Bệnh giang mai có những triệu chứng gì?

Bệnh giang mai là bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn lây nhiễm chủ yếu qua con đường quan hệ tình dục gây tổn thương bộ phận sinh dục, trực tràng và miệng người bệnh.

Ngày 08/07/2019, 08:40:18   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1122

 Bệnh giang mai có những triệu chứng gì?
 Bệnh giang mai có những triệu chứng gì?

Giang mai là bệnh gì?

GV Hoàng Thị Hậu - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ tại chuyên mục tin y tế như sau: “Bệnh giang mai là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn thường lây lan qua quan hệ tình dục. Bệnh bắt đầu bằng một tổn thương trên bộ phận sinh dục, trực tràng hoặc miệng. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh giang mai có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến tim, não hoặc các cơ quan khác của bạn và có thể đe dọa đến tính mạng.”

Triệu chứng nhận biết bệnh giang mai

Bệnh giang mai là một bệnh chuyên khoa phát triển theo từng giai đoạn và các triệu chứng thay đổi theo từng giai đoạn. Bạn có thể bị nhiễm giang mai và không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong nhiều năm.

  • Dấu hiệu đầu tiên của bệnh giang mai là một vết loét nhỏ gọi là săng. Các vết loét xuất hiện tại chỗ vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bạn. Trong khi hầu hết những người bị nhiễm bệnh giang mai chỉ phát triển một săng. Săng  thường phát triển khoảng 3 tuần sau khi tiếp xúc với người bệnh. Nhiều người mắc bệnh giang mai không chú ý đến vết săng vì nó thường không gây đau đớn và có thể được giấu trong âm đạo hoặc trực tràng. Săng sẽ tự lành trong vòng ba đến sáu tuần.
  • Trong một vài tuần kể từ khi vết săng ban đầu mất đi, bạn có thể bị phát ban đỏ toàn bộ cơ thể, thậm chí cả lòng bàn tay và lòng bàn chân. Phát ban này thường không ngứa và có thể đi kèm với vết loét giống như mụn cóc ở miệng hoặc vùng sinh dục. Những dấu hiệu và triệu chứng này có thể biến mất trong vòng một vài tuần hoặc liên tục đến và đi trong một năm.
  • Nếu bạn không điều trị bệnh giang mai, bệnh sẽ chuyển từ giai đoạn thứ phát sang giai đoạn tiềm ẩn không có triệu chứng. Giai đoạn tiềm ẩn có thể kéo dài trong nhiều năm. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể không bao giờ quay trở lại, hoặc bệnh có thể tiến triển đến giai đoạn thứ ba.


 Bệnh giang mai là gì?

  • Khoảng 15 đến 30 % những người bị nhiễm giang mai không được điều trị sẽ phát triển các biến chứng được gọi là giang mai cấp ba. Ở giai đoạn muộn, bệnh có thể làm hỏng não, dây thần kinh, mắt, tim, mạch máu, gan, xương và khớp của bạn.
  • Bệnh giang mai bẩm sinh: Trẻ sinh ra từ những phụ nữ mắc bệnh giang mai có thể bị nhiễm bệnh qua nhau thai hoặc trong khi sinh. Hầu hết trẻ sơ sinh mắc bệnh giang mai bẩm sinh không có triệu chứng. Các triệu chứng sau này có thể bao gồm điếc, biến dạng răng và mũi.

Nguyên nhân gây bệnh giang mai

  • Nguyên nhân của bệnh giang mai là một loại xoắn khuẩn có tên Treponema pallidum. Con đường lây truyền phổ biến nhất là thông qua tiếp xúc với người bị nhiễm trùng trong khi hoạt động tình dục. Các vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bạn thông qua các vết cắt nhỏ hoặc trầy xước trên da hoặc màng nhầy của bạn.
  • Ít phổ biến hơn, bệnh giang mai có thể lây lan qua tiếp xúc gần gũi trực tiếp không được bảo vệ với một tổn thương đang hoạt động như hôn hoặc qua người mẹ bị nhiễm bệnh cho em bé trong khi mang thai hoặc sinh con.
  • Bệnh giang mai không thể lây lan bằng cách sử dụng cùng một nhà vệ sinh, bồn tắm, quần áo hoặc dụng cụ ăn uống, hoặc từ tay nắm cửa, bể bơi hoặc bồn tắm nước nóng.

Biến chứng gây bệnh giang mai

Nếu không điều trị, bệnh giang mai có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

 Bệnh giang mai có những triệu chứng gì?

  • Vấn đề về thần kinh: Bệnh giang mai có thể gây ra một số vấn đề với hệ thống thần kinh như viêm màng não, mất thính lực, giảm thị giác, sa sút trí tuệ, rối loạn chức năng tình dục.
  • Vấn đề tim mạch: Có thể bao gồm phình động mạch và viêm động mạch chủ và các mạch máu khác.
  • Nhiễm HIV/AIDS: Người lớn mắc bệnh giang mai lây truyền qua đường tình dục hoặc loét sinh dục khác có nguy cơ nhiễm HIV cao gấp 2 đến 5 lần.
  • Biến chứng khi mang thai và sinh nở: Nếu bạn đang mang thai có thể truyền bệnh giang mai cho thai nhi. Bệnh giang mai bẩm sinh làm tăng đáng kể nguy cơ sảy thai, thai chết lưu.

Theo Tin Y Tế Việt Nam 24/7: Hoàng Hậu – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur