Phòng ngừa chữa bệnh ung thư từ cây dừa cạn

Cây dừa cạn có tên khoa học Catharanthus roseus (L.) G. Don thuộc họ trúc đào, cây còn tên gọi khác như hoa hải đằng, bông dừa…có tác dụng chữa bệnh ung thư vô cùng hiệu quả.

Ngày 08/01/2018, 01:47:38   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 956

Nền y học hiện đại đã phát hiện ra các tính năng thảo dược chữa bệnh của cây dừa cạn đặc biệt công dụng chữa bệnh ung thư cho con người.

Tác dụng chữa bệnh ung thư của cây dừa cạn

Cây dừa cạn giúp chữa bệnh ung thư hiệu quả

Cây dừa cạn giúp chữa bệnh ung thư hiệu quả

Vào năm 1950 các  nhà khoa học đã phát hiện ra các hoạt chất có tác dụng mạnh đến tủy xương và tế bào bạch cầu từ đó đã chiết xuất ra chất có hoạt tính chống ưng thư được đặt tên là Vincaleukoblastin. Về sau đổi thành vinblastin, hợp chất này được cấu tạo bởi hai phân tử đơn là catharanthine và vindoline ở dạng tự do.

Không chỉ vậy các nhà khoa học khác cũng đã tìm ra phân đoạn alcaloid có trong cây dừa cạn có công dụng kéo dài tuổi đời của chuột bị gây bệnh bạch cầu cầu P - 1534 lympho cấp tính. Đây là một phát hiện có tính quan trọng làm tiền đề  chữa bệnh ung thư cho con người.

Theo tin tức y tế cho biết các nhà khoa học đã xác định được có hơn 90 alcaloid trong đó có đến 20 20 alcaloid có hoạt tính chống ung thư. Ngay từ đầu thập niên 1960 các hoạt chất trong cây dừa cạn đã được đưa vào trong các hóa trị liệu điều trị các bệnh ung thư như: ung thư vú, tinh hoàn, ung thư lympho….

Đặc tính kháng ung thư của cây dừa cạn

Sau khi đã phát hiện ra các đặc tính kháng ung thư từ alcaloid của cây dừa cạn đã có rất nhiều thí nghiệm nghiên cứu để giải thích cơ chế của chúng. Theo đó cơ chế chữa bệnh ung thư của cây dừa cạn như sau: Vinblastin sẽ có các liên kết đặc hiệu với tubulin - protein heterodimeric có mặt trong các tế bào nhân thật. Tubulin và dạng polyme của nó là microtubules sẽ giúp hình thành và duy trì các hình thái tế bào, xây dụng phoi bào khi phân chia tế bào, vận chuyển nội bào. Các hợp chất alcaloid sẽ ức chế sự kết hợp hợp của tubulin vào microtubules, do đó ngăn chặn quá trình phân chia tế bào. Đồng thời chúng sẽ liên kết với β - tubulin ở các vị trí vinca. Bởi vậy hoạt tính chống tăng sinh của các alcaloid trong cây dừa cạn là kết quả của sự tương tác của chúng với các thoi phân bào.

Cây dừa cạn là thảo dược quý cho con người

Cây dừa cạn là thảo dược quý cho con người

Ở nồng độ cao các Vinca alcaloid có khả năng diệt được cả các tế bào, ở nồng độ thấp chúng sẽ ức chế sự hình thành và chức năng của microtubules. Không chỉ vậy các nhà khoa học còn thu được hình ảnh cho thấy vị trí gắn kết này bị xen phủ với một phần vị trí gắn kết của phomopsinA, một peptit mạch vòng được phân lập từ loài nấm Phomopsin leptostromifomis cũng có tác dụng ức chế sự trùng hợp của các tubulin.

Tác dụng chữa bệnh ung thư của cây dừa cạn nhờ các hoạt chất như vinblastin và vincristin đã được các nhà khoa học chứng minh nhưng không phải cứ dùng ở dạng thảo dược sẽ giúp chữa ung thư. Bởi vì hàm lượng các chất vinblastin và vincristin ở trong cây rất nhỏ chỉ đạt 0,0002%  khối lượng đối với cây khô trong khi đó cơ thể cần một liều tiêm vincristin, vinblastin ở hàm lượng cao. Dù có hiệu quả chữa bệnh ung thư nhưng không thể sử dụng tùy tiện được mà cần có sự hướng dẫn, chỉ  định của bác sĩ chuyên khoa điều trị sẽ tốt nhất và phòng tránh các biến chứng, tác dụng phụ không mong muốn.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn