NHỮNG TÁC DỤNG TUYỆT VỜI TỪ QUẢ VIỆT QUẤT

Việt quất là nguồn dinh dưỡng phong phú và dễ dàng kết hợp trong chế độ ăn hàng ngày. Ngoài ra, công dụng của việt quất còn mang lại nhiều lợi ích cho làn da

Ngày 23/02/2024, 07:50:56   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 363

Việt quất là loại cây thân gỗ, dạng thân cây bụi, sống lâu năm. Thường mọc thẳng đứng hoặc sát gần mặt đất, cây cao khoảng từ 0,1 đến 4 mét. Lá của việt quất có hình dạng elip, màu xanh lục với một chút sắc xanh lam; trong mùa hè, lá sẽ có màu xanh bóng, nhưng khi mùa thu đến, chúng chuyển sang màu tím. Quả việt quất có hình dạng khá giống với quả sim hoặc quả vối, đặc trưng của Việt Nam.

Sắc tím của quả Việt quất

Việt quất, với vỏ mọng màu xanh tím than, hình thành thành từng chùm, mang vị chua ngọt cân bằng và hương thơm đậm đà. Cây việt quất thường trồng ở vùng có khí hậu ôn đới và đang được áp dụng trồng tại nhiều gia đình ở Việt Nam, chúng thường được thu hoạch vào mùa hè. Tìm kiếm việt quất tươi hoặc đông lạnh không khó khi bạn ghé qua nhiều hệ thống siêu thị lớn.

Việt quất là nguồn dinh dưỡng - làm đẹp phong phú và dễ dàng kết hợp trong chế độ ăn hàng ngày. Ngoài ra, loại siêu thực phẩm này còn mang lại nhiều lợi ích cho làn da, tạo điều kiện tốt cho sức khỏe và sự trẻ trung của làn da.

Tác dụng tuyệt vời từ quả Việt quất mang lại cho sức khỏe

  1. Quả việt quất được xem là vua trong nhóm thực phẩm chống oxy hóa:

Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể chống lại những tác động xấu từ các gốc tự do - là các phân tử không ổn định có thể làm tổn thương các tế bào trong cơ thể và đẩy nhanh quá trình lão hóa và bệnh tật, chẳng hạn như ung thư.

Quả việt quất được xem là loại trái cây có chứa hàm lượng chống oxy hóa cao nhất trong tất cả các loại trái cây và rau quả. Nhiều hợp chất có tá dụng chống oxy hóa chính trong quả việt quất thuộc nhóm chất chống oxy hóa polyphenol được gọi là flavonoid (hợp chất điển hình là anthocyanin), giúp đẩy nhanh tốc độ chống oxy hóa trong cơ thể.

  1. Quả việt quất giúp bảo vệ cholesterol khỏi tổn thương:

Tổn thương do oxy hóa xảy ra thường xuyên và không giới hạn, ảnh hưởng đến tế bào và DNA của cơ thể. Tương tự, nó cũng có thể gây ra tổn thương cho cholesterol xấu LDL. Thực tế, sự tổn thương do oxy hóa của cholesterol LDL là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tim.

Các chất chống oxy hóa có trong quả Việt quất có khả năng giảm tỷ lệ oxy hóa của LDL. Điều này khiến cho Việt quất trở thành một loại quả tốt cho sức khỏe tim mạch.

Giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết: Một khẩu phần ăn 50 gram quả Việt quất mỗi ngày đã giúp giảm quá trình oxy hóa của LDL xuống 27% trong 08 tuần ở nhóm người béo phì. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ 75 gram quả Việt quất trong bữa ăn chính có thể làm giảm đáng kể sự tổn thương do oxy hóa của cholesterol LDL.

  1. Việt quất có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim:

Việc sử dụng quả việt quất có thể giúp làm hạ huyết áp và giảm tổn thương do oxy hóa của cholesterol xấu LDL, nhưng điều quan trọng cần nhớ là việt quất giúp giảm các yếu tố nguy cơ chứ không phải là giảm nguy cơ bệnh tim trực tiếp.

