Những cảnh báo lưu ý khi sử dụng thuốc Glucosamine?

Dưới đây là thông tin đầy đủ về thuốc Glucosamine và những lưu ý khi sử dụng để đảm bảo dùng thuốc hợp lý, an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngày 10/05/2022, 08:57:23   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 358

Glucosamine có thể gây ra một số các tác dụng bất lợi khi dùng

Glucosamine là chế phẩm thường được dung nạp tốt và khá an toàn nhưng không có nghĩa là vô hại. Glucosamine có thể gây ra một số các tác dụng bất lợi thường gặp nhất khi dùng dưới dạng đường uống như: bụng đầy hơi; buồn nôn; nôn; ợ nóng; tiêu chảy; táo bón và đau ở thượng vị. Các triệu chứng có thể giảm nếu Glucosamine được dùng cùng lúc hoặc sau khi ăn.

Ngoài ra, Glucosamine có thể gây ra một số các tác dụng bất lợi khác như: đau đầu, ngủ gà và mất ngủ, phản ứng trên da như đỏ da và ngứa, da nhạy cảm với ánh nắng của mặt trời, móng tay/chân trở nên cứng hơn.

Một số báo cáo nghiêm trọng, đáng chú ý liên quan đến các tác dụng phụ Glucosamine đã được ghi nhận, đặc biệt là phản ứng phản vệ, sốc phản vệ và trụy tuần hoàn, độc tính trên gan, tăng men gan, tăng glucose máu.

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào khẳng định chắc chắn rằng Glucosamine có thể gây nguy hiểm cho những người có dị ứng với các loại hải sản như: tôm cua, sò, ốc, hến nhưng đã có một số các khuyến cáo đã được đưa ra cần phải thận trọng trước khi sử dụng. Để an đảm bảo việc bổ sung một cách toàn hơn, bệnh nhân hãy trao đổi với bác sĩ chuyên môn hay dược sĩ về tiểu sử tình trạng dị ứng của bản thân mình khi được khuyên dùng đến Glucosamine.

Không dùng Glucosamine cho người dưới 18 tuổi, đặc biệt phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời gian cho con bú.

Những người có mắc bệnh lý mãn tính về tim mạch, tăng huyết áp hoặc cảm cúm, bệnh nhiễm khuẩn tai mũi họng cần phải thận trọng khi dùng Glucosamine. Glucosamine cũng có thể gây tăng huyết áp tạm thời, gây tăng nhịp tim, nhịp mạch nhanh.

Trường hợp các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường hoặc người bị hạ đường huyết, khi sử dụng Glucosamine cần theo dõi kiểm tra thường xuyên đường huyết.

Dược sĩ, giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Glucosamine có thể tăng nguy cơ chảy máu ở một số bệnh nhân nên những bệnh nhân rối loạn chảy máu, người đang trong thời gian uống thuốc gây loãng máu hoặc người hằng ngày đang uống Aspirin nếu đang dùng Glucosamine nên kiểm tra thường xuyên thời gian đông máu để kiểm soát tình hình.

Khi sử dụng Glucosamine cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ

Dược sĩ Cao đẳng Dược lưu ý: Người bệnh cũng cần đặc biệt chú ý, vì Glucosamine không phải là thuốc giảm đau nên không thể có tác dụng ngay tức thời, do vậy khi lựa chọn bổ sung các loại thuốc hay thực phẩm chức năng có chứa Glucosamine mà có tác dụng hỗ trợ điều trị nguyên nhân gây viêm khớp, gây thoái hoá khớp, gây đau khớp thì để có kết quả sủ dùng nên dùng trong một thời gian nhất định. Nếu tình trạng nặng, bệnh nhân có thể được chỉ định dùng thêm các loại thuốc kháng viêm để hỗ trợ điều

Sử dụng Glucosamine với liều lượng dùng không chính xác, thời gian dùng không đủ dài sẽ không mang đến hiệu quả tối ưu. Đồng thời, nếu dùng một lượng Glucosamine liên tục mà không kiểm tra, đánh giá về tình trạng sức khỏe định kỳ cũng có thể gặp những tác dụng phụ không đáng có khiến bệnh tiến triển nặng hơn. Vì vậy, việc tham khảo ý kiến các y bác sĩ hoặc các chuyên gia về hệ cơ xương khớp là việc nên làm.

Tóm lại, khi sử dụng Glucosamine người bệnh cần phải chú ý đến các thông tin về dạng bào chế, về hàm lượng và nguồn gốc chất lượng của sản phẩm. Việc dùng Glucosamine đủ liều và đủ thời gian cũng rất quan trọng để có thể đem lại những cải thiện tốt cho bệnh viêm khớp. Khi sử dụng các chế phẩm có chứa Glucosamine, chúng ta cũng nên cân nhắc tất cả các yếu tố, nhất là giữa lợi ích kinh tế và hiệu quả chữa bệnh của Glucosamine. Cần nhắc lại rằng, tại nước ta, Glucosamine được xem là thuốc điều trị. Do đó khi sử dụng bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ để trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa.

Y tế Việt Nam