Viêm họng cấp ở trẻ em có để lại biến chứng không?

Viêm họng cấp ở trẻ em thường xảy ra vào màu lạnh, bệnh sẽ có những biến chứng nguy hiểm khi không được điều trị đúng cách và dẫn tới các hậu quả khôn lường.

Ngày 29/11/2017, 01:47:42   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 697

Bệnh viêm họng cấp ở trẻ em do liên cầu phát triển trong thời tiết lạnh ẩm tạo môi trường cho vi khuẩn gây bệnh nhất là khi hệ miễn dịch suy giảm.

Các triệu chứng bệnh viêm họng cấp ở trẻ em

Bệnh viêm họng cấp thường xảy ra đột ngột và gây nên các triệu chứng như: sốt cao 39 độ C, đau cổ, rát họng, khàn tiếng, chảy nước mũi nhiều, sụt sịt,nghẹt mũi, ho khan. Thậm chí vùng hạch cổ, hạch ở góc hàm bị viêm dẫn đến tình trạng sưng tấy, trẻ sẽ bi đau tai và nhói khi nuốt. Theo thông tin y tế mới nhất cho biết thời tiết lạnh và ẩm sẽ là môi trường thuận lợi để cho vi khuẩn liên cầu phát triển và gây nên viêm họng cấp ở trẻ em.

Bệnh viêm họng cấp ở trẻ em có thể gây  ra các biến chứng nguy hiểm

Bệnh viêm họng cấp ở trẻ em có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm

Bệnh có diễn biến từ 3-4 ngày mới lui dần, các triệu chứng giảm đi, cơn sốt cũng hạ dần không còn hiện tượng đau rát họng nữa. Tuy nhiên nếu không được điều trị đúng cách bệnh sẽ rất dễ bị tái phát trở lại.

Đối với các trường hợp trẻ viêm họng cấp ở trẻ em bi bội nhiễm triệu chứng bệnh sẽ kéo dài hơn và có các biến chứng như viêm tai, viêm phế quản, viêm mũi. Ngoài ra còn có nguy cơ mắc bệnh thấp tim bởi vì liên cầu khuẩn gây nên bệnh viêm họng cấp ở trẻ em sẽ kích thích cơ thể sản xuất các kháng thể gây ảnh hưởngđến tim, khớp, hệ thần kinh. Trẻ sẽ có các dấu hiệu như đau họng, ho, sốt, sưng, nóng các khớp, đặc biệt sưng khớp khuỷa, khớp gối và chạy từ khớp này sang khớp khác.

Cách phòng bệnh  viêm họng cấp cho trẻ em

Các chuyên gia tin tức y tế khuyến cáo để phòng bệnh viêm họng cấp ơ trẻ em cha mẹ cần chú ý các điều sau:

Thường xuyên vệ sinh họng, răng, miệng mỗi ngày bằng cách đánh răng, súc miệng ngậm nước muối loãng. Không nên cho bé ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh trong mùa đông.

Để phòng bệnh viêm họng cấp ở trẻ em cha mẹ cần giữ ấm phòng ngủ, thoáng mát, nên làm ẩm không khi khi tiết trời quá hanh khô. Vào mùa hè nên để nhiệt độ phòng từ 24-26 độ, không cần bật quạt quá lớn, giảm dần cường độ, quạt phải được quay để thay đổi hướng gió. Tự tạo cho bé thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Đối những trẻ em còn nhỏ phụ thuộc vào sự chăm sóc của ba mẹ cần có chế độ dinh dưỡng tăng cường bảo vệ hệ miễn dịch tắng cường sức khỏe cho trẻ. Mẹ chú ý bổ sung vitamin A, C cho bé để phòng bệnh viêm họng cấp ở trẻ em hoặc chú ý tắm nắng để giúp chống bệnh còi xương, loãng xương.

Cách điều trị bệnh viêm họng cấp ở trẻ em

Khi trẻ em bị bệnh viêm họng cấp cha mẹ cần giữ ẩm cơ thể ở các bộ phận như ngực, gan bàn chân. Đồng thời tăng cường bổ sung vitamin C bằng cách ăn cam, quýt, bưởi, bổ sung viên uống vitamin C để tăng sức đề kháng cho trẻ.

Viêm họng cấp gây khó chịu cho người bệnh

Viêm họng cấp gây khó chịu cho người bệnh

Khi trẻ có các dấu hiệu bệnh nặng như sốt cao trên 38 độ C, lâu khỏi,ho nhiều…. cha mẹ không nên tự ý cho bé dùng thuốc như kháng sinh hoặc thuốc giảm ho mà nên đến bác sĩ chuyên khoa để khám chữa bệnh. Bệnh viêm họng cấp ở trẻ em thuộc dạng bệnh chuyên khoa do virus gây ra nên sử dụng kháng sinh sẽ không mang lại hiệu quả trị bệnh mà chủ yếu điều trị các triệu chứng bệnh.Mẹ nên cho trẻ súc miệng, súc họng bằng nước muối loãng vào mỗi tối và sáng trước khi đi ngủ hoặc sử dụng nước muối sinh lý tại hiệu thuốc. Cha mẹ cần theo dõi thường xuyên các triệu chứng bệnh và có sự chỉ định điều trị bệnh viêm họng cấp ở trẻ em từ bác sĩ.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn