5 loại thực phẩm người bệnh loãng xương cần ránh

Người bệnh loãng xương cần lưu ý hạn chế hay tránh các loại thực phẩm này vì chúng có thể làm làm cho bệnh tình trở nên trầm trọng hơn. Dưới đây là thông tin chia sẻ!

Ngày 05/01/2023, 01:47:34   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 176

Trong điều kiện thời tiết lạnh ẩm tình trạng sưng đau các khớp có thể trầm trọng hơn.

Đối với người bệnh loãng xương thì để cải thiện được bệnh cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng với chế độ ăn giàu canxi như: Sữa và các sản phẩm từ sữa; Cá, tôm, cua, ốc...; Trứng, đặc biệt là lòng đỏ trứng; Các loại rau lá xanh thẫm: Rau chân vịt, rau cải thìa, rau cải xoăn, cải bó xôi…

Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết: Vitamin D giúp điều hòa lượng canxi trong máu và trong xương, giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn canxi. Theo đó bên cạnh bổ sung canxi thì chúng ta cần lựa chọn thêm các loại thực phẩm giàu vitamin D để đảm bảo việc điều hòa này.

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng thì người bệnh cũng cần chú ý hạn chế không ăn những loại thực phẩm gây tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Vì vậy, người bệnh loãng xương chú y nên hạn chế hoặc tránh các loại thực phẩm dưới đây:

Thực phẩm được chế biến sẵn

Chế độ ăn giàu thịt đỏ và thịt đã được qua chế biến (chế biến sẵn), ngũ cốc tinh chế và đồ ngọt theo nghiên cứu cho thấy có liên quan đến mật độ khoáng trong xương thấp hơn và nguy cơ gây ra gãy xương cao hơn.

Lượng chất béo cao chủ yếu có nguồn gốc từ các thực phẩm được chế biến sẵn, chất béo này trực tiếp cản trở quá trình hấp thụ canxi trong ruột. Nó cũng khiến cho bạn có nguy cơ thừ cân và béo phì cao hơn, điều này cũng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của xương.

Quá nhiều natri có thể khiến bệnh khớp nặng hơn

Thực phẩm nhiều muối và đường

Nạp quá nhiều muối sẽ làm tăng lượng canxi bài tiết qua nước tiểu của cơ thể. Hay ăn nhiều đường sẽ làm giảm sự hấp thu canxi trong ruốt, tăng bài tiết canxi và magiê qua nước tiểu, đồng thời làm suy yếu quá trình tạo xương.

Theo đó, nên giảm thiểu tốt đa các loại thực phẩm chế biến sẵn như: bánh nướng đóng gói, món tráng miệng và đồ ăn nhẹ, đồ uống có đường,… Thay vào đó là ăn nhiều các loại trái cây, rau quả khác với nguồn đường tự nhiên tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm già oxalat

Bác sĩ Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Oxalat là các hợp chất được tìm thấy trong một số các loại thực phẩm thực vật, hợp chất  này khi liên kết với canxi làm cho canxi trở nên không thích hợp để cho cơ thể hấp thu. Theo đó, điều này kéo dài theo thời gian sẽ có thể dẫn đến việc mất canxi và dẫn đến mật độ khoáng xương kém hơn, đặc biệt nếu bạn đã mắc phải bệnh loãng xương.

Một số loại thực phẩm có giàu oxalat nhất là rau có lá xanh, đậu như đậu Hà Lan và đậu lăng. Tuy nhiên, những thực phẩm này cũng có các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nên chúng ta không nhất thiết phải loại bỏ chúng ra khỏi chế độ ăn uống mà có thể dùng các phương pháp chế biến hỗ làm giảm bớt hàm lượng hợp chất này như: ngấm, luộc/hấp chín.

Rượu

Nếu uống quá nhiều rượu sẽ gây cản trở quá trình cân bằng canxi và sản xuất vitamin D tự nhiên của cơ thể. Nồng độ cortisol cơ thể cao thường gặp phải những người nghiện rượu. Việc này sẽ có thể làm tăng quá trình phân hủy xương và giảm quá trình hình thành xương.

Nam và nữ khi tiêu thụ quá nhiều rượu cũng có thể gây thiếu hụt nội tiết tố. Đối với nam giới khi uống nhiều rượu sẽ làm giảm lượng sản xuất testosterone thấp hơn, một loại hormone liên quan đến sự hình thành của xương. Phụ nữ có thể bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, có thể làm giảm nồng độ estrogen và tăng nguy cơ loãng xương.

Caffein

Caffeine là một chất kích thích tự nhiên được tìm thấy có trong hạt cà phê, sôcôla và một số các loại trà. Mặc dù caffeine theo một số nghiên cứu cho thấy một số lợi ích đối với xương từ một lượng nhỏ, nhưng nếu sử dụng quá nhiều lượng caffeine có thể cản trở quá trình chuyển hóa xương và có khả năng làm mất canxi từ xương.

Khi bị loãng xương, cách tốt nhất là nên giữ lượng caffeine của bạn ở một mức tối thiểu. Hoặc thay vào đó bạn nên chọn loại cà phê, trà đã khử  caffeine và các loại đồ uống khác  không có chứa caffeine.

Tin tức Y tế cập nhật và chia sẻ