6 phương pháp giúp duy trì huyết áp ổn định trong thời tiết lạnh

Thời tiết lạnh có thể ảnh hưởng đến huyết áp và gây tăng cao. Giữ ấm cơ thể, thường xuyên vận động, tránh hút thuốc lá... là những cách để phòng ngừa tăng huyết áp trong thời tiết lạnh.

Ngày 18/12/2023, 01:14:33   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 98

Tại sao thời tiết lạnh dễ gây tăng huyết áp?

Khi nhiệt độ giảm, cơ thể thường sản xuất nhiều catecholamin hơn trong máu, làm co bóp mạch máu và tăng áp lực trong hệ thống mạch máu, dẫn đến tăng huyết áp và nhịp tim. Theo đó, Dược sĩ, giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết: một số nhóm người cần theo dõi huyết áp thường xuyên khi thời tiết lạnh như:

Những người mắc bệnh tăng huyết áp

Người cao tuổi đặc biệt là những người có bệnh lý nền như đái tháo đường, bệnh tim mạch...

Những người có các yếu tố nguy cơ cao như béo phì, tăng cholesterol, hút thuốc lá, tiêu thụ nhiều muối...

Thời tiết lạnh có thể ảnh hưởng đến huyết áp và gây tăng cao

Cách duy trì kiểm soát huyết áp trong mùa đông

Giảng viên tại Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM chia sẻ: để giữ cho huyết áp ổn định và tránh tình trạng tăng cao trong mùa lạnh, người bệnh cần thực hiện những biện pháp sau đây:

- Nếu có bệnh nền và đang sử dụng thuốc, hãy tuân thủ đúng liều lượng và không tự y áp dụng thay đổi. Đo huyết áp hàng ngày và thực hiện tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

- Dùy trì lối sống lành mạnh để ngăn chặn tăng huyết áp, bao gồm việc giảm ăn muối dưới 5g mỗi ngày, tăng cường khẩu phần rau xanh và trái cây, đảm bảo ăn uống cân đối và đủ năng lượng. Ngoài ra, cần duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể bằng cách uống đủ nước, ưu tiên nước ấm và chia nhỏ thành nhiều lần trong ngày. Người bệnh cũng nên tránh để tình trạng khát trở nên quá lâu trước khi uống nước.

- Tránh uống rượu bia, vì chúng làm mạch máu giãn ra. Khi tiếp xúc với thời tiết lạnh, sự co bóp của mạch máu có thể gây tăng huyết áp, dễ dẫn đến đột quỵ não. Hạn chế sử dụng chất kích thích tăng nhịp tim và cần loại bỏ thuốc lá. Đồng thời, tập thư giãn và tránh căng thẳng. Ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày là quan trọng và nên đảm bảo phòng ngủ ấm áp, nhiệt độ trên 20 độ C.

- Đặc biệt vào mùa đông, giữ ấm cơ thể là cần thiết để tránh cảm lạnh. Luôn mặc ấm khi ở trong nhà hoặc ra ngoài. Đội mũ và quàng khăn giữ ấm cho đầu và cổ, đeo tất để giữ ấm cho chân. Khi ra ngoài, đeo khẩu trang để tránh hít thở không khí lạnh và nguy cơ bị nhiễm virus như cúm. Hạn chế ra ngoài khi thời tiết quá lạnh vào buổi sáng sớm hoặc khuya muộn, và tránh tắm quá muộn sau 9 giờ tối.

- Thực hiện hoạt động thể chất đều đặn để giảm nguy cơ đột quỵ. Mọi người nên tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày, tối thiểu 4 lần/tuần. Tuy nhiên, trong thời tiết lạnh, không khuyến khích thể dục vào buổi sáng sớm. Đặc biệt đối với người cao tuổi vào mùa đông, hạn chế việc tập luyện ngoài trời vào buổi sáng sớm hoặc muộn, thay vào đó, tốt nhất là duy trì hoạt động tại nhà trong môi trường ấm áp.

- Đặt sự chú trọng vào vệ sinh cá nhân bằng cách rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng và sử dụng nước muối sinh lý để xịt mũi, làm sạch họng. Ngay cả đối với những người không có bệnh lý nền hoặc có nguy cơ, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ trước thời kỳ lạnh giúp phát hiện sớm nguy cơ đột quỵ và can thiệp kịp thời.

Ăn nhạt dưới 5g muối mỗi ngày, tăng cường rau xanh và trái cây để phòng tăng huyết áp vào mùa lạnh

Một số thực phẩm có thể giúp kiểm soát huyết áp

Người có vấn đề về tăng huyết áp thường cần tập trung vào bổ sung Dinh dưỡng việc ăn các thực phẩm giàu kali, magiê, và các chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch. Dưới đây là một số thực phẩm có thể giúp kiểm soát huyết áp:

Các loại rau: Rau xanh như rau cải, bông cải xanh, cải bắp, bí ngô đều giàu kali và magiê, giúp hỗ trợ việc kiểm soát huyết áp.

Trái cây: Chuối, cam, dưa hấu, cà chua, cà rốt, táo là những loại trái cây giàu kali và chất chống oxy hóa, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Các loại hạt: Hạt chia, hạt bí, hạt óc chó, hạt hướng dương chứa nhiều magiê và axit béo omega-3, có thể giúp giảm áp lực huyết áp.

Cá hồi: Cá hồi giàu axit béo omega-3, tốt cho sức khỏe tim mạch và có thể giúp kiểm soát huyết áp.

Lúa mạch nguyên cám: Thực phẩm giàu chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa và kiểm soát huyết áp.

Sữa và sản phẩm từ sữa ít chất béo: Sữa và sữa chua ít chất béo là nguồn canxi tốt, giúp kiểm soát huyết áp.

Đậu và sản phẩm từ đậu: Đậu đen, đậu nành, đậu xanh cung cấp protein thực vật và kali.

Ngoài ra, việc giảm thiểu muối, kiểm soát cân nặng và duy trì một lối sống năng động cũng là yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, trước khi thay đổi chế độ ăn uống, nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có lời khuyên cụ thể và phù hợp với tình trạng sức khỏe cá nhân.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn