Cảnh báo: Nguy cơ méo miệng, liệt mặt …tăng cao khi trời rét đậm

Những ngày gần đây, Bệnh viện Châm cứu Trung ương tiếp nhận hàng loạt trường hợp bị méo miệng, liệt mặt…nhập viện điều trị do nhiệt độ giảm mạnh, trời giá rét. Nhất là người cao tuổi.

Ngày 26/12/2017, 08:32:11   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 2516

Theo đó, Ths-BS. Dương Văn Tâm - Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em (Bệnh viện Châm cứu Trung ương) cho biết hơn 1 tuần gần đây, số trường hợp đến khám và điều trị do liệt mặt vì trời rét tăng mạnh, bình quân mỗi ngày  có khoảng 20 - 30 ca có dấu hiệu bị méo miệng và liệt mạnh.

Cảnh báo: Nguy cơ méo miệng, liệt mặt …tăng cao khi trời rét đậm

Cảnh báo: Nguy cơ méo miệng, liệt mặt …tăng cao khi trời rét đậm

Số bệnh nhân bị méo miệng, liệt mặt …tăng mạnh vào ngày trời rét

Trang tin tức y tế mới nhất đã thông tin về việc hàng loạt bệnh nhân có dấu hiệu bị liệt mặt và méo miệng đến bệnh viện thăm khám và điều trị. Đặc biệt, những ngày nhiệt độ xuống rất thấp, được cảnh báo là rét đậm, rét hại thì số lượng bệnh nhân tăng nhanh. Theo đó, các chuyên gia nhận định hầu hết các bệnh nhân đều đang ở tình trạng trạng mắt mở không nhắm được (trợn ngược), hoặc mắt nhắm mắt mở, mồm bị méo, ăn uống rơi vãi, miệng không huýt sáo bình thường được, không thể thổi lửa được…Thậm chí, rất nhiều trường hợp khi nói chuyện thì phát hiện méo miệng nên đến bệnh viện khám và phát hiện ra bệnh. Bác sĩ cũng cảnh báo người cao tuổi nên cẩn thận trước nguy cơ bị liệt vận động hay các biến chứng do trời rét gây ra cực kỳ nguy hiểm như tai biến mạch máu não, đột quỵ.. hay tăng huyết áp.

Cụ thể, tin y tế cũng đã thông tin về số lượng bệnh nhân bị liệt mặt và méo miệng tiếp nhận tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương..nguyên nhân là do trời lạnh, nhiệt độ thấp và thân nhiệt của chúng ta bị giảm quá sâu. Cụ thể, một bé 14 tuổi quê Hải Dương, hiện đang điều trị tại khoa Điều trị liệt vận động và ngôn ngữ trẻ em cho biết sau khi tắm 2 tháng trước vào buổi tối thì tay chân lạnh nhưng mẹ không để ý. Sáng dậy thấy cháu khóc và ngã mới thấy con bị méo mặt sang một bên, mắt bên nhắm bên mở.

Số bệnh nhân bị méo miệng, liệt mặt …tăng mạnh vào ngày trời rét

Số bệnh nhân bị méo miệng, liệt mặt …tăng mạnh vào ngày trời rét

Chuyên gia hướng dẫn cách phòng tránh nguy cơ liệt dây thần kinh số 7 khi trời rét?

Theo đó, các chuyên gia khẳng định việc méo miệng và liệt mặt là hiện tượng xảy ra khi cơ thể bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên. Theo chia sẻ của Ths-BS. Nguyễn Ngọc Cảnh, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Châm cứu Trung ương) thì bệnh lý này gặp phổ biến vào mùa Đông khi trời rét đậm, rét hại, thời tiết lạnh đột ngột. Đặc biệt gặp nhiều nhất ở bệnh nhân có thói quen đi tập thể dục buổi sáng quá sớm hoặc không mặc đủ ấm khi trời lạnh, nhiều nhất là người cao tuổi hoặc có tiền sử mắc các bệnh tim mạch và bệnh huyết áp cao. Vì thế, bác sĩ Cảnh cho biết đây là bệnh lành tính nhưng có thể để lại nhiều di chứng cho bệnh nhân nếu không được điều trị kịp thời. Không chỉ méo miệng, liệt mặt mà bạn còn có thể bị loét giác mạc, thậm chí là dẫn đến mù mắt nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.

Theo đó, để tránh nguy cơ bị liệt dây thần kinh thì các chuyên gia khuyên người dân không nên tập thể dục quá sớm, khi dậy nên ở trong phòng ấm khoảng 10-15 phút làm quen thời tiết trước khi ra ngoài. Nhất định phải mặc ấm trong mùa lạnh, không nên cho trẻ ngồi trước khi ra đường. Trẻ nhỏ nên mặc ấm hơn. BS. Cảnh lưu ý, người bệnh không nên chữa liệt miệng, méo miệng bằng phương pháp dân gian hoặc chữa theo thầy lang không có trình độ và chứng chỉ chuyên môn. Rất nhiều người đã gặp nguy hiểm vì điều trị sai cách. Theo đó, khi bị méo miệng, liệt mặt thì nên dùng tây y điều trị bằng kháng sinh để chống viêm và phù nề. Các thầy thuốc y học cổ truyền khẳng định: điện châm, thuỷ châm, cấy chỉ cagut vào huyệt, xoa bóp bấm huyệt, chiếu đèn hồng ngoại nhằm làm ôn ấm các huyệt ở mặt cùng với đó cần làm ấm cơ thể bằng cách tập há mồm, nhai kẹo cao su, giữ ấm cơ thể…thông tin trên cũng được nhiều người hết sức quan tâm.

Trang Minh