cho trẻ dùng liều thấp trong vòn 6- 8 tuần hoặc cho đến khi ESR (tốc độ lắng máu) và số lượng tiểu cầu trở lại bình thường. Đối với bệnh nhân có bất thường ở động mạch vành nên tiếp tục điều trị bằng thuốc aspirin liều thấp vô thời hạn.

Liều dùng thuốc Aspirin thông thường cho trẻ em điều trị sốt thấp khớp:

Cho trẻ uống 90-130 mg/kg/ngày chia các liều bằng nhau, mỗi lần uống cách 4-6 giờ, 1 ngày dùng lên đến 6,5 mg/ngày.

Liều dùng thuốc aspirin thông thường cho trẻ nhỏ đặt van tim nhân tạo

Trẻ nhỏ dưới 1 tháng tuổi: dùng thuốc aspirin có tác dụng chống tiểu cầu sau phẫu thuật tim bẩm sinh hoặc tái phát chứng đột dụy do thiếu máu động mạch. Trên tin tức Y tế Việt Nam cho hay, hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ về liều dùng thuốc aspirin cho trẻ sơ sinh. Liều đề nghị: 1-5 mg/kg/ngày, dùng 1 liều duy nhất trên ngày.

Trẻ từ 1 tháng tuổi trở lên: 6-20 mg/kg uống mỗi ngày uống một lần.

Liều dùng thuốc Aspirin cho người lớn (cân nặng 70 kg):

Giảm đau/hạ sốt: Uống 325 đến 650 mg, mỗi lần uống cách nhau 4 giờ.

Chống viêm (viêm khớp dạng thấp): Uống 3 – 5 g/ngày, chia làm nhiều liều nhỏ để uống.

Nhiều trường hợp người bệnh bị bị viêm khớp dạng thấp có thể dùng thuốc aspirin đơn độc hoặc các thuốc chống viêm không chứ steroid khác. Một số người mà bệnh tiến triển nặng hơn hoặc kháng thuốc cần dùng các loại thuốc độc hơn như: hydroxy-cloroquin, , adrenocorticosteroid, penicilamin, muối vàng, thuốc ức chế miễn dịch, đặc biệt methotrexat.

Cách dùng thuốc aspirin đúng cách

Theo Dược sĩ Đặng Nam Anh – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, nếu bạn đang sử dụng thuốc aspirin mà không có sự hướng của Bác sĩ, nên dùng theo các hướng dẫn trên bao bì thuốc. Khi bạn không chắc chắn về thông tin nào, hãy tham khảo ý kiến của các Bác sĩ hoặc Dược sĩ tư vấn thuốc và hãy dùng thuốc theo sự hướng dẫn của Bác sĩ nếu Bác sĩ là người chỉ định bạn dùng thuốc.

Khi uống thuốc thì nên uống nhiều nước khoảng 250 ml. Không nên nằm xuống trong ít nhất 10 phút sau khi uống thuốc. Nếu bạn cảm thấy dạ dày khó chịu khi dùng thuốc aspirin, bạn có thể uống thuốc với sữa hoặc thức ăn.

Nuốt toàn bộ viên thuốc, không nghiền hoặc nhai viên thuốc vì khi làm điều này sẽ khiến dạ dày của bạn trở nên khó chịu hơn.

Liều lượng và thời gian điều trị bệnh còn phụ thuộc vào thể trạng sức khỏe của bạn và tác dụng của thuốc mang lại. Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Khi bạn dùng thuốc Aspirin để giảm cơn đau của mình mà xảy ra hiện tượng nói lắp, yếu ở một bên cơ thể, hoặc thị lực thay đổi đột ngột phải gọi cấp cứu ngay.

Không nên dùng Aspirin quá 10 ngày để điều trị những cơn đau kéo dài hoặc hơn 3 ngày cho những cơn sốt. với những trường hợp này nên tham khảo ý kiến Bác sĩ vì bạn có thể mắc bệnh nghiêm trọng hơn.

Chống chỉ định thuốc aspirin

Đối với thuốc aspirin không phải ai cũng có thể dùng. Chống chỉ định với những người bệnh: bị dị ứng với các thành phần có trong thuốc, bệnh ưa chảy máu, hen phế quản, sốt xuất huyết, giảm tiểu cầu, suy tim vừa và nặng, suy thận, suy gan, oét dạ dầy – tá tràng đang tiến triển.

Tương tác thuốc aspirin

Khi dùng thuốc aspirin điều trị bệnh không kết hợp aspirin với các thuốc corticoid và các thuốc kháng viêm không steroid khác, methotrexate, heparin, warfarin, thuốc thải acid uric niệu, pentoxifyllin.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc asprin

Tác dụng phụ khi dùng thuốc asprin

Tác dụng phụ của thuốc asprin

Người bệnh dùng thuốc aspirin có thể gặp một số tác dụng thuốc sau:

  • Đi ngoài phân màu đen, có máu hoặc phân hắc ín.

  • Buồn nôn, nôn, đau dạ dày nghiêm trọng.

  • Ợ nóng.

  • Sốt kéo dài hơn 3 ngày.

  • Thính giác có sự ảnh hưởng, ù tai.

  • Sưng, đau kéo dài hơn 10 ngày.

  • Đau đầu.

Nếu bạn gặp những dấu hiệu trên thì nên ngừng sử dụng thuốc aspirin ngay và đến gặp Bác sĩ ngay. Trường hợp dùng thuốc có các triệu chứng: khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, họng, phát ban nên gọi cấp cứu ngay để cấp cứu kịp thời tránh những biến chứng.

Cách bảo quản thuốc aspirin

Thuốc aspirin cần bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Trong không khí ẩm thuốc dễ bị phân hủy thành acid salicylic và acetic và có mùi giống như giấm. Có thể bảo quản thuốc trong tủ lạnh nhưng không để đóng băng và không dùng thuốc khi đã có mùi lạ.

Nguồn: Y Tế Việt Nam