5 điều quan trọng cần nhớ khi sử dụng thực phẩm bổ sung cùng với thuốc

Uống cùng lúc thuốc với thực phẩm chức năng chứa vitamin, khoáng chất hoặc thảo dược khác... (thuốc theo đơn hoặc không kê đơn (OTC)) có thể gây ra các tương tác thuốc nguy hiểm đối với người sử dụng.

Ngày 20/03/2024, 01:18:01   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 84

Nguyên nhân của hiện tượng này là do một số thành phần trong các chất bổ sung có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ, chuyển hóa hoặc loại bỏ thuốc, gây ra sự thay đổi trong hiệu lực của thuốc. Điều này có thể dẫn đến việc bạn nhận được liều lượng thuốc quá cao hoặc quá thấp so với nhu cầu thực tế, ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình điều trị bệnh..

1. Kết hợp sử dụng thuốc và thực phẩm bổ sung có thể mang lại nguy cơ nguy hiểm

Các loại thực phẩm bổ sung như vitamin, khoáng chất, axit amin, thảo dược và các thành phần từ thực vật đang được sử dụng rộng rãi. Nhiều người sử dụng các loại này kèm theo thuốc tân dược theo đơn (đặc biệt là những người mắc bệnh mạn tính, đang điều trị bệnh và sử dụng thực phẩm bổ sung như một phần hỗ trợ trong quá trình điều trị).

Thực phẩm bổ sung có thể làm thay đổi sự hấp thụ, chuyển hóa hoặc thải trừ của thuốc

Kết hợp sử dụng thực phẩm bổ sung và thuốc có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm, thậm chí có thể đe dọa tính mạng. Ví dụ, việc sử dụng St. John';s wort, một loại thảo dược bổ sung, cùng với các loại thuốc như điều trị HIV/AIDS, bệnh tim, trầm cảm, phương pháp cấy ghép nội tạng và thuốc tránh thai có thể làm giảm hiệu quả của chúng. Tùy thuộc vào loại thuốc và liều lượng, hậu quả có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng.

Ngoài ra, phòng truyền thông Cao đẳng Y Dược TPHCM cập nhật và chia sẻ: việc kết hợp sử dụng warfarin (thuốc làm loãng máu theo đơn), ginkgo biloba (thảo dược bổ sung), aspirin và vitamin E (cả hai đều là thuốc bổ sung) có thể làm tăng nguy cơ chảy máu hoặc đột quỵ.

Vì vậy, đối với những người mắc bệnh mạn tính, cần phải cẩn trọng khi sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung

2. Xuất xứ ';tự nhiên'; không đồng nghĩa với an toàn

Một số người có thể tin rằng các sản phẩm được ghi nhãn là ';tự nhiên';, như thực phẩm bổ sung từ thảo dược hoặc dầu cá, không gây hại... Tuy nhiên, việc có nguồn gốc ';tự nhiên'; không luôn đồng nghĩa với an toàn.

Ví dụ, nhiều sản phẩm giảm cân được quảng cáo là ';hoàn toàn tự nhiên'; hoặc ';thảo dược';, nhưng thành phần bên trong có thể tương tác với thuốc hoặc có thể gây hại cho những người mắc một số bệnh lý nhất định.

3. Thận trọng đối với trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú

Trẻ em có thể gặp nguy cơ tổn thương khi sử dụng cả thực phẩm bổ sung và thuốc. Quá trình trao đổi chất ở trẻ em ở các độ tuổi khác nhau và chuyển hóa các chất có thể diễn ra ở tốc độ khác nhau. Sử dụng thực phẩm bổ sung cùng với các loại thuốc khác có thể tăng nguy cơ tác dụng phụ cho trẻ em.

Người phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú là những nhóm cần đặc biệt cẩn trọng khi dùng thuốc và thực phẩm bổ sung. Trước khi thêm bất kỳ chất nào vào chế độ ăn uống, họ nên thảo luận với bác sĩ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và em bé.

Thảo luận với bác sĩ trước khi sử dụng thực phẩm bổ sung

4. Cân nhắc trước khi tiến hành phẫu thuật

Trong trường hợp bạn đang chuẩn bị cho một ca phẫu thuật, cần lưu ý rằng một số thực phẩm bổ sung có thể tương tác một cách nguy hại với các loại thuốc bạn phải sử dụng trước, trong hoặc sau quá trình phẫu thuật.

Trong những trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể yêu cầu bạn ngưng sử dụng thực phẩm bổ sung từ hai đến ba tuần trước khi thực hiện ca phẫu thuật để tránh những biến đổi nguy hiểm liên quan đến nhịp tim, huyết áp hoặc nguy cơ chảy máu...

5. Thảo luận với bác sĩ trước khi sử dụng thực phẩm bổ sung

Cô Thanh Nga giảng viên tại Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM lưu ý: để đảm bảo an toàn, trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung hoặc thuốc nào (có hoặc không có đơn), điều quan trọng là bạn cần thảo luận với một chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Khi đi thăm bác sĩ, hãy mang theo một danh sách đầy đủ của tất cả các loại thuốc và thực phẩm bổ sung mà bạn đang sử dụng, kèm theo liều lượng và tần suất sử dụng hàng ngày... bác sĩ có thể xem xét việc điều chỉnh các loại thuốc để hạn chế hoặc tránh tác dụng không mong muốn từ tương tác thuốc.

Hơn nữa, hãy thảo luận với chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu trạng thái sức khỏe của bạn thay đổi, đặc biệt nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc đã trải qua bất kỳ bệnh hoặc phẫu thuật gần đây nào... để có thể tránh tình trạng tương tác không mong muốn giữa thực phẩm bổ sung/thuốc và tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn