Vì sao giám định y sĩ trình độ thấp kiểm tra hồ sơ bệnh án của bác sĩ là sai?

Vào Hội nghị “Giải quyết vường mắc trong khám, chữa bệnh BHYT” được tổ chức vào 19/10 đã cho thấy việc giám định viên trình độ cao kiểm tra bệnh án bác sĩ là sai.

Ngày 20/10/2017, 02:22:36   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 12226

Trang Tin tức y tế mới nhất cập nhật về thông tin này đến bạn đọc quan tâm đến việc tháo gỡ và giải quyết khó khăn của cơ quan BHYT và các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước có liên quan. Tin y tế thông tin Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã khẳng định để y sĩ, giám định viên trình độ thấp không thể giám định bệnh án của bác sĩ chính xác và sai quy định.

Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

Giám định y sĩ kiểm tra bác sĩ

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đến nay Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị rất nhiều lần nhằm giải quyết những vướng mắc trong thanh toán BHYT ở các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, khi điều chỉnh giá dịch vụ theo tính đúng tính đủ, chất lượng khám chữa bệnh nâng lên rõ rệt: thái độ phục vụ nâng 1 bậc, giảm tải, không để bệnh nhân nằm ghép sau 24h, được chi trả chi phí trực tiếp, quyền lợi người dân tốt hơn trước (được thanh toán nhiều khoản, chi từ túi người dân giảm). Quyền lợi được thụ hưởng dịch vụ y tế của chúng ta cao hơn so với mệnh giá BHYT: Người bệnh có thể được hưởng lợi từ các kỹ thuật cao như nội soi rôbôt, được thanh toán danh mục thuốc trị ung thư….

Tuy nhiên còn những vướng mắc trong định mức, chỉ tiêu và thanh toán (số lượng khám, số giường thực kê, chứng chỉ hành nghề; danh mục kỹ thuật; thời gian nằm viện kéo dài, phương thức chi trả…)

BHXH cho rằng y tế đã lạm dụng, kê số lượng khám tăng, giường tăng, người nằm viện tăng, toa thuốc nhiều kháng sinh, nhiều thuốc bổ cũng tăng lên.

Tại hội nghị, phía các bệnh viện vẫn “nóng” vấn đề tồn đọng không thanh toán BHYT, xuất toán, gây khó khăn cho bệnh viện. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh: “BHYT là tiền của dân phải phục vụ dân; trình độ giám định viên kém, y sĩ đòi giám định bác sĩ là sai."

Các cơ sở khám chữa bệnh cũng chịu nhiều áp lực điều chỉnh giá dịch vụ, thông tuyến, giá dịch vụ ứng dụng nhiều kỹ thuật (mổ nội soi tuyến huyện, tỉnh, thụ tinh nhân tạo… chi phí tăng, giá mua dụng cụ dịch vụ thì cao trong khi mệnh giá BHYT thấp…. khiến tăng chi.

Ông Đặng Hồng Nam, Vụ Phó Vụ BHYT, Bộ Y tế cho rằng có quá nhiều bất cập như thiếu thông tin trong hợp đồng, nhiều điều kiện không hợp lý, áp đặt ví dụ Bệnh viện Trảng Bom, Đồng Nai, giao tạm ứng quỹ, chưa giao đã biết thiếu, các chi trả trái với quy định của pháp luật. Hầu hết tạm ứng đều không đúng quy định, không đủ số tiền 80% như đã quy định.

Đặc biệt, giám định viện BHYT số lượng trình độ giám định viên thấp, hạn chế, chia ra bình quân 5 nghìn hồ sơ/1 giám định viên, có tỉnh có 50% giám định viên được đào tạo y tế còn một nửa chưa được đào tạo. Ông Nam cho rằng, người không học y dược lại đi giám định hồ sơ bệnh án, rất vô lý.

Giám định y sĩ kiểm tra bác sĩ

Giám định y sĩ kiểm tra bác sĩ

Đặc biệt, BHXH thường xuyên thay đổi quy tắc giám định không thông báo cho ngành y, đóng mở cổng đơn phương tự thực hiện. Cơ quan BHXH chưa đảm bảo bí mật dữ liệu của bệnh nhân, chỉ cần mã có thể truy xuất. Sự phối hợp chưa chặt chẽ, số liệu chưa được kiểm chứng đã có thông tin gây sự hoang mang cho các cơ sở y tế…

"Nếu giám định viên giỏi thì xuất toán còn nhiều hơn"

Tại hội nghị, ông Lê Văn Phúc – Phụ trách Ban Chính sách BHYT – BHXH Việt Nam cho biết, việc giám định trực tiếp trên cơ sở các hồ sơ sau giám định điện tử, khi giám định chuyên môn và hành chính.

Ông Phúc phản bác ý kiến cho rằng giám định viên BHYT không có trình độ. “Nếu ngành BHYT có giám định giỏi thì còn xuất toán nhiều hơn”.

Hiện nay, dịch vụ kỹ thuật nội soi tai mũi họng đang được chỉ định quá rộng rãi vì lợi nhuận cao, với giá được thanh toán cao hơn 50 nghìn đồng so với thực tế (giá xây dựng là 171 nghìn đồng nhưng giá thanh toán là 202 nghìn đồng).

Đặc biệt, việc đặt máy xã hội hoá nhiều cơ sở khám chữa bệnh còn đặt chỉ tiêu mỗi ngày phải xét nghiệm bao nhiêu bệnh nhân và vô tình chung đã rơi vào tình trạng lạm dụng quỹ khiến quỹ BHYT có nguy cơ vỡ quỹ.

Đây cũng là thông tin mà các bạn sinh viên đang theo học tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur hết sức quan tâm trong thời gian vừa qua.

Nguồn theo Báo Infonet