Cách sử dụng củ cải để điều trị các bệnh

Củ cải không chỉ có một hương vị độc đáo mà còn dùng được củ cải trị bệnh là một phương thuốc hiệu quả trong mùa đông, giúp đề phòng và điều trị nhiều loại bệnh.

Ngày 12/10/2023, 03:01:43   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 221

Củ cải vị thuốc tốt trong mùa đông

Theo lý thuyết Y học cổ truyền, củ cải được xem là một loại thực phẩm có tính bình, hơi mát, vị cay ngọt, có tác động tích cực đối với ba kinh tỳ quan trọng: kinh tỳ vị, kinh tỳ phế và kinh tỳ phế. Nó được cho là có khả năng cân bằng năng lượng trong cơ thể, giúp tiêu hóa dễ dàng, làm dịu đàm độc, thúc đẩy tuần hoàn nước tiểu, và làm mát cơ thể.

1. Tác dụng dược lý của củ cải

Giảng viên ngành Điều dưỡng – Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ: Củ cải chứa một phạm vi rộng các loại vitamin như vitamin A, B1, B2,... và đặc biệt là vitamin C, với hàm lượng vitamin C cao hơn nhiều lần so với các loại rau và quả thông thường. Ví dụ, trong 100g củ cải, chúng ta có thể tìm thấy đến 23mg vitamin C, gần 1/3 lượng vitamin C hàng ngày cần thiết cho một người trưởng thành (80mg).

Hơn nữa, vitamin C trong củ cải được bảo quản khá ổn định và không dễ bị phá hủy, khác biệt so với các loại rau và quả khác. Ngoài ra, củ cải còn chứa nhiều khoáng chất như canxi, photpho, sắt, cùng với các chất đường và men kháng vi khuẩn.

Các nghiên cứu thực hiện tại Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc đã chỉ ra rằng củ cải chứa các chất có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Trong củ cải, có một số loại men có khả năng phân hủy nitrosamine, một chất gây ung thư thường xuất hiện trong một số thực phẩm. Củ cải cũng chứa nhiều lignin, một chất có khả năng tăng cường khả năng tiêu diệt tế bào ung thư, làm tăng đáng kể khả năng này lên tới 4 lần.

Ngoài ra, củ cải có chứa nhiều chất xơ, có tác dụng thúc đẩy sự di chuyển của ruột, giúp tạo điều kiện cho tiêu hóa dễ dàng và có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột và ung thư đại tràng.

2. Củ cải tác dụng hữu ích trong việc điều trị bệnh

Trong sách Đồ kinh bản thảo được đề cập, củ cải được coi là một món ăn dưỡng sinh tốt cho mùa đông, có khả năng hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Hơn nữa, nó cũng có tác dụng hữu ích trong việc điều trị bệnh đái tháo đường và viêm phế quản mạn tính.

Để giảm đau nửa đầu: Sử dụng củ cải non, giã và vắt lấy nước cốt, sau đó thêm một chút băng phiến. Lấy dung dịch này và nhỏ từ từ vào lỗ mũi. Nếu bạn đau ở phía nửa đầu bên trái, thì nhỏ vào lỗ mũi bên phải, và ngược lại, nếu bạn đau ở phía nửa đầu bên phải, thì nhỏ vào lỗ mũi bên trái.

Quả trám trắng, củ cải giúp phòng bệnh đường hô hấp

Điều trị huyết áp cao: Rửa sạch củ cải, ép lấy nước cốt và uống hai lần mỗi ngày, mỗi lần một chén con.

Đối với người thường xuyên bị nhức đầu do tăng huyết áp, có thể áp dụng phương pháp sau: Sử dụng 90g củ cải, 90g hành củ, và 30g gừng tươi. Băm nhỏ tất cả và đắp lên trán, thực hiện mỗi ngày, mỗi lần trong khoảng 30 phút.

Điều trị sởi không mọc hoặc ho sau khi mắc sởi: Nghiền hạt củ cải thành bột mịn, uống ba lần mỗi ngày, mỗi lần 6g, dùng nước cơm để uống.

Điều trị táo bón: Sử dụng 30g hạt củ cải, sao vàng, và uống hết một lần, sử dụng nước sôi còn ấm để chiêu thuốc. Đối với trẻ nhỏ, hãy giảm liều lượng tương ứng.

Điều trị trúng độc hơi than: Ép lấy nước cốt từ củ cải, hòa quyền với 30g đường và uống 200ml.

Đối với những người cao tuổi có triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, trào ợ hơi, ho suyễn, và khò khè ở họng: Sử dụng 6g hạt củ cải, 3g hạt cải trắng, và 6g hạt tía tô. Nghiền nhỏ ba thành phần này, đặt vào một túi vải và đun như cách nấu nước trà, sau đó uống trong ngày

Dược sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược chú ý: 99% canxi trong củ cải tập trung ở vỏ, do đó, khi sử dụng, không nên loại bỏ vỏ. Đối với những người có tỳ vị yếu đuối hoặc mắc tiêu chảy, nên hạn chế tiêu thụ củ cải trắng