Bộ Y tế khuyến cáo 5 nguyên tắc khi học sinh đi học trở lại

Để đảm bảo an toàn cho học sinh sinh viên trong mùa dịch COVID-19, Bộ Y tế khuyến cáo 5 nguyên tắc các trường cần thực hiện khi học sinh quay trở lại trường học như sau.

Ngày 25/02/2020, 07:25:56   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 956

Hiện nay cả nước ta có hơn 20 triệu học sinh, sinh viên các cấp. Theo kế hoạch, trong thời gian tới học sinh sinh viên sẽ quay trở lại trường học sau một thời gian dài nghỉ do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, các trường học cần thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn, không lây lan dịch bệnh trong trường học.

Nguyên tắc phòng dịch khi học sinh đi học trở lại

Nguyên tắc phòng dịch khi học sinh đi học trở lại

Theo tin tức y tế tổng hợp, tại họp báo sáng ngày 25/2 của Bộ Y tế và UBND TPHCM, đại diện của Viện Sức Khỏe (Bộ Y tế) cho biết, việc phòng chống dịch bệnh COVID-19 phải do cộng đồng thực hiện theo hướng dẫn của ngành Y tế, nhất là các trường học khi mà học sinh, sinh viên đi học trở lại.

5 nguyên tắc cần thực hiện khi học sinh sinh viên quay trở lại trường

The Bộ Y tế, các trường học cần thực hiện các nguyên tắc sau đây khi học sinh, sinh viên đi học trở lại:

  • Thứ nhất: Cần truyền thông và tuyên truyền để học sinh, sinh viên hiểu đúng về dịch, không lơ là, các thông tin cập nhật phải chính thống.
  • Thứ hai: Trước khi học sinh quay trở lại học, các trường phải sàng lọc nguy cơ cụ thể rà soát học sinh đã đi những đâu, có đi đến vùng dịch không...
  • Thứ ba: Các trường cần thực hiện kiểm soát và giám sát, xây dựng nhiều lớp bảo vệ; thực hiện đo thân nhiệt hay quan sát học sinh để phát hiện sớm. Có thể phân công nhiệm vụ này cho giáo viên chủ nhiệm hoặc lớp trưởng.
  • Thứ tư: Kiểm soát nguy cơ bao gồm vệ sinh cá nhân, các loại nước rửa tay, khử trùng phải đủ cho học sinh dùng. Tiến hành tiêu độc đảm bảo khu vực xung quanh và bề mặt các dụng cụ học đường…phun diệt khuẩn thường xuyên. Nếu trẻ em có nguy cơ thực sự thì có khu dành riêng để phối hợp với bên y tế xử lý phù hợp.
  • Thứ năm: Phải có báo cáo cho cơ quan quản lý khi có vấn đề xảy ra.

Đại diện Bộ Y tế yêu cầu các trường học cần thực hiện 5 nguyên tắc trên để đảm bảo công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả. Tuy nhiên việc kiểm soát sức khỏe cũng cần hiểu đúng, không phải học sinh sinh viên cứ ho, hắt hơi là phải cách ly.

Đảm bảo vệ sinh lớp học

Đảm bảo vệ sinh lớp học

Ông Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ truyền thông (Bộ Y tế) cho biết, việc đảm bảo an toàn trong trường học cần có sự phối hợp của địa phương, ngành y tế và trường học. Ông khuyến cáo, trong thời gian ở trường giáo viên phát hiện học sinh có các biểu hiện sốt, ho, khó thở phải đưa đến bệnh viện ngay.

Ông Bùi Hữu Toàn, Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, việc điều tra, xác minh giáo viên học sinh đi du lịch hay qua các vùng có dịch… nhà trường phải nắm, kể cả người lao động trong trường.

Theo thông tin của Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp, Bộ Y tế đã có các văn bản gửi các tỉnh, chỉ đạo sở giáo dục đào tạo, các trường học thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, xử lý môi trường trường học trước khi đón học sinh đến trường.

Các chuyên gia tư vấn bệnh chuyên khoa khuyến cáo, để đảm bảo an toàn cho con, cha mẹ cũng tự theo dõi nhiệt độ của học sinh, nếu có hiện tượng sốt, ho phải đưa ngay trẻ đến khám.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn tổng hợp.