Dấu hiệu nhận biết trẻ em mắc bệnh ung thư máu

Ung thư máu là một căn bệnh phổ biến nhất trong các bệnh ung thư ở trẻ em , đây là một căn bệnh ác tính gây nên hiện tượng rối loạn phát triển bạch cầu, đe dọa đến tính mạng của trẻ.

Ngày 10/09/2017, 06:11:46   Tác giả :     Lượt xem: 743

Bệnh ung thư máu ở trẻ em là do các tế bào máu được sản xuất trong tủy xương bị bị rối loạn chức năng. Dưới đây là 7 triệu chứng ung thư máu ở trẻ em thường gặp nhất, cha mẹ nên biết để kịp thời điều trị cho trẻ.

Trẻ đau bụng và sốt có thể là biểu hiện bệnh ung thư máu

Trẻ đau bụng và sốt có thể là biểu hiện bệnh ung thư máu

Trẻ khi bị ung thư máu có thể gặp một số vấn đề sau

Trẻ gặp các vấn đề ở bụng

Theo y học cổ truyền triệu một chứng ở trẻ bị ung thư máu thường gặp là đau bụng. Đó là bởi vì các tế bào bạch cầu có thể tích lũy trong lá lách, gan, thận, gây sưng bụng, đau bụng. Trẻ cũng có thể có những biểu hiện như ăn ít, sụt cân.

Dễ bầm tím và chảy máu khi bị chấn thương

Trẻ bị ung thư máu thường dễ chảy máu nhiều hơn sau một chấn thương nhỏ, hoặc chảy máu mũi. Trẻ cũng có thể bị bầm tím dễ dàng khi va chạm, hoặc xuất hiện những chấm nhỏ màu đỏ trên da do xuất huyết, do các mạch máu nhỏ chảy máu. Ở trẻ bị ung thư máu, xét nghiệm máu sẽ cho thấy số lượng tiểu cầu thấp bất thường.

Khó thở

Trong quá trình nuôi dạy trẻ mẹ nên chú ý đến từng chi tiết nhỏ như hơi thở của trẻ. Khi trẻ bị ung thư máu có thể sẽ có triệu chứng khó thở. Các tế bào bạch cầu có thể co cụm quanh tuyến ức, dẫn tới khó thở. Khó thở cũng có thể gây ra do các hạch bạch huyết sưng ở ngực đẩy ngược lại khí quản. Khi trẻ thở khò khè, đau ngực khi thở, cha mẹ hãy đưa con tới ngay cơ sở y tế để thăm khám.

Trẻ ho khó thở có thể do bệnh ung thư máu

Trẻ ho khó thở có thể do bệnh ung thư máu

Sưng tấy mặt

Tế bào bạch cầu tập trung nhiều ở tuyến ức có thể chèn ép tĩnh mạch vận chuyển máu từ cánh tay đến tim và dẫn đến sưng mặt và cánh tay. Cánh tay và ngực trên có thể có màu xanh đỏ. Các triệu chứng khác như đau đầu và chóng mặt có thể xuất hiện.

Nhiễm trùng thường xuyên

Các tế bào máu trắng có chứ năng chống nhiễm trùng, nhưng khi trẻ bị ung thư máu thì các tế bào máu trắng không thể thực hiện chức năng này. Do đó, nhiễm trùng thường xuyên là một triệu chứng bệnh ung thư máu khá phổ biến ở trẻ. Các triệu chứng bao gồm ho, sốt và chảy nước mũi.

Thiếu máu

Các tế bào máu đỏ có chức năng mang oxy đi khắp cơ thể. Tình trạng quá tải làm cho nó khó khăn để sản xuất đủ các tế bào máu đỏ, gây thiếu máu. Các triệu chứng thiếu máu bao gồm mệt mỏi, da xanh xao. Nếu lưu lượng máu đến não giảm, trẻ có thể gặp một số vấn đề trong ngôn từ, như nói không rõ. Xét nghiệm máu sẽ cho thấy số lượng tế bào máu đỏ của trẻ bị thấp bất thường.

Mặc dù nếu đã có một số dấu hiệu của bệnh ung thư máu như ở trên nhưng chưa chắc trẻ đã mắc phải căn bệnh nguy hiểm này, nên tốt hơn hết cha mẹ hãy cho trẻ đến bệnh viện để kiểm tra ngay.