Phản khoa học: Trẻ sơ sinh chết lưu vì gia đình muốn mổ bắt thai vào giờ đẹp

Quan niệm tháng cô hồn sẽ rất “đen đủi” nên nhiều gia đình không muốn trẻ sơ sinh ra đời. Hậu quả đau lòng khi đã có trẻ sơ sinh chết lưu vì chờ “giờ vàng”.

Ngày 10/09/2017, 08:17:56   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 3528

Theo trang Y tế Việt Nam đăng tải thông tin thì nhiều người vì muốn tránh tháng 7 Âm lịch nên ép trẻ ra đời sớm hoặc muộn hơn. Thậm chí, theo một sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur còn thông tin về trường hợp bác sĩ chỉ định mổ lấy thai vì thai suy tim nhưng chỉ vì chờ giờ đẹp để mổ nên gia đình không đồng ý khiến trẻ bị chết lưu trong bụng mẹ.

Phản khoa học: Trẻ sơ sinh chết lưu vì gia đình muốn mổ bắt thai vào giờ đẹp

Phản khoa học: Trẻ sơ sinh chết lưu vì gia đình muốn mổ bắt thai vào giờ đẹp

Mất con vì muốn sinh giờ đẹp

Mới đây, một bác sĩ đã lên mạng chia sẻ câu chuyện có thật 100 % về trường hợp một gia đình sau khi vào viện sinh bác sĩ đã thấy dấu hiệu thai suy tim nhưng vì gia đình đã xem ngày giờ đẹp nên kiên quyết không mổ bắt thai mà chờ đến sáng hôm sau mới mổ. Mặc cho bác sĩ giải thích, người nhà vẫn tin vào giờ tốt, giờ xấu và bác sĩ cho làm bản cam kết, gia đình vẫn ký vào cam kết chờ đúng ngày đẹp theo như thầy bói đã xem, kết quả đến hôm sau khi mổ lấy thai thì bé sơ sinh đã chết lưu.

Câu chuyện đau lòng này nhanh chóng được chia sẻ trên mạng với nhiều bình luận, thương cho em bé và gia đình quá mông muội. Việc chọn sinh theo giờ ngày đẹp không phải là chuyện hiếm ở Việt Nam nhất là những năm gần đây xu hướng này càng gia tăng nhiều hơn.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Trung – Giám đốc phòng khám sản phụ khoa Hoàng Gia, Giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM cảm thấy xót xa khi đọc được những chia sẻ trên.

TS Trung cho biết câu chuyện này ở những khoa sản, anh gặp thường xuyên và thực sự rất đau xót. Có những cháu bé sinh ra vì cố chờ giờ đẹp đã chết lưu, có bé sinh ra thì ngạt thở người tím tái, có bé sinh ra phản xạ sơ sinh rất kém chỉ vì gia đình muốn chọn giờ tốt, ngày đẹp.

TS Trung cho biết, nhất là trong tháng 7 Âm lịch vào các năm nhiều gia đình “né” tháng cô hồn, họ cho là tháng cô hồn con sinh ra sẽ không tốt, tương lai của con sẽ khổ nên muốn "cải số" làm sao để sinh con sớm hơn dự kiến. Vì thế, cứ vào tháng 6 âm lịch hàng năm là các khoa sản lại trở nên “quá tải” với việc sản phụ đăng ký mổ sớm. Có những cháu bé mới chỉ được 36 tuần, gia đình nằng nặc mở trong tháng 6 vì sợ đến tháng 7 mưa ngâu không tốt.

Tin nhắn chia sẻ trên mạng

Tin nhắn chia sẻ trên mạng

TS Trung kể, trong những trường hợp đó, bác sĩ thường giải thích khéo léo. Có những trường hợp vừa mềm dẻo vừa cứng rắn thậm chí có chút hù doạ để gia đình sản phụ biết rõ việc sinh con sớm quá, muộn quá đều không tốt.

Bác sĩ Trung cho biết, nhiều các mẹ mong muốn “cải số” cho con mà lựa chọn phương pháp xem “giờ vàng” sinh mổ. Để cho “chắc ăn” có mẹ sinh mổ sớm cả hai – ba tuần so với dự sinh, mẹ thì được “như ý” nhưng vì con ra đời sớm nên gặp vài vấn đề về hô hấp.

Năm con gà thích... đẻ đêm

Bác sĩ Trung kể năm 2017 năm con gà, các cháu chào đời năm này lại được gán cho giờ vàng là đẻ đêm vì sinh vào buổi tối con gà đi ngủ, các cháu sẽ có số phận sướng hơn là ban ngày.

Chính vì thế, nhu cầu chọn giờ mổ vào ban đêm tăng rất nhiều.

Có bà của cháu bé cũng lên mạng xem tử vi khi sinh theo giờ rồi kiên quyết cãi theo chỉ định của bác sĩ mà cứ đòi sinh theo như ý của gia đình nên khi cháu sinh ra phổi chưa hoàn thiện viêm hô hấp liên tục.

Bác sĩ Trung khuyến cáo việc chọn giờ sinh nguy hiểm vì trong mọi trường hợp bác sĩ đều dựa theo tình hình của sản phụ để có chỉ định chứ không phải thích là được.

Trường hợp sinh mổ chỉ nên chỉ định cho những trường hợp không thể sinh thường, sinh thường sẽ có nguy cơ tai biến thì mới sinh mổ còn lý tưởng nhất vẫn là sinh tự nhiên.

Việc năm con gà, các mẹ đổ xô chọn giờ sinh vào ban đêm, bác sĩ Trung cho biết điều này cực kỳ nguy hiểm bởi vì ban đêm đến người bình thường còn thấy mệt muốn nghỉ ngơi nên khi mổ vào ban đêm nguy cơ sai sót xảy ra rất lớn. Có những bà mẹ xem giờ đẹp mà hẹn bác sĩ mổ vào lúc 2-3g sáng, chẳng vị bác sĩ nào thích vì đó là lúc tinh thần không được minh mẫn sau nhiều giờ làm việc.

Đó là chưa kể, khi mổ vào những giờ đó nếu có tai biến sản khoa xảy ra thì việc cấp cứu cục bộ cũng khó hơn rất nhiều là sinh vào giờ ban ngày vì giờ đó bác sĩ nghỉ và chỉ còn lực lượng bác sĩ trực mỏng manh.

Việc chọn ngày lành, tháng tốt, giờ vàng để sinh con cuối cùng cũng xuất phát từ tình thương yêu, mong con sẽ gặp được nhiều điều tốt lành trong cuộc sống sau này. Tình mẫu tử nào cũng đáng trân trọng. Nhưng các mẹ đừng vì quá “tín” rồi xẩy ra hậu quả lại ân hận cả đời – bác sĩ Trung nhấn mạnh.

Sự việc hiện vẫn đang thu hút được sự quan tâm của nhiều người, nhất là những tín đồ tin vào tử vi tướng số.

Nguồn theo Báo Infonet