Ma túy thế thệ mới: Nỗi ám ảnh của nền y học hiện đại

Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận 2 trường tử vong vì bị ngộ độc do sử dụng ma túy thế hệ mới. Đây là một dạng ngộ độc mới rất nghiêm trọng.

Ngày 17/01/2018, 08:09:35   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1198

Cụ thể, vào ngày 16/1, theo thông tin được bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cung cấp thì đơn vị vừa mới tiếp nhận 2 bệnh nhân tử vong vì dùng ma túy thế hệ mới. Đây là một dạng ma túy có tác động nguy hiểm đến sức khỏe của người dùng.

Ma túy thế thệ mới: Nỗi ám ảnh của nền y học hiện đạif

Ma túy thế thệ mới: Nỗi ám ảnh của nền y học hiện đại

Tiếp nhận bệnh nhân tử vong do dùng ma túy thế hệ mới

Trang Y tế Việt Nam mới nhất cũng đã cập nhật thông tin mới nhất về sự việc 2 ca bệnh tử vong vì đau tim sau khi dùng ma túy thể hệ mới. Các bác sĩ chuyên khoa khẳng định đây là một dạng ma túy tổng hợp có thể khiến cho bạn bị loạn thần, ảo giác mà còn tác động lên hệ tim mạch. Chính nguyên nhân đó đã khiến bạn bị bệnh nhân hôn mê, co giật, loạn nhịp tim nên có thể nguy hiểm đến tính mạng rất cao. Trước đó, tại đây cũng đang tiếp nhận và điều trị cho 2 trường hợp bị ngộ độc ma túy tổng hợp mức độ nặng đã được nhập viện vào ngày 6/1. Theo đó, “Nếu như trước kia Trung tâm thường tiếp nhận các ca ngộ độc heroin thì nay chủ yếu là các ca ngộ độc ma túy đá, ma túy tổng hợp như Amphetamin và các chất cùng loại, lá Khat, cần sa, ma túy dạng thấm (LSD) có phần nhiều lên. Các trường hợp vào viện chủ yếu là người trẻ, thanh niên, cả học sinh sinh viên”.  

Tin y tế cũng đã khẳng định về nhiều bệnh nhân bị ngộ độc do sử dụng ma túy amphetamin  dưới dạng kẹo, đá, lắc. Còn nếu bị ngộ độc sau khi dùng ma túy đá thì bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, đe dọa đến tính mạng và có thể không cứu được. Theo đó, trường hợp một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng suy đa tạng, suy tim mạch nặng. Trước đó, người nhà bệnh nhân đã phát hiện bệnh nhân dùng ma túy và hiện đang ở trong tình trạng co giật. Chưa kể, trên đường đi cấp cứu, có lúc bệnh nhân đã ngừng tim. Sau khi đến bệnh viện và được tiến hành xét nghiệm, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, tắc 3 vị trí mạch vành. Rất may, các bác sĩ tại đây đã cấp cứu kịp thời. thế nhưng, hiện cơ tim và não của bệnh nhân vẫn còn tổn thương rất nặng. Ca còn lại là một cô gái 16 tuổi bị tác động đến tim mạch nặng do ngộ độc ma túy đá.

Tiếp nhận bệnh nhân tử vong do dùng ma túy thế hệ mới

Tiếp nhận bệnh nhân tử vong do dùng ma túy thế hệ mới

"Theo nghiên cứu trên thế giới, 60% các ca tử vong do ma túy đá là do tác động lên hệ tim mạch, gây co mạch, loạn nhịp tim, tổn thương cơ tim". - bác sĩ Nguyên nói.

Ngộ độc ma túy thế hệ mới khiến bệnh nhân bị nguy hiểm đến tính mạng

Theo đó, bác sĩ Nguyên cho rằng hầu hết các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới ở giới trẻ đều nhập viện trong tình trạng khá nặng. Đó là tình trạng co giật, kích thích, vật vã không kiểm soát được kèm theo một số ca bệnh nhân có thêm triệu chứng nhiễm độc thần kinh, tim mạch, loạn nhịp tim, tăng huyết áp, thận và có nguy hiểm đến tính mạng. Trước đó, cũng theo bác sĩ La Đức Cương – nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết nếu bạn dùng ma túy đá thì bạn sẽ kích thích thần kinh ghê gớm. Trường hợp bệnh nhân bị lạm dụng và ngộ độc nặng ma túy đá đến mức “ngáo” thì thì khả năng cao có thể bị thần kinh loạn thần hoang tưởng, ảo giác. Họ cảm nhận bản thân có sức mạnh siêu nhiên nên làm được những việc không tưởng kỳ dị rất khó hiểu. Trường hợp này rất phổ biến trên thực tế.

Cũng theo lời khuyên của bác sĩ Cương, nếu người bị ngộ độc ma túy đá thì ngoài chứng hoang tưởng họ còn có thái độc chống lại những người muốn tấn công họ hay họ cảm thấy nguy hiểm. Khác với các triệu chứng của người bị ngộ độc ma túy truyền thống như ngáo đá thì bạn ma túy thế hệ mới có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người sử dụng về lâu dài.

Ngộ độc ma túy thế hệ mới khiến bệnh nhân bị nguy hiểm đến tính mạng

Ngộ độc ma túy thế hệ mới khiến bệnh nhân bị nguy hiểm đến tính mạng

Vì thế, các nhân viên y tế cũng khuyến cáo người trẻ không nên lạm dụng ma túy vì đây có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, sự nghiệp và cuộc sống của bản thân. Đồng thời có thể khiến tính mạng bị nguy hiểm nếu bị ngộ độc ma túy thế hệ mới mà không được cấp cứu kịp thời. Nhất là trường hợp ngộ độc cấp tính khi chất độc gây tác động lên hệ thần kinh, tim mạch, các cơ quan nội tạng của cơ thể thông qua các dạng ma túy tinh vi và rất khó phát hiện dưới dạng đồ ăn và trò chơi. Phụ huynh nên cẩn thận để kiểm soát con mình trước nguy cơ bị dụ dỗ sử dụng ma túy.

Trang Minh