Chuyên gia y tế cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ hút thuốc lá

Các chuyên gia y tế cảnh báo những người hút thuốc đặc biệt dễ bị viêm phổi do vi khuẩn và virus, bao gồm cả bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ngày 29/05/2020, 05:50:30   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 888

Liên minh Quốc tế phòng, chống lao phổi (The UNION) cảnh báo việc sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử hay hút thuốc lá thụ động đều có hại cho hệ tim mạch và hệ hô hấp, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về tim mạch, ung thư.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Hút thuốc lá làm suy yếu chức năng phổi

Theo bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, hút thuốc lá rất có hại cho phổi, gây suy yếu chức năng phổi, làm giảm khả năng đáp ứng của cơ thể với các bệnh nhiễm trùng và ức chế miễn dịch. Chính vì vậy những người hút thuốc rất dễ mắc các bệnh viêm phổi do vi khuẩn, virus, trong đó có cả virus gây bệnh COVID-19. Hút thuốc lá sẽ làm tê thiệt hay thậm chí giết chết các nhung mao trong phổi, khi đó người hút thuốc sẽ đặc biệt nhạy cảm với COVID-19.

Theo cảnh báo của các chuyên gia, những người hút thuốc lá điện tử cũng có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19. Thực tế có nhiều bằng chứng cho thấy việc phơi nhiễm với khí do thuốc lá điện tử tạo ra, bất kể dung dịch là nicotine, tetrahydrocannabinol hay thậm chí chỉ là hương liệu đều có hại cho tế bào phổi, làm tổn thương mô phổi và làm tăng tình trạng viêm nhiễm, từ đó làm giảm khả năng đáp ứng của phổi với nhiễm trùng, bao gồm cả bệnh viêm đường hô haaosp cấp COVID-19. Không những thế, hơi hoặc khí tạo ra từ việc hút thuốc lá điện tử có thể chứa virus, gây nguy cơ cho những người không hút nhưng hít phải các khí này.

Những người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã có sẵn các bệnh nền như hô hấp, tim mạch sẽ có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn. Các chuyên gia cũng cho biết, người hút thuốc dễ nhiễm COVID-19 cao hơn những người không hút thuốc vì vì hành động đưa tay lên miệng khi hút thuốc sẽ tạo cơ hội cho virus xâm nhập vào cơ thể nếu tay người đó dính virus.

Ngoài ra việc những người hút thuốc dùng chung các dụng cụ dùng để hút thuốc như như thuốc lào, ống điếu, ống tẩu cũng là nguyên nhân làm tăng việc lan truyền virus trong cộng đồng.

Những người hút thuốc lá có nguy cơ cơ tử vong cao hơn khi mắc COVID-19

Những người hút thuốc lá có nguy cơ gặp biến chứng cao hơn khi mắc COVID-19

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ tử vong khi mắc COVID-19

Theo Tin tức Y tế mới nhất, Tuyên bố của Liên minh Quốc tế phòng chống Lao và Bệnh phổi trích dẫn bằng chứng mới nổi từ các nghiên cứu sơ bộ về những người mắc bệnh COVID-19 ở Trung Quốc và nhiều nơi khác cho thấy những người hút thuốc nhiễm virus corona chủng mới bị bệnh nặng hơn và bị các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Nội dung trong Tuyên bố này có nhắc đến một nghiên cứu thực hiện trên một nghìn bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố trên Tạp chí Y học New England vào tháng 2 cho thấy những người hút thuốc - bao gồm cả những người đã từng và đang hút - đều có sức đề kháng kém. Những bệnh nhân hút thuốc chiếm hơn 25% những người cần phải sử dụng thở máy, chăm sóc tích cực, hoặc tử vong.

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu cũng cảnh báo rằng hút thuốc có thể khiến mọi người gặp phải những biến chứng nghiêm trọng khi mắc bệnh COVID-19.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam tổng hợp từ báo Tiền Phong.