Nha đam nhiều lợi ích đối với sức khỏe đã biết?

Nha đam hay gọi là Lô hội được xếp vào hàng những vị thuốc dược liệu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Hãy cùng tìm hiểu những công dụng của cây nha đam đối với sức khỏe.

Ngày 25/04/2022, 02:24:11   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 274

 Lô hội được xếp vào hàng những vị thuốc dược liệu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

1/ Nha đam công dụng bù nước cho cơ thể

Thành phần Nha đam chứa nhiều nước, hàm lượng cao các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Nhiều người sử dụng nước nha đam để giúp giải nhiệt, cải thiện tình trạng cơ thể hụt, mất nước cũng như thanh lọc các độc tố trong cơ thể. Đồng thời giúp làm tăng hiệu suất hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, nhất là thận và gan.

3/ Nha đam công dụng chữa lành các vết thương

Dược sĩ Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Gel nha đam chữa nhanh các vết thương ngoài da như: bỏng cấp độ 1,2, vết loét hiệu quả. Điều này theo một số nghiên cứ cho thấy thì gel nha đam có khả năng đấy nhanh quá trình chữa lành các vết thương cao hơn các loại thuốc điều trị thông thường.

4/ Nha đam công dụng giảm sưng nướu răng

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học sức khỏe của Ethiopia chỉ ra rằng, chiết xuất lô hội có thể thay thế an toàn và hiệu quả cho nước súc miệng. Thành phần nha đam có chứa Vitamin C trong có thể giúp ngăn chặn các mảng bám, hỗ trợ tình trạng chảy máu chân răng, sưng nướu răng.

5/ Nha đam công dụng giúp hạ đường huyết

Các nghiên cứu chỉ ra rằng - gel nha đam có tác động tốt đến lượng đường huyết nếu sử dụng trong thời gian dài, nhất là những người bệnh mắc tiểu đường tuýp 2. Cụ thể, tờ Saudi Pharmaceutical Journal đã đưa ra kết luận, sau khi cho các bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 bổ sung gel nha đam mỗi ngày, chỉ số đường huyết giảm đáng kể chỉ sau 6 tuần sử dụng.

Khi dùng Nha đam tươi bạn cần sơ chế sạch sẽ

6/ Nha đam công dụng giảm chứng ợ nóng

Một số nghiên cứu cho thấy vào bữa ăn việc tiêu thụ 1 đến 3 ounce gel nha đam có thể giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh GERD - bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây ra tình trạng ợ nóng. Với việc nha đam chứa độc tính thấp khiến nha đam trở thành phương thuốc cho chứng ợ nóng an toàn và hiệu quả.

7/ Nha đam công dụng cải thiện hệ tiêu hóa, chống táo bón

Nha đam chứa một số enzyme có tác dụng trong việc giúp phân hủy đường và chất béo giữ cho quá trình tiêu hóa được hoạt động trơn tru. Từ đó giúp cho cơ thể hấp thu tốt các chất dinh dưỡng từ thực phẩm hằng ngày. Nước ép từ nha đam giúp cải thiện tình trạng của người mắc chứng rối loạn ruột kích thích (IBS) và các chứng rối loạn khác.

Nha đam giúp nhuận tràng tự nhiên, hỗ trợ chống lại tình trạng táo bón hiệu quả. Theo Điều dưỡng, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Việc sử dụng sử dụng nhiều nước ép nha đam tươi trong một ngày có thể khiến bạn bị tiêu chảy, nên dùng với liều lượng vừa phải và thận trọng với trẻ em và phụ nữ mang thai.

Lưu ý:

Tùy theo nồng độ nha đam đậm đặc mà bạn sử dụng một lượng sao cho phù hợp, đối với nước ép nha đam nguyên chất bạn có thể sử dụng 3 đến 6 muỗng/ngày, với sinh tố nha đam chỉ nên dùng 1 ly nhỏ trong ngày.

Khi dùng Nha đam tươi bạn cần sơ chế sạch sẽ phần nhựa vàng tiết ra, tránh việc dùng trực tiếp qua miệng, đặc biệt là với trẻ nhỏ dễ gây tiêu chảy, với phụ nữ mang thai gây sẩy thai.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam