Những lợi ích tuyệt vời từ nước bí đao

Bí đao là loại thực phẩm phổ biến được sử dụng trong các món ăn hàng ngày. Bí đao được đánh giá là giàu chất dinh dưỡng đem lại cho người dùng một sức khỏe tốt.

Ngày 02/07/2019, 07:31:15   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1440


Những lợi ích tuyệt vời từ nước bí đao
Những lợi ích tuyệt vời từ nước bí đao

Bí đao là gì?

Bí đao có tên khoa học là Benincasa hispida, thuộc họ bầu bí. Bí đao còn có nhiều tên gọi khác nhau tùy thuộc vào từng vùng miền bí phấn, bí trắng…. Bí đao thuộc dạng thân leo, lá và thân cây có màu xanh với nhiều thành phần dinh dưỡng. Quả bí đao khi còn nhỏ có màu xanh lục và được bao phủ bởi một lớp long tơ, khi trưởng thành màu của bí đao nhạt dần đi và được bao bọc bới một lớp phấn trắng. Bí đao được trồng chủ yếu trên giàn, nhưng bí đao vẫn có thể phát triển khi bò dưới đất.

Bí đao có nguồn gốc từ vùng bản địa của Đông Nam Á hay những quốc gia thuộc vùng khí hậu nhiệt đới. Ở nước ta, bí đao được trồng ở rất nhiều nơi đặc biệt là trồng nhiều ở vùng miền Trung.

Thành phần dinh dưỡng có trong bí đao

Trong bí đao chứa chủ yếu là nước,các laoij vitamin như vitamin C, vitamin B2, vitamin B1, các khoáng chất như canxi, mangan, phôtpho, sắt, magiê… và đặt biệt là giàu protein và glucoza.

Bí đao chứa rất ít calo nhưng lại khá giàu chất dinh dưỡng. Đây không những là một loại thực phẩm mà còn là một vị thuốc tuyệt vời trong đông y nhờ vào tính hàn nên có thể được dùng để giải nhiệt mùa hè.

 

Những lợi ích tuyệt vời từ nước bí đao mà ai cũng nên biết
Những lợi ích tuyệt vời từ nước bí đao giúp ích cho sức khỏe con người

Với hàm lượng các chất dinh dưỡng khá cao có trong bí đao, ngoài ra bí đao cũng dễ chế biến, nấu nhanh mềm và giàu các khoáng chất tốt cho xương nên được rất nhiều bà nội trợ tin dùng. Ngoài những cách chế biến thành món ăn thì bí đao cũng được biết đến với công dụng ép nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Uống nước ép bí đao có tác dụng gì?

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Bí đao chứa ít calo và hầu như không tìm thấy sự xuất hiện của chất béo và đường nên rất tốt cho người bị tiểu đường. Sử dụng bí đao hàng ngày sẽ giúp điều hòa lượng đường trong máu bởi các vitamin có trong nó. Với tác dụng lợi tiểu và thanh nhiệt bí đao cũng là phương thuốc chữa các chứng ngộ động bia, rượu, ngộ độc thức ăn…

Thanh nhiệt cơ thể

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy trong bí đao có chứa nhiều nước nên sử dụng nước ép bí đao sẽ có tác dụng thanh nhiệt cơ thể giúp mọi người giảm bớt tình trạng nóng bức. Đồng thời với hàm lượng nước cao nên khi uống nước ép bí đao giúp lợi tiểu, quá trình này giúp cho người uống thường xuyên có thể đào thải nhiều độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, nước ép bí đao còn có khả năng làm tan đờm cao. Đây là sự lựa chọn không tồi nhằm giải nhiệt những ngày nắng nóng.

Ngăn ngừa một số bệnh về tim mạch

Trong bí đao có chứa các vitamin như vitamin C, B1, B6 và các khoáng chất cần thiết giúp phòng tránh các bệnh tim mạch. Ngoài ra, bí đao còn chứa một hàm lượng dầu thực vật tương đối, nên có khả năng tác dụng với một số bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành tim…

Hỗ trợ tiêu hóa

Trong bí đao có nhiều chất xơ tự nhiên nên loại nước ép này sẽ có tác dụng chữa táo bón rất hiệu quả và những bệnh lý liên quan về đường tiêu hóa…

Hỗ trợ giảm cân

Từ rất lâu, bí đao được biết đến là thần dược trong vấn đề giảm cân của nhiều chị em phụ nữ. Ngoài việc dùng làm thức ăn thì dùng bí đao ép nước uống thì sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn.

Bên cạnh đó, bí đao có chứa hợp chất hyterin – caperic có khả năng khống chế lượng đường trong cơ thể chuyển hóa thành mỡ. Đồng thời, với hàm lượng chất xơ cao giúp ngăn chặn tuyệt đối quá trình tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Sử dụng bí đao hàng ngày để thu được hiệu quả giảm cân hiệu quả.

Tác dụng với bà bầu thiếu sữa

Khi thời tiết nóng bức những bà mẹ mới sinh có thể gặp phải tình trạng thiếu sữa. Các bác sĩ khuyên nên sử dụng nước ép bí đao nhằm để cải thiện tình trạng nóng gây mất sữa. Đồng thời, nước ép bí đao còn cung cấp các dưỡng chất thiết yếu giúp bà mẹ sau sinh thêm khỏe mạnh và giúp ngăn ngừa các chứng loãng xương sau sinh.

Những lợi ích tuyệt vời từ nước bí đao mà ai cũng nên biết
Những lợi ích tuyệt vời từ nước bí đao mà ai cũng nên biết

Làm đẹp da

Bí đao có vị ngọt thanh và tính bình lại nhiều nước nên bổ sung nước ép bí đao là cách hiệu quả để giữ ẩm và làm đẹp cho làn da. Đồng thờ, các vitamin C, B1, B6 có trong nước ép này cũng giúp cơ thể hấp thu và có khả năng chống lại các tác dụng của tia UV, các khoáng chất khi vào bên trong cơ thể sẽ làm kiềm hãm sự phát triển của hắc sắc tố melanin ngăn chặn tình trạng nám da tàn nhang.

Theo Tin Y Tế Việt Nam: Nguyễn Thảo - GV Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur