Đồ uống giàu chất điện giải tốt cho F0 và hậu COVID-19

Nhiễm COVID-19, cơ thể mệt mỏi, sốt và có thể gây mất cân bằng điện giải cho cơ thể nếu không được bổ sung nhiều nước. Nhiều đồ uống đơn giản rất giàu chất điện giải có thể thực hiện tại nhà.

Ngày 31/03/2022, 02:24:13   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 238

Các chất điện giải đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất

Chất điện giải là gì?

Chất điện giải là các khoáng chất mang điện tích được tìm thấy trong máu. Chúng điều chỉnh và kiểm soát sự cân bằng của dịch cơ thể. Có 3 chất điện giải chính là natri, kali và magiê. Ngoài ra còn có clorua, bicarbonat, phốt phát và canxi.

Các chất điện giải nhìn chung có thể giúp:

  • Kiểm soát cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể.
  • Cân bằng mức axit/bazơ (pH) của máu.
  • Tham gia vận chuyển chất dinh dưỡng vào các tế bào.
  • Tham gia vận chuyển chất thải ra khỏi các tế bào.
  • Điều hòa huyết áp.
  • Tăng cường chức năng cơ bắp, kể cả cơ tim.
  • Cần thiết cho sự hoạt động của hệ thần kinh.

Nhu cầu chất điện giải hàng ngày

Nhu cầu hằng ngày đối với các chất điện giải sẽ khác nhau về giới tính, tuổi tác. Trong một số trường hợp sẽ tính theo cường độ/thời gian tập luyện thể thao.

Đối với cả nam và nữ nên giữ lượng natri dưới 2.000mg. Tuy nhiên, trong và sau khi tập luyện thể thao, hãy bổ sung chất điện giải qua các loại nước bù điện giải.

Lượng kali cho nam và nữ là 4.700mg mỗi ngày. Có nhiều thực phẩm rất giàu kali (chuối, bơ…) nên có thể không cần chủ động bổ sung qua nước bù điện giải trừ lúc tập luyện thể thao.

Lượng magiê cho nam giới nên nằm trong khoảng từ 330-350mg/ngày và với nữ giới là khoảng 255-265mg/ngày. Tuy nhiên, khi mắc COVID-19, nhiệt độ cơ thể tăng do bị sốt có thể khiến lượng magiê được bài tiết qua mồ hôi với tốc độ cao hơn nên phải bổ sung nhiều hơn.

Canxi rất cần thiết và được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Lượng canxi khuyến cáo là 800mg mỗi ngày cho cả nam và nữ.

Nhiễm bệnh COVID-19, cơ thể mệt mỏi, sốt và có thể gây mất cân bằng điện giải cho cơ thể nếu không được bổ sung nhiều nước. Nhiều đồ uống đơn giản rất giàu chất điện giải có thể thực hiện tại nhà.

Oresol

Khi cơ thể bị mất nước do tiêu chảy, nôn mửa sử dụng Oresol để bổ sung bù nước cho thể. Ngoài ra, oresol có lượng đường thấp hơn nhiều so với các đồ uống trong thể thao thông thường và chỉ chứa những chất điện giải duy nhất là: natri, clorua, kali. Theo Dược sĩ Cao đẳng Dược để đảm bảo an toàn cho việc sửa dụng thì cần lưu ý khi pha dung dịch oresol phải pha theo đúng tỷ lệ được hướng dẫn in trên bao bì đề phòng ngộ độc.

Khi mắc Covid-19 cần tăng cường bổ sung sữa đặc biệt là sữa năng lượng cao

Sữa

Sữa là một đồ uống rất giàu chất điện giải và bao gồm có: canxi, natri và kali. Theo cơ sở dữ liệu về thực phẩm & chất dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một cốc sữa bò nguyên chất thông thường cung cấp: 300mg canxi, 92,7mg natri, 366mg kali.

Sữa ngoài là một nguồn cung cấp chất điện giải như: canxi, natri và kali dồi dào thì còn cung cấp sự kết hợp lành mạnh giữa carbs và protein. Hai chất dinh dưỡng đa lượng này có thể giúp tăng năng lượng cơ thể, nhất là trong và sau khi mắc COVID-19.

