Bộ Y tế quyết định khen thưởng cho ê kíp y bác sĩ cứu sống sản phụ vỡ tử cung

Vào ngày 10/11, Bộ Y tế đã quyết định khen thưởng các y, bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) vì cứu sống sản phụ mang thai 37 tuần bị vỡ tử cung.

Ngày 11/11/2017, 08:08:56   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 7634

Thông tin này cũng đã được cập nhật trên trang tin tức y tế mới nhất tới bạn đọc trên cả nước. Tin y tế cũng thông tin Kíp Bác sĩ được khen thưởng bao gồm: Giám đốc Bệnh viện Vương Trung Kiên (trực lãnh đạo) và các bác sĩ, Điều dưỡng trực ngày hôm đó đã cùng chung tay cứu sống thai phụ vỡ tử cung bằng phương pháp “mổ 4 không”.

 

Bộ Y tế quyết định khen thưởng cho ê kíp y bác sĩ cứu sống sản phụ vỡ tử cung

Sản phụ 37 tuần đột ngột vỡ tử cung thoát chết thần kỳ trong gang tấc

Ngày 6/11, sản phụ Nguyễn Thị Tuyết, mang thai 37 tuần đột nhiên đau bụng kèm theo có tiếng động trong bụng và cơn đau dữ dội hơn nên gia đình đưa sản phụ đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, Hà Nội. Trong giây phút, bác sĩ nghi ngờ vỡ tử cung và đẩy bệnh nhân vào phòng mổ luôn.

Khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán tử cung mềm, mất máu nặng, bị vỡ tử cung tự phát.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã xin ý kiến chỉ đạo của giám đốc bệnh viện, đồng thời tìm mọi cách cấp cứu cho sản phụ.

“Nhận được thông tin các bác sĩ thông báo, tôi lập tức chỉ đạo đưa thẳng bệnh nhân lên phòng mổ, đồng thời hội chẩn qua điện thoại với các chuyên gia của BV Phụ sản Hà Nội và chỉ định mổ sau 11 phút vào viện”, BS Kiên chia sẻ.

Khen thưởng cho Kíp bác sĩ cứu sống sản phụ tại BVĐK Thạch Thất

Ca mổ với 4 không: không kịp làm bệnh án, không xét nghiệm máu, không kịp làm các thủ tục tối thiểu cho một ca mổ cấp cứu, không kịp giải thích nhiều cho gia đình…

Khi mổ cho sản phụ, các bác sĩ thấy máu chảy đầy ổ bụng bệnh nhân, tử cung có 2 đường vỡ. Người nhà bệnh nhân cho biết, đây là lần có thai đầu tiên của chị T. do đó, các bác sĩ đã cố gắng khâu lại tử cung để sản phụ có thể mang thai những lần sau.

“Đối với bệnh viện tuyến huyện, việc cấp cứu bệnh nhân vỡ tử cung là điều không dễ dàng gì. Thông thường những trường hợp như bệnh nhân này sẽ được chỉ định cắt tử cung.

Khen thưởng cho Kíp bác sĩ cứu sống sản phụ tại BVĐK Thạch Thất

Khen thưởng cho Kíp bác sĩ cứu sống sản phụ tại BVĐK Thạch Thất

Nhưng sản phụ mới 22 tuổi, có thai lần đầu, cả một tương lai còn dài phía trước, nên dù khó khăn đến mấy thì anh em vẫn phải khắc phục, bảo tồn tử cung cho người bệnh”, BS Kiên chia sẻ.

Sau hơn 1 giờ mổ cấp cứu, em bé nặng 2,5 kg đã cất tiếng khóc chào đời với thể trạng hoàn toàn khỏe mạnh. Được biết, đây là lần đầu tiên bệnh viện gặp và cấp cứu thành công ca bệnh nặng như trên.

“Đến nay cả mẹ và bé đều ổn định, dự kiến vài ngày nữa, bệnh nhân sẽ được ra viện”, BS Kiên cho hay.

BS Vương Trung Kiên cho biết, đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân tình trạng vỡ tự cung tự phát khi mang thai của bệnh nhân.

Vỡ tử cung khi có thai là một tình trạng hiếm gặp, nhưng đặc biệt thảm khốc, đe dọa tính mạng cả người mẹ và thai nhi, là một sự kiện đáng sợ với bác sĩ. Chẩn đoán xác định thường rất khó, nhưng lại đòi hỏi phải xử trí nhanh và dứt khoát.

Nguyên nhân vỡ thường liên quan đến tiền sử mổ đẻ cũ, có nạo hút thai trước đó, chấn thương do tai nạn hoăc do bị bạo hành, tử cung bé hơn bình thường hay còn gọi là nhi tính. Những trường hợp thai to, ngôi ngang, hay do tự ý dùng thuốc đặt âm đạo để đẻ đúng ngày đúng giờ; cũng có thể là nguyên nhân gây vỡ.

Thông tin trên cũng là tin mừng và lời động viên kịp thời dành cho những người đang làm nghề Y. Trong đó có những bạn trẻ đang theo học tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn theo Báo Infonet