4 tác dụng tuyệt của các loại rau củ quá có màu tím với sức khỏe của bạn

Những loại thực phẩm có màu tím không chỉ đẹp mắt mà còn đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, dưới đây là thông tin chia sẻ nhé!

Ngày 14/02/2023, 06:34:28   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 361

Rau củ quả màu tím có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Các loại rau củ quả màu tím là nguồn thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, có thể kể đến như flavonoid, polyphenol, acid ellagic, các vitamin, khoáng chất,… Trong đó, hợp chất tạo nên màu tím trong rau quả là Anthocyanidin - chất chống oxy hóa mạnh, hợp chất này có thể ức chế tác hại của các gốc tự do trong cơ thể. Với lượng dưỡng chất dồi dào nói trên, thực phẩm màu tím mang lại những lợi ích đến cho sức khỏe đáng kinh ngạc.

Dưới đây là Tin tức Y tế gửi đến bạn đọc 4 tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe mà các loại ra củ quả màu tím mang lại cụ thể:

Tốt cho dạ dày

Theo một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy – Anthocyanin có trong các loại rau củ quả có màu tím giúp hạn chế sự hình thành các vết loét dạ dày, làm chậm quá trình oxy hóa và đồng thời tăng cường hoạt động của các chất chống oxy hóa (như glutathione) tự nhiên bên trong cơ thể.

Tốt cho não bộ

Theo một nghiên cứu được công bố trên Archives of Pharmacal Research – các loại thực phẩm có màu tím như khoai lang tím giúp tăng cường cho trí nhớ. Các anthocyanin có trong thực phẩm giúp ngăn ngừa sự suy giảm hệ thống thần kinh liên quan đến độ tuổi đồng thời tăng cường khả năng trong hoạt động học tập và ghi nhớ.

Khoai lang tím giúp tăng cường cho trí nhớ

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Chuyên gia dinh dưỡng, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng  - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho hay - theo Viện kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia chia sẻ: các hợp chất flavonoid nói chung và các anthocyanin nói riêng được cho là có khả năng giúp làm giảm nguy cơ mắc phải bệnh động mạch vành bởi khả năng ngăn chặn sự oxy hóa các lipoprotein có tỉ trọng thấp trong huyết tương. Hệ tuần hoàn máu, cơ tim sẽ được tăng cường bảo vệ khỏi các tác động tiêu cực của oxy hóa nhờ các Anthocyanin có trong thực phẩm màu tím.

Hỗ trợ giảm huyết áp

Nghiên cứu từ Đại học King (Luân Đôn, Anh) cho thấy, resveratrol (chứa nhiều trong thực phẩm tím) sẽ oxy hóa protein PK2G1a trong thành mạch máu, giúp thư giãn và mở rộng mạch. Khi mạch máu giãn, máu sẽ được lưu thông dễ dàng hơn, lực tác dụng lên thành mạch cũng giảm, từ đó làm giảm huyết áp.

Ban cố vấn Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: dù mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng những loại thực phẩm tím lại thường ít phổ biến ở Việt Nam và các nước châu Á, nhất là các loại trái cây, quả mọng như việt quất, nam việt quất, mâm xôi, lý chua,… Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người bị thiếu hụt dưỡng chất thực vật màu tím. Trong khi đó, theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi ngày nên ăn tối thiểu 400gr rau củ quả với đủ 5 màu sắc xanh, đỏ, cam, trắng và tím mới đảm bảo cơ thể được khỏe mạnh.

Tin Y tế Vit Nam tổng hợp và chia sẻ