Một nghiên cứu trên 93.600 y tá đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ lượng anthocyanin cao nhất (chất chống oxy hóa chính trong quả việt quất) có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 32% so với những người tiêu thụ lượng thấp nhất.

  1. Quả việt quất có thể giúp cải thiện chức năng não và trí nhớ:

Stress oxy hóa có thể gây ra quá trình lão hóa trong não và ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng não. Trong các nghiên cứu trên động vật, các chất chống oxy hóa trong quả việt quất đã được chứng minh là tác động tích cực đến các khu vực trong não, nhất là khu vực liên quan đến trí tuệ. Chúng có lợi cho các tế bào thần kinh bị lão hóa, từ đó dẫn đến cải thiện trong chức năng truyền tín hiệu tế bào.

Các nghiên cứu trên con người cũng đều đưa ra những kết quả tích cực. Trong một nghiên cứu trên người, chín người lớn tuổi có suy giảm nhận thức nhẹ đã tiêu thụ nước ép từ quả việt quất mỗi ngày. Sau 12 tuần, họ đã ghi nhận những cải thiện tích cực trong một số chức năng của não.

Nghiên cứu kéo dài trong sáu năm trên hơn 16.000 người lớn tuổi cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ quả việt quất và dâu tây có thể làm giảm quá trình lão hóa tinh thần lên đến 2,5 năm.

Thức uống giúp cải thiện vẻ đẹp cho sức khỏe làn da

  1. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng anthocyanin có trong quả việt quất có thể có tác dụng chống tiểu đường:

Khi sử dụng việt quất sẽ bổ sung một lượng đường vừa phải so với các loại trái cây khác. Một 148 gram việt quất chỉ chứa 15 gram đường, điều này tương đương với lượng đường có trong một quả táo nhỏ hoặc một quả cam lớn.

Các hợp chất hoạt động sinh học có trong quả việt quất có khả năng ngăn chặn các tác động tiêu cực của đường đối với kiểm soát đường trong máu.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng anthocyanin trong quả việt quất có thể tăng cường độ nhạy insulin và cải thiện quá trình chuyển hóa glucose. Những tác động này cũng được quan sát khi tiêu thụ nước ép và chiết xuất từ quả việt quất.

Việc cải thiện độ nhạy insulin có thể giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và tiểu đường tuýp 2.

  1. Việt quất có thể giúp giảm huyết áp:

Quả việt quất được sử dụng như là một lựa chọn tốt cho những người bị cao huyết áp, một yếu tố nguy cơ chính ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, những người béo phì với nguy cơ mắc bệnh tim đã ghi nhận mức giảm huyết áp từ 4% đến 6% sau khi mỗi ngày tiêu thụ 50 gram quả việt quất. Các nghiên cứu khác trên phụ nữ mãn kinh cũng đã quan sát được các tương tự.

  1. Thúc đẩy sản xuất collagen:

Lối sống thiếu khoa học có thể dẫn đến sự giảm thiểu của collagen và elastin, hai loại protein quan trọng giữ cho làn da khỏe mạnh và săn chắc. Việt quất, với hàm lượng anthocyanin và vitamin C phong phú, được biết đến có khả năng hỗ trợ quá trình tổng hợp collagen trong cơ thể.

Kết hợp việt quất với các loại rau quả khác trong chế độ dinh dưỡng sẽ giúp bạn cung cấp một nguồn vitamin C tự nhiên đa dạng và cần thiết cho cơ thể.

Những điều cần lưu ý khi tiêu thụ việt quất để bảo vệ sức khỏe

Chuyên gia tại Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM lưu ý rằng: mặc dù việt quất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra các tác dụng phụ như đau bụng, đầy hơi, chảy máu, tiêu chảy, phát ban da, khó thở hoặc giảm đường huyết.

Việt quất mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, vì vậy mọi người hoàn toàn có thể thêm chúng vào thực đơn hàng ngày của mình. Tuy nhiên, cũng cần phải nắm vững các lưu ý trên để tận dụng tối đa những công dụng mà việt quất mang lại.