Về chế độ dinh dưỡng cho người mắc COVID-19 và sau mắc COVID-19 tại nhà theo khuyến cáo của Bộ Y tế nên tăng cường ăn thêm các bữa phụ, trong đó thì sữa là thực phẩm được ưu tiên hàng đầu. Người mắc bệnh cần tăng cường bổ sung sữa và các sản phẩm từ sữa 2 ly mỗi ngày, đặc biệt là sữa năng lượng cao.

Nhưng sữa bò có thể không phải là đồ uống thích hợp cho tất cả mọi người. Ví dụ, với những người không dung nạp lactose thì sữa bò thông thường không nên lựa chọn mà thay vào đó là lựa chọn loại sữa không chứa lactose sẽ đảm bảo cho sức khỏe tốt hơn.

Nước dừa

Nước dừa có vị ngọt - thanh mát tự nhiên, chứa carbohydrate dưới dạng đường và chất điện giải dễ tiêu hóa.

Nước dừa có ít calo, ít natri hơn các loại đồ uống thể thao thông thường những nhiều kali hơn. Trong khoảng 30ml nước dừa chứa khoảng 5,45 calo, 1,3g đường, 61mg kali và 5,45mg natri.

Nước dừa cũng là một thức uống để bù nước và điện giải cho cơ thể tốt. Nước dừa với một hàm lượng kali dồi dào giúp cân bằng cho cơ thể chất điện giải, làm tối ưu hoạt động của hệ thống tuần hoàn, hệ thần kinh và hệ miễn dịch cũng như hỗ trợ cơ thể việc hấp thụ và điều tiết chất lỏng, bổ sung và bù đắp nước cho cơ thể.

Theo Điều dưỡng, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: trong khi nhiễm COVID-19, một số người bệnh bị mệt mỏi, nóng sốt, đau đầu, ngạt mũi, mất khứu giác, ho, khó thở,… Vì vậy, trong quá trình điều trị khi mắc COVID-19 có thể dùng nước dừa. Hơn nữa, nước dừa theo các nghiên cứu chứng minh thì còn có tác dụng dự phòng các bệnh về tim mạch, viêm khớp và ung thư, nên nước dừa rất tốt cho hậu COVID-19.

Nước ép trái cây là nguồn cung cấp cho cơ thể chất chống ôxy hóa và vitamin

Nước trái cây

Các loại nước trái cây như:cam, anh đào, dưa hấu… đều là những nguồn cung cấp đồi dào: magiê, kali, phốt pho.

Ngoài ra, nước ép trái cây cũng có thể là nguồn cung cấp cho cơ thể chất chống ôxy hóa và vitamin giúp cơ thể nhanh chóng được phục hồi lại sức khỏe. Vì vậy, để tận dụng được hết nguồn cung cấp dưỡng chất có lợi nên chọn loại nguyên chất 100%.

Tuy vậy, nước ép trái cây khi dùng làm thức uống thay thể chất điện giải có nhược điểm là natri trong chúng có hàm lượng thấp. Theo đó, có thể nếu bị ra mồ hôi trong một thời gian dài nhưng lại cố bù mất nước cớ thể bằng các thức uống không chứa natri sẽ có thể có nguy cơ gây cho cơ thể bị hạ natri máu.

Sinh tố

Sinh tốt cũng là một số nguồn cung cấp chất điện giải tốt nhất đến từ những loại thực phẩm như chuối, rau bina… đều có thể được pha trộn để tạo thành một thức uống thơm ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, sau khi tập thể dục nặng hoặc thời gian kéo dài thì không nên dùng uống sinh tố. Bởi vì khi uống sinh tố có khả năng khiến cơ thể chúng ta cảm thấy quá no để có thể tiếp tục với bài tập của mình. Vì vậy,theo các chuyên gia cho biết nên uống sinh tố trước hoặc vào sau mỗi buổi tập ít nhất 60 phút.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam