Vì sao Hà Nội chuẩn bị lại bùng phát dịch sởi, ho gà?

Tuần qua, số lượng bệnh nhân mắc sởi, ho gà đang gia tăng một cách nhanh chóng. Các chuyên gia khuyến cáo nếu không ngăn chặn kịp thời thì dịch có thể bùng phát  rất nhanh.

Ngày 12/11/2017, 03:50:18   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1137

Trang y tế Việt Nam khẳng định tại thời điểm này, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm đột ngột tăng. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để các bệnh tăng nhanh đến mức báo động. Tin y tế cũng cảnh báo người dân nên tự bảo vệ mình trước nguy cơ dịch bệnh.

Cho trẻ đi tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch là biện pháp phòng bệnh sởi, ho gà hữu hiệu nhất. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Cho trẻ đi tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch là biện pháp phòng bệnh sởi, ho gà hữu hiệu nhất. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Số lượng bệnh nhân bị sởi, ho gà tăng nhanh đột biến trong tháng này

Tuy không đến nỗi quá tải, nhưng tại điểm tiêm chủng dịch vụ bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội vào buổi sáng, số trẻ xếp hàng chờ tiêm chủng cũng khá đông. Rất nhiều người đưa con đến tiêm phòng các bệnh đang “vào mùa” như sởi, ho gà… và chủ yếu chọn các mũi phòng bệnh phối hợp như: 6 in 1, Sởi - quai bị - rubella…

Bà Đinh V.T. (Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Cháu tôi vừa tròn 1 tuổi và bắt đầu tiêm mũi 1 phòng bệnh Sởi- quai bị- rubella. Nghe nói Hà Nội đã bắt đầu có trẻ bị bệnh sởi nên cháu đủ tuổi và tranh thủ lúc cháu đang khỏe là tôi phải cho cháu đi tiêm phòng ngay".

“Con tôi mới được hơn 6 tháng tuổi, đã tiêm đủ 3 mũi 6 in 1 nên cũng yên tâm không sợ con mắc ho gà, tuy vậy tôi vẫn hơi lo vì sắp đến mùa sởi mà con tôi chưa đủ tuổi tiêm mũi sởi, không biết phải phòng bệnh như thế nào”, chị Trần Thu T. (Thanh Xuân, Hà Nội) lo lắng.

Mấy tuần gần đây, số ca mắc sởi và ho gà đang có dấu hiệu gia tăng tại Hà Nội, nhiều người dân có con nhỏ không dám chủ quan, đã chủ động đưa con đi tiêm phòng để mong con “an toàn” nếu có dịch xảy ra.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, tổng số trẻ chưa tiêm phòng sởi sau 5 năm trên địa bàn Hà Nội hiện nay là hơn 32.600 trẻ. Đây là con số không nhỏ, điều này tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong mùa đông- xuân này.

Cũng theo ông Cảm, đối với bệnh sởi, ho gà; biện pháp quan trọng nhất để chủ động phòng bệnh là tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Nếu lơ là, thì nền miễn dịch trong cộng đồng sẽ giảm xuống, nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao.

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ dịch bệnh sởi, ho gà

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua, toàn thành phố đã ghi nhận thêm 11 ca sốt phát ban dạng sởi, tích lũy từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 53 trường hợp dương tính với sởi (tăng 51 ca so với cùng kỳ năm 2016), 1 trường hợp tử vong. Đặc biệt, số ca bệnh sởi hiện đã xuất hiện tại 40 xã, phường của 21 quận huyện và đang có xu hướng tăng, trung bình mỗi tuần ghi nhận 4-5 ca bệnh dương tính với sởi.

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ dịch bệnh sởi, ho gà

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ dịch bệnh sởi, ho gà

Không chỉ bệnh sởi, bệnh ho gà cũng đang có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. Trong tuần qua, thành phố cũng đã ghi nhận thêm 3 ca mắc bệnh ho gà, lũy tích từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 122 ca mắc, 1 trường hợp tử vong. Như vậy, sau một thời gian, bệnh ho gà đang có dấu hiệu quay trở lại, đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp với nhiều biến chứng nguy hiểm và lây lan nhanh trong cộng đồng.

Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, để ứng phó với bệnh sởi, ho gà đang có nguy cơ gia tăng, Hà Nội đã huy động các lực lượng cộng tác viên, tổ trưởng dân phố và cán bộ y tế đang làm công tác phòng dịch sốt xuất huyết kết hợp tiến hành rà soát đối tượng tiêm chủng trong độ tuổi dưới 5 tuổi trên địa bàn thành phố. Đồng thời tổ chức tiêm chủng bổ sung cho đối tượng trẻ dưới 5 tuổi bị muộn, chậm so với lịch tiêm các vắc xin trong Tiêm chủng mở rộng. Thực hiện tiêm chủng thường xuyên hàng tuần tại các trạm y tế, mỗi tuần 1-2 ngày.

Bên cạnh đó, tăng cường giám sát các trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại cộng đồng, tại các cơ sở khám chữa bệnh để phát hiện sớm các trường hợp mắc sởi. Xử lý triệt để khi phát hiện ổ dịch, hạn chế mức thấp nhất số mắc và tử vong.

Các bạn sinh viên đang theo học Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn theo Báo Tin Tức