Mebendazole: Thuốc điều trị giun và những cảnh báo lưu ý khi sử dụng

Dưới đây là thông tin về thuốc Mebendazole và những cảnh báo lưu ý khi sử dụng để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngày 28/05/2022, 09:01:36   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 462

Giun sán ký sinh trong đường ruột gây mất máu và là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể kém hấp thu chất dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa và tắc nghẽn đường ruột. Tẩy xổ giun định kỳ mỗi năm 2 lần là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa các bệnh về giun sán. Mebendazole là thuốc được ưu tiên lựa chọn dùng để tẩy giun có hiệu quả diệt trừ đến 98% những loại giun sán thường gặp. Tuy nhiên, bạn cũng cần biết thông tin và lưu ý dùng Mebendazole trong khi sử dụng để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất.

Mebendazole là thuốc gì?

Mebendazole là chế phẩm có tác dụng diệt giun sán phổ rộng. Thuốc có hiệu quả cao trên trứng, ấu trùng mới nở và cả các giai đoạn trưởng thành của các loại giun như giun đũa (Ascaris lumbricoides), giun tóc (Trichuris trichiura), giun móc (Ancylostoma duodenale), giun kim (Enterobius vermicularis), giun mỏ (Necator americanus). Với liều cao Mebendazole có tác dụng diệt được nang sán. Thuốc còn có hiệu quả diệt trùng roi (Giardia lamblia) hơn Metronidazole.

Mebendazole có tác dụng diệt giun sán bằng cách ức chế chọn lọc và không hồi phục trên sự hấp thu glucose và những chất dinh dưỡng có phân tử lượng thấp của giun, dẫn đến làm giảm nồng độ glycogen, làm tan rã các vi quản trong các tế bào ruột của giun sán, từ đó làm giun sán chết. Mebendazole không làm thay đổi nồng độ glucose trong máu người sử dụng.

Mebendazole làm giảm tỷ lệ trứng và tỷ diệt được tỷ lệ giun đũa, giun kim, giun móc là trên 90% và giun tóc là trên 70%. Hiệu quả điều trị giun của Mebendazole sẽ phụ thuộc vào từng cá thể người sử dụng như mức độ làm rỗng dạ dày, tình trạng nhiễm giun và có kèm tiêu chảy hay không.

Các dạng thuốc và hàm lượng của Mebendazole?

Mebendazole được sản xuất trên thị trường với dạng thuốc như viên nén, viên nén nhai, viên nén bao phim. Với hàm lượng 100mg, 500mg; Hoặc dung dịch uống 20mg/ml; hỗn dịch uống 20mg/ml.

Một số biệt dược trên thị trường:

Brand name: Fugacar (chewable tablet), Fugacar (chewable tablet, chocolate), Fugacar 500, Fugacar fruit), Fugacar (Fugacar Chocco tab).

Generic:Mebendazol, Fucavina, Mebendazol 500mg, Mebendazol Agimexpharm, Fazocar, Benca, Benca IMP 500, Mebendazol 500mg, Diguone, Mebendazol Mekophar, Mebendazole 100mg, Tataca, Phaphaca 500mg, Fudmeflo 500mg, Fumecar, Fubenzon, NIC Fullaca, BENDA, Cabendaz.

Thuốc Mebendazole dùng cho những trường hợp nào?

DS.CKI Cô Hồng Diễm giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Mebendazole được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do các loại giun đường ruột như giun kim, giun đũa, giun tóc, giun móc và trùng roi. Thuốc cũng được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do nhiều loại giun này gây ra cùng một lúc.

Điều trị nhiễm giun ngoài ruột như giun chỉ, giun xoắn.

Cách dùng - Liều lượng thuốc Mebendazole như thế nào?

Thuốc Mebendazole có thể được dùng đường uống theo một trong hai cách như: Nhai rồi nuốt trực tiếp hoặc nghiền nát để trộn cùng với thức ăn.

Liều dùng cho người lớn và trẻ em trên 2 tuổi: Liều 1 viên duy nhất 500mg/lần, nhai viên thuốc và nuốt với một ít nước lọc.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên tẩy giun đường ruột định kỳ 3 – 4 lần cho mỗi năm, Mebendazole 500mg nhai nuốt 1 viên/lần.

Thời gian dùng thuốc Mebendazole điều trị nhiễm trùng do giun khoảng sau 3 ngày giun mới được loại bỏ ra bên ngoài.

Những cảnh báo lưu ý khi sử dụng thuốc Mebendazole?

Không dùng Mebendazole cho những trường hợp sau: Người có tiền sử mẫn cảm với Mebendazole hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc; Phụ nữ có thai hay đang cho con bú; Viêm ruột Crohn; Viêm loét đại trực tràng; Suy chức năng gan.

