Rút giấy phép ngay lập tức hiệu thuốc tăng giá bán khẩu trang

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, "từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh cửa hiệu thuốc tăng giá bán, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó, đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức”.

Ngày 01/02/2020, 05:56:53   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 2422

Lo ngại dịch bệnh do virus Corona (nCoV-2019), người dân đang đổ xô đi mua khẩu trang các loại gây ra tình trạng khan hiếm, tăng giá và có cả hiện tượng gom hàng trục lợi.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh do virus corona (nCoV)

Theo cập nhật từ tin tức y tế sáng 1/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) chủ trì "Hội nghị trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh, thành phố và ban, ngành về thực hiện các Chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh".

 

Tại hội nghị, đại diện Bộ Công thương báo cáo về tình hình sản xuất khẩu trang của các doanh nghiệp trong nước. Ngoài ra, trước việc một số cửa hàng y tế tăng giá bán khẩu trang, lực lượng chức năng của Bộ đã kiểm tra, xử nghiêm, yêu cầu quay trở lại đúng giá bán.

Gay gắt ngắt lời đại diện Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Thay mặt Thủ tướng, tôi chỉ đạo, không được phép tăng giá khẩu trang, phải giữ nguyên giá, yêu cầu rút giấy phép bất kể hiệu thuốc nào tăng giá bán khẩu trang".

“Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ cửa hiệu thuốc tăng giá bán, không cần thanh tra xuống làm việc, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó. Đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

 

Loại khẩu trang nào phòng ngừa được virus nCoV - Corona?

Để hạn chế lây nhiễm virus Corona (nCoV-2019) ngoài việc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng, người dân cần tuân thủ tốt các hướng dẫn của Bộ Y tế như hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính khi cần tiếp xúc phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Đồng thời vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.... Bởi các nghiên cứu cho thấy rửa tay với xà phòng giảm được 44% sự lây truyền của virus Corona (nCoV-2019) gây các bệnh hô hấp, rửa tay và tránh tiếp xúc với người bị bệnh cũng rất quan trọng trong việc ngừa bệnh lây qua đường hô hấp.

virus Corona (nCoV-2019)
 
Khẩu trang giúp phòng tránh virus Corona (nCoV-2019)
 

Bên cạnh đó các chuyên gia y tế cho rằng, người dân có thể dùng khẩu trang vải và phải giặt hằng ngày. Bộ Y tế cũng khuyến cáo chỉ người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế điều trị trực tiếp, đi vào ổ dịch mới dùng khẩu trang N95 và quần áo bảo hộ lao động chuyên dụng.

Thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus Corona (nCoV-2019)

Cụ thể các hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh do virus Corona (nCoV-2019) như sau:

  • Giữ ấm cơ thể;
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch hoặc các loại nước rửa thay chứa cồn;

virus Corona (nCoV-2019)
Rửa tay bằng xà phòng giúp phòng bệnh do virus Corona (nCoV-2019)

  • Súc miệng bằng nước sát khuẩn;
  • Ăn chín, uống sôi, ăn uống đủ dinh dưỡng, đặc biệt là giữ cho cổ họng ấm, không để cổ họng bị khô (uống nước nhiều lần, bất cứ khi nào thấy cổ họng bị khô; người lớn nên uống ấm, từ 50-80cc/lần; trẻ em từ 30-50cc/lần, tùy theo độ tuổi);
  • Bổ sung thêm vitamin C cho cơ thể để nâng cao sức đề kháng; tránh thực phẩm chiên hoặc cay;
  • Luyện tập thể dục thể thao hợp lý;
  • Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho;
  • Đeo khẩu trang y tế khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, nhất là khi phải tiếp xúc với người bị sốt, ho;
  • Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần liên lạc ngay với các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị bệnh do virus Corona (nCoV-2019).

Số điện thoại đường dây nóng của 21 bệnh viện trực chiến virus corona tại Việt Nam

Bộ Y tế công bố số điện thoại đường dây nóng của 21 bệnh viện từ Trung ương đến địa phương, tham gia công tác trực chiến với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona.

Danh sách số điện thoại đường dây nóng của 21 bệnh viện trực chiến liên tục trong công tác phòng, chống virus corona.
Danh sách số điện thoại đường dây nóng của 21 bệnh viện trực chiến liên tục trong công tác phòng, chống virus corona.


 

Nguồn: Theo ytevietnam.net.vn tổng hợp