Cách phân biệt bệnh tiểu đường chính xác nhất cho bệnh nhân

Để phân biệt bệnh tiểu đường cần dựa vào các triệu chứng biểu hiện sẽ dễ dàng nhận biết được 3 loại tiểu đường đó là: Type 1, type 2 và type 3.

Ngày 28/11/2017, 05:43:11   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1150

Bệnh tiểu đường thường ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người đặc biệt nếu không kiểm soát được sẽ dẫn đến các biến chứng lớn như thị lực, tim, thần kinh…

Phân biệt bệnh tiểu đường type 1

Bệnh tiểu đường type 1 có khoảng 15% người mắc dạng này do bệnh tự miên dịch, tuyến tụy không sản xuất insulin. Tuy nhiên các đối tượng mắc bệnh tiểu đường type1 thường gặp ở người trưởng thành và trẻ em. Bệnh do các tế bào tuyến tụy bị phá hủy nên không sản xuất được insulin cần thiết cơ thể, bệnh nhân sẽ phải sống chung với bệnh cả đời. Phân biệt bệnh tiểu đường sẽ giúp người bệnh có được phương pháp điều triều trị bệnh tốt nhất cũng như chế độ ăn uống hợp lí.

Bệnh tiểu đường có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh tiểu đường có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Phân biệt bệnh tiểu đường type 2

Dạng bệnh tiểu đường type 2 chủ yếu gặp ở những người từ độ tuổi 30 trở lên. Theo tin tức y tế mới nhất cho biết đây là dạng bệnh thường gặp nhất với tỉ lệ số người mắc lên đến 90%. Bệnh tiểu đường type 2 cơ thể vẫn sản xuất insulin nhưng tế bào không chấp nhập các insulin được sản xuất ra.

Để phân biệt bệnh tiểu đường type 2 thường cần đến các xét nghiệm cần thiết bởi vì bệnh có rất ít các triệu chứng biểu hiện và chỉ được phát hiện ra do các biến chứng như tai biến, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim hoặc đi xét nghiệm máu nên vô tình phát hiện ra. Các chuyên gia của trang tin tức y tế cho rằng bệnh tiểu đường type 2 dễ mắc khi con người có lối sống không lành mạnh, thừa cân, béo phì, không vận động, không tập thể dục.

Bệnh tiểu đường thai kỳ (type 3)

Bệnh tiểu đường thai kỳ được biết với tên gọi tiểu đường type 3 thường gặp ở những người phụ nữ đang mang thai chủ yếu là 3 tháng giữa của thai kỳ. So với hai dạng bệnh trước, bệnh tiểu đường type 3 sẽ biến mất khi sinh con và vẫn có khả năng bị lại khi mang thai lần tiếp theo. Đặc biệt phụ nữ càng ở độ tuổi cao thì  nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ càng lớn.

Cách phân biệt bệnh tiểu đường type 1, type 2 hay type 3

Để phân biệt bệnh tiểu đường ở các dạng type 1, type 2 và type 3 cần dựa vào các dấu hiệu cảnh bảo như sau:

Phân biệt bệnh tiểu đường type 1 bệnh  nhân thường xuyên đi tiểu, tăng cảm giác khác, thường cảm thấy đói liên tục, giảm cân, mắt bị mờ, người vô cùng mệt mỏi.

Còn những người bị bệnh tiểu đường type 2 thương sẽ cảm thấy mệt mỏi hoặc bị bệnh, thường xuyên đi tiểu vào ban đêm, có cảm giác khát bất thường,cân nặng giảm liên tục, mắt kém, mờ đi, thường xuyên bị nhiễm trùng, các vết thương chậm lành.

Phân biệt bệnh tiểu đường ở người bệnh

Phân biệt bệnh tiểu đường ở người bệnh

Phân biệt bệnh tiểu đường theo đối tượng: Trẻ em, thiếu niên thường mắc bệnh tiểu đường type 1, người lớn trên 30 và người già mắc bệnh tiểu đường type 2, phụ nữ mang thai sẽ mắc bệnh type 3.

Bệnh tiểu đường tưởng chừng như không mấy ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng bệnh có những biến chứng rất nguy hiểm và có thể xảy ra ở bất cứ khi nào. Người bệnh có các dấu hiệu như cảm đầu chi, chân tay tê bì, khát nước bất thường, đâu đầu, đói liên tục, ăn nhiều nhưng không béo lên… đều là các dấu hiệu triệu chứng biến chứng sớm để phân biệt bệnh tiểu đường.

Chính vì vậy bệnh nhân nghi ngờ mình mắc bệnh cần đến các bệnh viện chuyên khoa để bác sĩ thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán bằng kĩ thuật cũng như có các phương pháp điều trị bệnh tốt nhất. ngoài ra mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng bệnh như bổ sung các khoáng chất vi lượng như nhóm vitmin B sẽ giúp giảm đau các dây thần kinh, biến chứng thần kinh, trị chân tay tê nhức đặc biệt ở người bệnh bị tiểu đường.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn