Xoa bóp bấm huyệt vùng cổ chữa đau cổ gáy hiệu quả

Những người bước vào độ tuổi trung niên thường gặp tình trạng bệnh đau , cổ gáy do có liên quan đến các bệnh lý đốt sống cổ. Vậy xoa bóp bấm huyệt vùng cổ ra sao?

Ngày 08/11/2017, 08:20:20   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 3143

Khi bị đau cổ gáy bệnh nhân có thể thực hiện phương pháp xoa bóp bấm huyệt vùng cổ để khắc phục tình trạng bệnh một cách hiệu quả nhất.

Đau vùng cổ gáy nguyên nhân do đâu?

Đối với những người già và ỏ tuổi trung niên thường gặp tình trạng đau cổ gáy do liên quan đến thoái hóa đốt sống cổ. bên cạnh đó những người làm việc trong môi trường văn phòng cũng gặp tình trạng bệnh tương tự do ngồi làm việc nhiều, khối lượng công việc cao nên khó tránh khỏi bệnh. Trong y học cổ truyền do phong hàn thấp thừa, tấu lý sơ hở gây nên tình trạng tổn thương kinh lạc, khiến cho huyết mạch bị lưu thông gây nên tình trạng đau cổ, vai gáy.

Thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy cho bệnh nhân

Thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy cho bệnh nhân

Cách xoa bóp bấm huyệt vùng cổ cho bệnh nhân

Nên để bệnh nhân ở tư thế ngồi thả lỏng trên ghế kỹ thuật viên thực hiện đứng ở sau lưng bệnh nhân và thực hiện các thao tác như sau:

Xoa bóp bấm huyệt vùng cổ và lưng: thực hiện cac động tác, xoa, chà xát ở vùng cổ, lưng của bệnh nhận cho đến khi phía dưới cổ ở hai bên bả vai, hai bên vai của người bệnh nóng lên. Động tác thực hiện từ nhẹ tới mạnh và tăng dần lực lên.

Xoa bóp bấm huyệt vùng cổ: Kĩ thuật viên nên sử dụng ngón tay giữa của bàn tay phải day bấm vào các vùng giữa đốt xương sống cổ từ bên trên xuống khoảng 3-5 phút.

Xoa bóp bấm huyệt lăn vùng vai gáy trong khoảng 2, 3 phút. Bắt đầu xoa bóp các khối cơ từ vùng cổ xuống dưới mỏm vai đặc biệt các vùng cơ bị đau. Bệnh nhân vừa thực hiện xoa bóp day bấm huyệt vừa vận động vùng cổ một cách nhẹ nhàng trong khoảng 3-5 phút.

Tiếp đó thực hiện bấm huyệt giáp tích ở vùng gáy của bệnh nhân từ trên xuống dưới trong khoảng 3-5 phút . Huyệt này có vị trí xác định từ các đốt xương sống cổ sang ngang khoảng 0,5-1 tấc còn được gọi là thốn.

Tiếp đó kỹ thuật viên nên tìm điểm đau nhất của người bệnh và sử dụng ngón tay cái hoặc ngón giữa để day ấn, bấm các điểm đau trong khoảng 3 phút . Bệnh nhân vừa làm vừa quay cổ sang bên phải, trái 3 lần.

Thực hiện day bấm huyệt phong trì có vị trí từ xương chẩm C1 đo ra bên ngoài 2 thốn. Huyệt phong phủ có vị trí nằm giữa vùng gáy lõm và nằm bên trên chân tóc sau gáy một thốn, bấm huyệt đại chùy bên dưới xương to ở cổ. Huyệt kiên tỉnh nằm ở trung điểm của đường nối  huyệt đại chùy với điểm cao nhất của đầu ngoài xương đòn. Bấm huyệt lạc chẩm có vị trí nằm giữa hai xương bàn tay 2 và 3 mu bàn tay, mỗi huyệt thực hiện day bấm khoảng thời gian 1 phút.

Theo bác sĩ Y học cổ truyền Sài Gòn Ngoài ra bệnh nhân thực hiện  xoa vuốt cánh tay bằng cách dùng bàn tay phải để xoa, vuốt tay trái từ bên trên xuống đến khớp khuỷa cho đến khi nóng lên thì đổi tay. Thực hiện vỗ cánh tay bằng cách chụm khít các ngón tay lại, bàn tay vỗ bên cánh tay kia và ngược lại.

Đấm cánh tay:  Bệnh nhân có thể tự nắm tay lại thành quyền, đấm lên cơ bắp cánh tay từ khoảng 3 - 5 phút rồi chuyển tay khác.

Xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy được nhiều người áp dụng

Xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy được nhiều người áp dụng

Động tác nghiêng cổ: Sử dụng cẳng tay của các kỹ thuật viên để sát bên cổ trá của bệnh nhân còn tay bên kia làm động tác nghiêng cổ sang trái khoảng 5 lần rồi đổi bên.

Thực hiện ngửa cổ: Để cẳng tay của kỹ thuật viên ở đằng sau gáy người bệnh, một bêntay kia để ở trán và làm động tác ngửa cổ, cúi cổ 3-5 lần.

Vận động cổ: Người bệnh một tay đỡ cằm, tay kia giữ đầu, hai tay phối hợp nhẹ nhàng để vận động đầu qua phải, qua trái với mức độ tăng dần cho đến khi cảm thấy cơ mềm thì có thể dùng lực hơi mạnh lắc đầu sang  bên phải và về phía sau, sau đó tiếp tục thực hiện với phía bên trái. Đây là những phương pháp châm cứu bấm huyệt vô cùng hiệu quả cho bệnh nhân mà không cần sử dụng thuốc để điều trị.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn