5 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của nấm

Nấm có nhiều tác dụng có lợi đối với sức khỏe con người, bao gồm hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa, hỗ trợ giảm cân và cải thiện sức khỏe nhận thức.

Ngày 06/03/2023, 07:47:01   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 208

Các loại nấm ăn được rất giàu dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe

Tăng cường miễn dịch và cải thiện sức khỏe xương

Chuyên mục Dinh dưỡng cập nhật và chia sẻ: Nấm chứa các hợp chất hoạt tính sinh học như polyphenol, polysaccharid, vitamin, carotenoid và khoáng chất, giúp tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh và cải thiện sức khỏe xương bằng cách có đặc tính chống oxy hóa đáng kể.

Nấm cũng là nguồn thực phẩm từ thực vật cung cấp vitamin D tuyệt vời cho cơ thể, nhất là khi tiếp xúc với tia UV trong ánh nắng mặt trời. Vitamin D này có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch và sức khỏe của xương.

Hỗ trợ thúc đẩy sức khỏe đường ruột

Việc tiêu thụ nấm thường xuyên có thể giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột để duy trì sức khỏe đường tiêu hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nấm chứa prebiotics, các chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ sự phát triển của các men vi sinh (probiotic). Điều này giúp tăng cường vi khuẩn có lợi cho sức khỏe trong đường ruột.

Probiotics là các vi sinh vật sống hoặc vi khuẩn có lợi cho sức khỏe cơ thể bởi chúng giúp hỗ trợ tiêu hóa và sản xuất chất dinh dưỡng.

Tốt cho huyết áp

Hầu hết các loại nấm ăn được phổ biến chứa kali, một khoáng chất quan trọng. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, kali giúp hỗ trợ kiểm soát huyết áp bằng cách chống lại tác động của natri và cải thiện chức năng mạch máu. Bổ sung kali vào chế độ ăn uống có thể thúc đẩy bài tiết natri qua nước tiểu.

Một đánh giá trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ tháng 5/2021 cho biết, nấm cũng có thể giúp cải thiện mức độ cholesterol và giảm chất béo trung tính, đồng thời giảm viêm.

Thường xuyên ăn nấm giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa và ngăn ngừa lão hó

Nấm có liên quan đến việc phòng chống ung thư

Theo một phân tích tổng hợp của 17 nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advance in Nutrition vào tháng 9/2021, thì những người thường xuyên ăn nấm có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn 34% so với những người ăn ít nấm, đặc biệt là trong trường hợp ung thư vú. Nấm chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là ergothioneine và glutathione, có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại.

Theo các nhà nghiên cứu, hàm lượng ergothioneine và glutathione trong nấm thay đổi tùy thuộc vào từng loại. Ngoài ra, nấm cũng là một trong những nguồn thực vật giàu selen - một chất chống oxy hóa quan trọng, tuy nhiên, hàm lượng selen này phụ thuộc vào đất trồng nấm.

Cải thiện sức khỏe não bộ

DSCKI, giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: 12-18% của những người từ 60 tuổi trở lên bị suy giảm nhận thức nhẹ (MCI), một tình trạng có thể là tiền đề của bệnh Alzheimer và ảnh hưởng đến trí nhớ, kỹ năng tư duy và khả năng phán đoán. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu về người lớn từ 60 tuổi trở lên ở Singapore, những người tiêu thụ hơn 2 khẩu phần nấm mỗi tuần có tỷ lệ mắc MCI thấp hơn 57% so với những người chỉ ăn nấm một lần một tuần hoặc ít hơn.

Nghiên cứu này, được công bố vào tháng 3/2021 trên tạp chí Alzheimer';s Disease, sử dụng nhiều loại nấm, bao gồm nấm vàng, sò, nấm hương, nút trắng, khô và nấm đóng hộp. Các nhà nghiên cứu tin rằng ergothioneine có trong nấm không chỉ là một chất chống oxy hóa mà còn có tính chất chống viêm, cả hai đều có thể bảo vệ tế bào thần kinh khỏi tổn thương. Việc tiêu thụ nấm có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ và giảm nguy cơ mắc MCI.

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nấm giúp ngăn ngừa lão hóa não

Lưu ý đặc biệt khi ăn nấm

Dù nấm là một thực phẩm bổ dưỡng, nhưng cũng có một số lưu ý đặc biệt cần được quan tâm khi ăn nấm. Dưới đây là chuyên gia dinh dưỡng, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ về một số lưu ý cần nhớ:

Nấm chín kỹ: Nấm chưa chín hoàn toàn chứa nhiều chất độc, nên bạn nên chắc chắn rằng nấm đã được nấu chín kỹ trước khi ăn.

Kiểm tra nấm trước khi ăn: Nấm hoang dã có thể chứa nhiều chất độc, nên bạn nên mua nấm từ các nguồn tin cậy hoặc đi cùng với người biết nấm để đảm bảo an toàn.

Không ăn quá nhiều: Nấm có thể làm tăng mức độ acid uric trong cơ thể, vì vậy bạn nên ăn nấm trong giới hạn và không nên ăn quá nhiều.

Thận trọng khi ăn nấm đông lạnh: Nấm đông lạnh có thể gây ra viêm đường tiết niệu, vì vậy bạn nên chắc chắn rằng nấm đã được rã đông kỹ trước khi ăn.

Không ăn nấm có mùi hôi: Nấm có mùi hôi là dấu hiệu của vi khuẩn phân hủy, nên bạn nên tránh ăn nấm có mùi hôi.

Tương hợp với thuốc: Nấm có thể tương hợp với một số loại thuốc, vì vậy nếu bạn đang sử dụng thuốc, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi ăn nấm

Tin Y tế Việt Nam tổng hợp và chia sẻ

Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bệnh viện thẩm mỹ gangwhoo