Khi nào là thời điểm thích hợp để sử dụng thực phẩm bổ sung?

Việc hiểu được thời điểm uống thực phẩm bổ sung tối ưu để có tác động rất quan trọng đến hiệu quả của chúng tại thời điểm uống thực phẩm bổ sung.

Ngày 18/07/2024, 02:59:03   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 205

Nhiều người chọn dùng thực phẩm bổ sung như vitamin, khoáng chất... trong chế độ ăn uống để cải thiện sức khỏe và tinh thần. Tuy nhiên, nếu sử dụng những sản phẩm này vào thời điểm không thích hợp, có thể dẫn đến hiệu quả giảm sút hoặc gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Theo chuyên gia dinh dưỡng việc điều chỉnh thời điểm sử dụng thực phẩm bổ sung vào các khoảng thời gian cụ thể trong ngày có thể tăng cường khả năng hấp thụ và tối đa hóa lợi ích, giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả hơn.

Dùng đúng thời điểm thực phẩm bổ sung sẽ mang đến hiệu quả tối ưu cho sức khỏe

1. Các yếu tố cân nhắc khi sử dụng thực phẩm bổ sung

Theo chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ trước khi quyết định lựa chọn thời điểm nhất định để sử dụng thực phẩm bổ sung tốt nhất để thì bạn nên xem xét các yếu tố lựa chọn sau đây:

Trước hoặc sau bữa ăn: Các loại vitamin và khoáng chất khác nhau được hấp thụ tốt hơn vào các thời điểm cụ thể trong ngày. Một số sản phẩm cần được sử dụng cùng với thực phẩm, trong khi những sản phẩm khác nên dùng khi đói bụng.

Giảm thiểu tác dụng phụ: Thời điểm sử dụng có thể giúp giảm thiểu các tác dụng phụ như đau dạ dày, ợ hơi...

Thuận tiện: Chọn thời điểm phù hợp với lịch trình hàng ngày của bạn để đảm bảo sự nhất quán trong việc sử dụng và tránh quên liều.

2. Thời điểm sử dụng một số loại vitamin và khoáng chất cụ thể

Dược sĩ, giảng viên Cao đẳng dược tphcm – trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ thời điểm tối ưu trong ngày để sử dụng các loại thực phẩm bổ sung cụ thể như sau:

Vitamin D: Nên sử dụng vào buổi sáng, kèm theo bữa sáng, đặc biệt là khi bữa ăn có chứa một ít chất béo, vì vitamin này tan trong chất béo. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào buổi sáng cũng có thể tăng cường hiệu quả của nó.

Omega 3: Nên sử dụng cùng với bữa ăn, đặc biệt là vào bữa trưa hoặc bữa tối, để tăng cường khả năng hấp thụ và giảm nguy cơ bị vị tanh hoặc ợ hơi.

Vitamin B: Đây là các loại vitamin tan được trong nước và nên sử dụng vào thời điểm là buổi sáng trong ngày. Thời điểm này có thể giúp cơ thể duy trì mức năng lượng suốt trong cả ngày vì vitamin B hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

Magiê: Nên sử dụng vào buổi tối vì có thể giúp thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ nhờ tác dụng làm dịu cơ và hệ thần kinh.

Vitamin tan trong nước (ví dụ như vitamin C, vitamin B): Loại vitamin này tan trong nước và nên uống khi đói bụng, vào buổi sáng hoặc giữa các bữa ăn, để đảm bảo hấp thụ tối đa.

3. Lưu ý gì khi lựa chọn sử dụng thực phẩm bổ sung

Lưu ý với sinh viên Cao đẳng Y dược TPHCM rằng: thực phẩm bổ sung không phải là thuốc và không được thiết kế để điều trị, phòng ngừa hoặc chữa bệnh. Những sản phẩm bổ sung tốt nhất cũng không thể thay thế được việc tiêu thụ nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và lành mạnh. Vì vậy, chúng nên được sử dụng như một phương tiện bổ sung và vẫn cần phải duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ, đa dạng và cân bằng.

Nhiều sản phẩm quảng cáo là hoàn toàn tự nhiên hoặc từ thảo dược, nhưng thành phần của chúng có thể tương tác với thuốc hoặc gây nguy hiểm đối với những người mắc một số bệnh lý cụ thể. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn