Làm gì khi trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày?

Khi thấy trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày thì nhiều bậc cha mẹ tỏ ra lo lắng và nhanh chóng đưa con đến bệnh viện, sử dụng thuốc kháng sinh mà không chịu tìm hiểu nguyên nhân.

Ngày 03/04/2018, 01:07:51   Tác giả :     Lượt xem: 2370

Một số phụ huynh hay gặp tình trạng con mình đi tiểu rất nhiều lần trong ngày, cứ vài phút bé lại đòi đi tiểu, tuy nhiên cứ mỗi lần đi tiểu thì bé tiểu rất ít. Không ít người đã rất lo lắng về tình trạng này của con mình, rồi dẫn bé đi khám hết bác sĩ này đến bác sĩ nọ, đôi khi trẻ phải uống kháng sinh vô tội vạ trong khoảng thời gian dài vì cứ nghĩ bé bị nhiễm trùng tiểu mà không ngờ rằng còn nhiều nguyên nhân khác có thể dẫn đến trẻ bị tiểu lắt nhắt nhiều lần trong ngày.

Làm gì khi trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày?

Làm gì khi trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày?

Hãy cùng tìm hiểu về chủ đề này qua bài phỏng vấn bác sĩ Chu Hòa Sơn – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nhé.

Hỏi: Thưa bác sĩ, gần đây con tôi hay bị đi tiểu nhiều lần hơn bình thường, gần như là bé đi tiểu gấp đôi số lần so với các bé khác, như vậy có phải là bé đang bị bệnh gì không ạ?

Trả lời:

Theo như tình trạng đã được nói đến thì có thể bé đã bị tiểu lắt nhắt. Tiểu lắt nhắt nghĩa là trẻ đi tiểu rất nhiều lần trong ngày và khoảng cách giữa các lần thì rất ngắn, thậm chí có khi vài phút bé lại đòi đi tiểu một lần và lượng nước tiểu thì rất ít. Nếu trẻ đi tiểu quá 7 lần trên ngày thì có thể cho là bé đã bị tiểu lắt nhắt, tuy nhiên, tiểu lắt nhắt không chỉ là đi tiểu nhiều lần trong ngày mà còn bao gồm các triệu chứng khác như: Bỏng rát, đau khi đi tiểu và thay đổi tính chất nước tiểu...Ở đây tôi không nhắc đến trường hợp bé bị tiểu nhiều lần với số lượng nước tiểu nhiều trong các bệnh nội tiết như đái tháo nhạt hay đái tháo đường.

Hỏi: Thưa bác sĩ, con tôi đi tiểu nhiều lần trong ngày, tôi có đến các quầy thuốc để mua thuốc cho bé uống thì được bảo là bé đang bị nhiễm trùng tiểu, bác sĩ có thể giải thích giúp tôi có phải bé bị nhiễm trùng tiểu thật không và nhiễm trùng tiểu sẽ có những biểu hiện gì ạ?

Trả lời:

Nhiễm trùng tiểu đa số gặp nhiều ở các bé gái hơn là ở các bé trai do cấu trúc hệ tiết niệu khác nhau ở 2 giới. Ngoài những triệu chứng như bé đi tiểu lắt nhắt nhiều lần, bé hay than nóng rát hoặc thậm chí là đau khi đi tiểu, đã có lúc bé đau quá nên phải khóc thét lên khi đi tiểu, tính chất nước tiểu có thể thay đổi như: Có màu đỏ do có máu hay có mủ, nước tiểu có thể có mùi hôi... Nguyên nhân gây ra bệnh chuyên khoa nhiễm trùng tiểu thường là do vi khuẩn từ đường ruột xâm nhập qua nước tiểu từ hậu môn. Những bé trai bị hẹp hay dài bao quy đầu, hay những bé vệ sinh đầu dương vật kém dễ bị nhiễm trùng tiểu.

Nguyên nhân khiến trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày

Nguyên nhân khiến trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày

Thông thường để chẩn đoán nhiễm trùng tiểu bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng lâm sàng, kết quả xét nghiệm nước tiểu và siêu âm hệ niệu. Khi bé bị nhiễm trùng tiểu thì sẽ được sử dụng kháng sinh đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi hoặc trẻ bị nhiễm trùng tiểu nhưng chưa có sốt cao.

Hỏi: Thưa bác sĩ, con tôi bị tình trạng đi tiểu lắt nhắt nhiều lần trong ngày, tuy nhiên khi tôi dẫn bé đi khám thì không phát hiện bất thường gì cả, tôi rất lo lắng xin bác sĩ hãy tư vấn giúp tại sao không bất thường lại bị như vậy ạ?

Trả lời:

Trong trường hợp này có thể bé đã bị tiểu lắt nhắt vô căn, bởi vì sự co bóp của bàng quang cũng phụ thuộc vào tâm lý ví dụ như bé hay bị buồn tiểu khi bé bị hồi hộp hay stress ... trẻ vẫn có cảm giác buồn tiểu mặc dù bàng quang trẻ không đầy nước. Điều này có thể dẫn đến việc trẻ đi tiểu nhiều lần mặc dù trẻ không hề có bệnh thực thể. Trẻ có thể tự trở về bình thường sau 3 tháng, có thể giúp bé trở về bình thường bằng cách giúp bé giải tỏa căng thẳng, giúp bé rèn luyện hành vi nín tiểu, đánh lạc hướng để bàng quang tích đủ lượng nước tiểu rồi mới đi tiểu. Nếu sau 3 tháng vẫn không cải thiện bác sĩ có thể cho sử dụng một số thuốc tân dược giúp điều hòa co bóp bàng quang .

Phương án giải quyết tốt nhất khi trẻ đi tiêu nhiều lần trong ngày

Phương án giải quyết tốt nhất khi trẻ đi tiêu nhiều lần trong ngày

Hỏi: Thưa bác sĩ, tôi có thể làm gì để giúp con tôi phòng ngừa tình trạng đi tiểu nhiều lần lắt nhắt ạ?

Trả lời:

Có thể phòng ngừa đi tiểu lắt nhắt bằng cách phòng ngừa nhiễm trùng tiểu như vệ sinh bộ phận sinh dục sau khi đi tiểu. Sau khi đi tiêu, động tác lau hay dội nước cần phải được thực hiện từ trước ra sau để tránh đưa vi khuẩn từ hậu môn sang đường tiểu. Vệ sinh sạch sẽ quy đầu ở bé trai đặc biệt là những bé bị hẹp bao quy đầu, giải tỏa căng thẳng, stress cho trẻ.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn