Tác dụng của của củ sen đối với sức khỏe

Củ sen là một loại thực phẩm khá quen thuộc ở nước ta. Củ sen ngoài việc được sử dụng như một món ăn ngon bổ dưỡng thì củ sen còn được sử dụng như một vị thuốc Đông y.

Ngày 09/07/2019, 08:10:59   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1380

Tác dụng của của củ sen đối với sức khỏe
Tác dụng của của củ sen đối với sức khỏe

Nguồn gốc, đặc điểm của sen

Cây sen có tên khoa học Nelumbo nucifera Gaertn hay Nelumbium speciosum Willd, thuộc họ Sen. Cây sen là loài thực vật thủy sinh có từ rất lâu, có nguồn từ các nước ở Châu Á, xuất phát từ Ấn Độ.

Cây sen được trồng nhiều ở trong nước. Rễ, thân, cuốn lá sen đều nằm dưới mặt nước, phiến lá nằm ngay trên mặt nước và cuốn hoa vươn khỏi mặt nước.

Thân sen hình thuôn dài mọc thẳng lên trên mặt nước, củ sen ở dạng ngầm dưới bùn ăn được. Rễ mọc từ củ sen, có nhiều nhánh. Cuốn lá có nhiều gai, phiến lá to tròn. Hoa thường mọc trên các thân to và nhô ra khỏi mặt nước.

Theo giới Y học cổ truyền cây hoa sen được trồng ngoài tác dụng trang trí làm cảnh còn được dùng làm thực phẩm như ngó sen, củ sen, hạt sen đều được sử dụng chế biến thức ăn hay thuốc.

Công dụng của củ sen

Bảo vệ hệ thống tim

Vitamin B có khả năng kiểm soát cường độ homocysteine trong máu – nguyên nhân dẫn đến đau tim. Trong của sen chứa hàm lượng vitamin B cao giúp bảo vệ tim, tránh các cơn đau. Ngoài ra, natri trong củ sen giúp kiểm soát sự tiết mồ hôi của cơ thể. Đồng thời, kali trong củ sen có vai trò điều hòa nhịp tim và huyết áp ở mức ổn định.

Giúp tinh thần thoải mái, cải thiện tâm trạng

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy hàm lượng lớn vitamin B trong củ sen giúp điều chỉnh và xoa dịu các triệu chứng khó chịu như đau đầu, stress… đem lại cảm giác thoải mái, tinh thần lạc quan, vui vẻ. Sử dụng củ sen trong bữa ăn hàng ngày giúp đem lại một tinh thần thư thái và thoải mái.

Tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể

Trong củ sen chứa các khoáng chất như kẽm, man-gan, ma-giê, sắt và đồng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Cụ thể, kim loại đồng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của nhiều loại enzyme, bao gồm cả superoxide dismutase và cytochrome c-oxidase – những loại enzyme có chức năng sản xuất ra các enzyme khác. Và sắt là nguyên tố cần thiết cho việc  tái tạo và phát triển các tế bào máu đỏ hồng cầu giúp phòng chống thiếu máu do thiếu sắt.

Tác dụng của của củ sen đối với sức khỏe
Tác dụng của của củ sen đối hệ tiêu hóa

Hỗ trợ bảo vệ hệ tiêu hóa

Củ sen chứa hàm lượng chất xơ cao thích hợp với những món ăn bài thuốc có công dụng làm chậm quá trình tiêu hóa các hợp chất carbohydrate. Đồng thời, với lượng chất xơ tự nhiên cao sẽ hỗ trợ tiêu hóa giúp làm giảm mức choesterol trong mạch máu và hạn chế nguy cơ tăng cân. Ngoài ra, Xenlulo có nhiều trong củ sen giúp làm sạch ruột, phòng ngừa táo bón, kích thích ruột và làm mềm phân ngăn ngừa táo bón.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy ăn củ sen là một trong những cách đơn giản nhất để ngăn ngừa các bệnh có liên quan đến ruột, kiểm soát tình trạng sưng phồng do ruột bị viêm nhiễm.

Củ sen còn chứa nhiều vitamin C, vitamin nhóm B và chất điện giải làm tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng nuôi cơ thể.

Giải độc gan, chữa xuất huyết

Trong củ sen có chứa hoạt chất tannin giúp cải thiện các bệnh về gan như bệnh phì đại gan và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Đồng thời, củ sen tươi giúp thanh nhiệt, thanh lọc các độc tố có trong cơ thể để gan khỏe mạnh hơn và hoạt động tốt hơn.

Củ sen còn chứa hợp chất aspartic, vitamin C giúp làm giảm xuất huyết đường tiêu hóa, xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng có thể uống nước ép ngó sen. Những người bị bệnh gan sử dụng củ sen thường xuyên sẽ rất tốt cho gan.

Tác dụng của của củ sen đối với sức khỏe
Tác dụng của của củ sen là gì?

Hỗ trợ điều trị mất ngủ

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, củ sen có tác dụng trong việc điều trị mất ngủ, khó ngủ. Các khoáng chất trong củ sen giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, giảm căng thẳng, lo lắng làm cho người sử dụng mang tới giấc ngủ ngon.

Làm đẹp da

Củ sen chứa hàm lượng vitamin C cao giúp loại bỏ các gốc tự do – nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật, kể cả bệnh ung thư. Nó giúp duy trì sự vững chắc thành mạch máu, làm đẹp da và bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm bệnh.

Hỗ trợ giảm cân

Trong củ sen không chứa nhiều calo nhưng lại nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Củ sen có tác dụng điều hòa các nhu động ruột rất tốt , hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn. Vì vậy mà củ sen rất phù hợp với những người đang ăn kiêng để giảm cân. Bên cạnh đó, củ sen cũng giúp phòng chống béo phì.

 

Theo (http://ytevietnam.net.vn) Nguyễn Thảo - GV Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur