Dầu khuynh diệp: lợi ích và những lưu ý khi sử dụng

Bài viết dưới đây chia sẻ về những lợi ích của Dầu khuynh diệp và những lưu ý khi sử dụng bạn đọc cùng tham khảo nhé!

Ngày 05/07/2022, 08:03:26   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 320

Mùi tinh dầu khuynh diệp tự nhiên giúp thư giãn, sảng khoái

Dầu khuynh diệp là dầu được chiết xuất từ lá cây của cây Khuynh diệp. Trên thế giới có hơn 700 loài cây khuynh diệp, trong đó ít nhất 500 loại cây dùng để sản xuất tinh dầu. Có loại tinh dầu sản xuất ra để phục vụ trong ngành công nghiệp (sản xuất long não, sản xuất nước hoa…) và có loại tinh dầu là những dược phẩm dùng để chữa trị bệnh.

Từ xa xưa, thổ dân Australia đã biết cách tổng hợp các loại dầu từ lá khuynh diệp như là một loại thuốc để chữa các chứng: đau, sốt, tắc nghẽn do xoang và cảm lạnh. Vào đầu thập niên 1880, các bác sĩ giải phẫu đã sử dụng dầu này để làm thuốc khử trùng trong lúc mổ. Cuối thế kỷ 19, dầu khuynh diệp được dùng trong hầu hết trong mọi bệnh viện ở Anh để làm sạch các ống thông tiểu. Năm 1948, Mỹ cũng chính thức đăng ký dầu khuynh diệp làm thuốc trừ sâu và thuốc trừ ve, bọ rận.

Dầu khuynh diệp không chỉ dùng để xóa bóp như cách thường dùng của chúng ta để giảm đau, mà nó còn có nhiều ứng dụng trong hỗ trợ điều trị một số vấn đề y tế khác. Dưới đây là chia sẻ công dụng của dầu khuynh diệp trong trị liệu và một số lưu ý khi dùng:

Tìm hiểu ứng dụng trong trị liệu của Dầu khuynh diệp

Trong các nghiên cứu y học đã được đăng tải thông tin trên Thời báo y học ngày nay, từ năm 2015 đã đưa ra nhiều cách thức để sử dụng dầu khuynh diệp, trong đó mạnh nhất là tính kháng khuẩn. Một nghiên cứu khác được đăng trên tờ Nhiễm bệnh và vi sinh lâm sàng cho thấy rằng, dầu khuynh diệp có tính năng kháng khuẩn trên vi khuẩn gây bệnh ở đường hô hấp trên.

Tinh chất dầu khuynh diệp hoạt động rất khác nhau. Ở liệu pháp bay hơi, dầu khuynh diệp có thể dùng để chữa trị các vấn đề đường hô hấp.

Dầu khuynh diệp thường sử dụng để mát xa hoặc pha cùng vào nước để tắm, giúp cho cơ thể được thư giãn, giảm đi mệt mỏi. Tinh chất dầu này còn dùng phổ biến để làm kích thích hoạt động tới thần kinh và làm tăng cường máu lên não.

Dầu khuynh diệp dùng xoa bóp khi bị đau có thể giúp cho chúng ta cảm thấy dễ chịu. Đó là do các thuộc tính giảm đau của dầu khuynh diệp. Một nghiên cứu đăng tải trên tờ Thời báo y học thể chất và phục hồi Mỹ đã cho rằng, dầu khuynh diệp thích hợp cho việc cắt cơn đau ở các vận động viên.

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội –Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Dầu khuynh diệp có hoạt tính kháng khuẩn cao giúp chống lại vi khuẩn gây bệnh sâu răng, có thể pha loãng dầu này với nước để làm thuốc súc miệng, trị bệnh viêm họng.

Ngoài ra, một số sản phẩm có chứa dầu khuynh diệp còn có tác dụng chữa trị dị ứng trên bề mặt da do bị côn trùng đốt, trị nhọt...

Không dùng dầu khuynh diệp cho bé dưới 2 tuổi

Một số lưu ý khi sử dụng Dầu khuynh diệp đảm bảo an toàn

Dầu khuynh diệp mặc dù có nhiều tác dụng tốt như vậy, nhưng cũng không an toàn tuyệt đối nếu dùng sai cách. Các cảnh báo cần phải lưu ý khi dùng là:

- Không cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi hít/ngửi dầu khuynh diệp: Hoạt chất cineole có trong dầu khuynh diệp có thể gây ra các vấn đề liên quan tới thần kinh và hô hấp ở trẻ trong độ tuổi này. Bác sĩ, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Ở một số trẻ nhỏ khi tiếp xúc với dầu này(qua đường thở hoặc không may uống phải), có thể gặp các phản ứng diễn ra rất mạnh, gây đau dạ dày, tiêu chảy, nôn, mửa, động kinh, thậm chí là nguy hiểm hơn như hôn mê và tử vong (dù hiếm khi xảy ra). Người lớn cũng không nên dùng dầu khuynh diệp khi đang chăm sóc trẻ.

- Không sử dụng dầu khuynh diệp dưới dạng thuốc uống cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi.

- Phụ nữ có thai và đang trong thời gian cho con bú tránh dùng dầu này.

- Người lớn nếu muốn sử dụng dầu khuynh diệp uống để trị ho, làm loãng đờm, trị cảm lạnh, trị nhức đầu… cũng cần có tư vấn của bác sĩ/ dược sĩ để biết cách pha loãng dầu một cách thích hợp nhất.

Ngồn Ytevietnam tổng hợp từ Báo Sức khỏe đời sống