Thận trọng khi dùng Mebendazole liều cao, người bệnh cần phải được theo dõi chặt chẽ công thức máu và chức năng gan. Vì khi dùng mebendazol liều cao có thể làm giảm bạch cầu trung tính, bạch cầu lympho và mất bạch cầu hạtsuy giảm chức năng gan.

Trước khi dùng thuốc Mebendazole để điều trị nhiễm trùng do giun gây ra, người bệnh không cần nhịn ăn hay dùng thuốc nhuận tràng.

Nên điều trị giun cho người thân trong gia đình hoặc những người có tiếp xúc gần do có thể bị lây giun, đặc biệt là giun kim.

Người bệnh cần giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh tay sạch sẽ, khử trung vệ sinh, quần áo cần được giặt sạch, phơi khô để phòng ngừa tái nhiễm và lây lan bệnh.

Mebendazole gây ra các tác dụng phụ cần lưu ý nào?

Mebendazole gây ra một số tác dụng phụ như: Đau bụng, đau dạ dày, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, chóng mặt, đau đầu, buồn ngủ.

Tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng hiếm gặp: Đau bụng dữ dội, ngứa, phát ban, sưng mặt, họng, lưỡi, chóng mặt, nhiễm trùng nghiêm trọng với các biểu hiện như sốt kéo dài, mệt mỏi, dễ bị bầm tím hoặc chảy máu, nước tiểu đậm màu, vàng da, cơ thể suy nhược, co giật, khó thở.  Khi đó, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế ngay để xử trí kịp thời.

Tóm lại, trên đây không phải là tất cả các tác dụng phụ có thể có của Mebendazole. Nên thận trọng với bất kỳ các tác dụng phụ khác hoặc những tác dụng mong muốn có thể xảy ra cho người bệnh khi sử dụng. Nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ, hay gặp những phản ứng không mong muốn khác hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn.

Người bệnh làm gì khi dùng quá liều Mebendazole?

Dược sĩ Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết: mNếu dùng quá liều Mebendazole có thể gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hoá như buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy. Người bệnh cần đến cơ sở y tế để được hỗ trợ hướng dẫn điều trị triệu chứng và đồng thời sử dụng các biện pháp hữu hiệu để loại bỏ phần thuốc còn ở đường tiêu hoá.

Mebendazole tương tác với các thuốc nào?

Dùng Mebendazole chung với một số thuốc tương tác có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng hoặc ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Mebendazole có thể tương tác với các thuốc sau đây:

Cimetidine gây ức chế mạnh enzyme cytochrom P450 3A4 của gan, khi dùng chung với Mebendazole sẽ làm giảm chuyển hóa Mebendazole và làm tăng nồng độ Mebendazole trong huyết tương.

Thuốc chống động kinh như Carbamazepine, Eslicarbazepine, Oxcarbazepine, Phenobarbital, Phenytoin, Primidone, Rufinamide Topiramate. Các thuốc này gây cảm ứng enzym cytochrom P450 3A4 ở gan, làm giảm nồng độ thuốc Mebendazole trong huyết tương.

Trên đây không phải là những loại thuốc duy nhất có thể gây ra tương tác với Mebendazole. Mebendazole có thể tăng tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc tăng hay giảm nồng độ khi dùng chung với các loại thuốc khác. Người bệnh cần báo cho bác sĩ điều trị biết về tất cả các loại thuốc bạn đang dùng, giúp cho bác sĩ thay đổi liều lượng hoặc giảm liều hoặc ngừng dùng các loại thuốc khác của bạn nếu xét cần thiết khi bạn đang dùng Mebendazole.

Lưu ý trong sử dụng để đảm bảo an toàn (ảnh minh họa)

Mebendazole tương tác với thực phẩm nào?

Rượu, bia, thức ăn và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Bn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu, bia và thuốc lá.

Tóm lại, hiệu quả điều trị các loại giun của thuốc Mebendazole được đánh giá cao. Vì vậy, thuốc được dùng để điều trị các tình trạng nhiễm trùng do một hay nhiều loại giun hoặc dùng để xổ giun, tẩy giun định kỳ. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả sử dụng, người dùng thuốc cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn.

Bảo quản Mebendazole như thế nào?

Mebendazole nên bảo quản ở nhiệt độ phòng dưới 30°C, khô thoáng, tránh ánh sáng để đảm bảo giữ chất lượng thuốc.

Thông tin của bài viết trên mang tính chất tham khảo cho người dùng thuốc. Người bệnh không tự ý dùng thuốc Mebendazole, nên xin ý kiến tư vấn hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng thuốc Mebendazole.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM