Dự thảo Bộ Y tế: Một bệnh nhân được bác sĩ khám trong 5 phút?

Bộ Y tế vừa công bố Dự thảo mới đây quy định mỗi bác sĩ chỉ được khám tối đa 35 bệnh nhân trong 8 tiếng làm việc để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Ngày 18/10/2017, 03:22:55   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 3753

Tình trạng quá tải vì số lượng bệnh nhân quá đông ở các bệnh viện công nước ta vẫn đang ở mức báo động, trong khi đó số lượng bác sĩ bỏ bệnh viện công đầu quân cho bệnh viện tư thì ngày càng gia tăng khiến chất lượng khám chữa bệnh hiện nay còn nhiều vấn đề cần bàn. Vì thế dự thảo của Bộ quy định về số lượng bệnh nhân trong ngày và thời gian thăm khám sẽ rất khả thi nếu đưa vào thực tế.

Dự thảo Bộ Y tế: Một bệnh nhân được bác sĩ khám trong 5 phút?

Dự thảo Bộ Y tế: Một bệnh nhân được bác sĩ khám trong 5 phút?

Một ngày, bác sĩ chỉ khám 35 người/ngày và khám 5 phút/lượt

Căn cứ vào Dự Thảo mới nhất từ Bộ Y tế quy định về tổ chức hoạt động và giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu vừa mới công bố thì ở các bệnh viện công trên cả nước,  mỗi bác sĩ khám dịch vụ chỉ được khám tối đa 35 bệnh nhân trong 8 tiếng làm việc. Trong khi đó, mỗi bệnh nhân thay vì chỉ được bác sĩ hỏi bệnh và thăm khám trong 1 -2 phút như trước kia sẽ được tư vấn tối thiểu 5 phút/ lượt để biết rõ về tình hình sức khỏe và bệnh tình của bệnh nhân. Thời gian thăm khám càng lâu thì thầy thuốc càng có nhiều thời gian để tìm hiểu tiền sử, triệu chứng, bệnh lý…và từ đó chất lượng khám chữa bệnh sẽ được nâng lên một cách rõ rệt.

Theo thông tin trên trang Y tế Việt Nam cập nhật thì đây chính là thông tin trong Dự thảo của Bộ Y tế nhận được nhiều sự quan tâm nhất từ dư luận, nhất là bệnh nhân và những người làm thầy thuốc. Theo đó, mức giá khám bệnh, ngày giường không được vượt quá quy định trong dự thảo, còn giá khám chữa bệnh theo yêu cầu thì tùy bệnh viện tự quyết định. Cụ thể dự thảo quy định mỗi bác sĩ chỉ được khám tối da 35 người trong 1 ngày thay vì cả trăm người như hiện nay. Tình trạng quá tải và áp lực đối với nhân viên y tế ở các bệnh viện công ở Việt Nam sẽ được cải thiện đáng kể, bác sĩ sẽ có thêm thời gian để nâng cao khả năng chuyên môn bằng cách khám chữa bệnh cho bệnh nhân chất lượng hơn, thu hút hơn các bệnh viện tư nhân. Giá giá trần khám theo yêu cầu được áp dụng theo Dự thảo mà Bộ Y tế vừa ban hành được áp dụng với các mức sau: tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là 200.000 đồng; Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ là 150.000 đồng. Còn lại là các tỉnh thành trên cả nước áp dụng mức trần giá khám là 100.000 đồng. Như vậy, giường cũng dao động trong khoảng từ 300.000 đến 2,4 triệu đồng. Quy định được áp dụng theo 3 nhóm địa phương trên và theo số giường bệnh trong 1 phòng. Những quy định mới trong dự thảo này sẽ góp phần giúp cho chất lượng của BV công hiện nay được cải thiện rõ rệt so với hiện tại.

Từ năm 2020, mỗi bác sĩ sẽ khám tối đa 35 bệnh nhân trong 8 tiếng

Từ năm 2020, mỗi bác sĩ sẽ khám tối đa 35 bệnh nhân trong 8 tiếng

Từ năm 2020, mỗi bác sĩ sẽ khám tối đa 35 bệnh nhân trong 8 tiếng

Bộ Y tế đã đề xuất quy định mới về giá trần khám, chữa bệnh và số lượng bệnh nhân được khám mỗi ngày sẽ là tín hiệu đáng mừng cho cả bệnh nhân và bệnh viện. Theo đó, 1 bác sĩ chỉ khám từ 35 – 50 bệnh nhân, mỗi bệnh nhân được khám bệnh trong 5 phút, một phòng điều trị bệnh chỉ được kê tối đa 4 giường bệnh, không để bệnh nhân nằm ghép như hiện nay ảnh hưởng đến quá trình điều trị lâ dài. Bộ cũng quy định bệnh viện chỉ được dùng một phần thiết bị để khám theo yêu cầu và không quá 50 bệnh nhân có bảo hiểm và khám thường. Phấn đấu từ năm 2020 chỉ có 35 bệnh nhân được thăm khám mỗi ngày để đảm bảo tình hình tốt nhất. Chuyện nghề Y cũng đã cập nhật về vấn đề này tới bạn đọc trên cả nước.

Theo Dự thảo đề xuất nếu đơn vị muốn kê thêm giường bệnh mà bệnh nhân bảo hiểm y tế vẫn chưa được đáp ứng yêu cầu thì yêu cầu phải có từ trên 10% số giường bệnh phải nằm ghép 2 thì đơn vị không được tổ chức các buồng bệnh theo yêu cầu tại các khoa điều trị hiện có. Đây vừa là cách tăng thu nhập cho bệnh viện trong bối cảnh kinh tế thị trường vừa là biện pháp để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh viện công cho bệnh nhân bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, ở một số bệnh viện lớn dù có khoa khám bệnh theo yêu cầu nhưng vẫn ở trong tình trạng bệnh viện quá tải vì số lượng bệnh nhân quá đông.

Trang Minh