Bệnh nhân COVID-19 tái dương tính khả năng lây cho cộng đồng như thế nào?

Hiện nay xuất hiện trường hợp bệnh nhân sau khi điều trị COVID-19 khỏi bệnh ra viện dương tính lại với virus SARS-CoV-2 khiến người dân lo lắng.

Ngày 20/04/2020, 05:29:36   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 740

Theo tin tức Y tế tổng hợp, bệnh nhân 188 sau khi được công bố khỏi bệnh ra viện ngày 14/4, từ ngày 16/4 bệnh nhân có biểu hiện đau họng và xét nghiệm cho kết quả dương tính với COVID-19.

Người bệnh COVID-19 dương tính lại có khả năng lây cho người khác không?

Người bệnh COVID-19 dương tính lại có khả năng lây cho người khác không?

Cụ thể bệnh nhân COVID-19 thứ 188 là nữ, 44 tuổi, địa chỉ tại Mỹ Lương, Chương Mỹ, Hà Nội, bệnh nhân là nhân viên Công ty Trường Sinh cung cấp nước sôi cho Bệnh viện Bạch Mai.

Sau một thời gian điều trị đủ điều kiện công bố khỏi bệnh, bệnh nhân ra viện và được cách ly y tế tại nhà trong 14 ngày theo quy định. Tuy nhiên bất ngờ bệnh nhân có biểu hiện đau họng và xét nghiệm bệnh nhân dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2.

Khả năng lây nhiễm cho người khác của bệnh nhân dương tính lại với COVID-19

Theo thông tin được đăng tải trên trang Infonet, bác sĩ, chuyên gia truyền nhiễm Trương Hữu Khanh – Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, bệnh nhân số 188 dương tính lại khác hoàn toàn với bệnh nhân số 22 trước đó. Bệnh nhân số 22 là test khi về nước còn bệnh nhân số 188 xuất hiện triệu chứng đau họng, không ho, sốt nên bắt đầu test lại.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, cần cấy virus của bệnh nhân 188 để xác định nguyên nhân gây đau họng, còn nếu dựa trên xét nghiệm dương tính để kết luận là bệnh nhân tái nhiễm thì chưa hẳn là đúng. Theo bác sĩ, bệnh nhân 188 có thể trở thành trường hợp người lành mang bệnh, tức là trong cơ thể có virus nhưng lượng virus nhỏ không đủ để gây triệu chứng cũng như lây lan cho cộng đồng.

Theo bác sĩ Khanh, kết quả xét nghiệm phết họng dương tính cũng có thể do xác của virus cơ thể đào thải ra. Vì xét nghiệm phết họng là truy tìm nguồn gốc virus từ gen, virus, xác chết của virus.

Bác sĩ đưa ra hai giả thuyết đối với bệnh nhân mắc Covid-19 đã khỏi bệnh mà bất ngờ dương tính trở lại đó là bệnh nhân thành người lành mang virus, tỷ lệ này là có thể xảy ra; hoặc do kỹ thuật xét nghiệm virus, có test chỉ 20 – 30 con virus đã dương tính nhưng có test xét nghiệm phải lên hàng trăm con.

Theo bác sĩ, đối với trường hợp hai bệnh nhân dương tính trở lại, đặc biệt bệnh nhân số 188, nên theo dõi F1 của bệnh nhân nếu tất cả F1 đều âm tính thì khả năng lây lan cho cộng đồng thấp, F1 của bệnh nhân 22 sau khi khỏi bệnh đã có kết luận âm tính. Như vậy có thể tạm yên tâm vì khả năng lây nhiễm thấp.

Theo thông tin từ bác sĩ Khanh, những bệnh nhân đã được điều trị xong về dương tính trở lại ở các nước trên thế giới, theo báo cáo của các nước thì chưa có trường hợp nào lây nhiễm cho người khác, do virus còn lại ít và đã suy yếu nên rất khó lây.

Hiện nay bác sĩ Khanh cho rằng người dân không nên quá hoang mang lo lắng khi có một ca bệnh dương tính trở lại. Người dân vẫn giữ vững các bước phòng bệnh cơ bản đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách 2m.

Xét nghiệm COVID

Lấy mẫu xét nghiệm COVID

Cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày 20/4

Theo thông tin ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp từ Bộ Y tế, tính đến 6h sáng 20/4, tổng số ca mắc Covid-19 cả nước vẫn là 268 trường hợp, trong đó 160 người về từ nước ngoài, 108 người lây nhiễm bệnh trong cộng đồng, 202 người đã khỏi bệnh, không có ca tử vong.

Theo thông tin ban tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội tổng hợp, tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn còn rất phức tạp, chính vì thế người dân cần phải luôn nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng địa phương.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn tổng hợp.