Đau thắt ngực căn bệnh nguy hiểm hàng đầu của người già

Người già sức khỏe thường bị suy yếu nên dễ mắc phải nhiều bệnh, trong đó bệnh đau tức ngực là bệnh dễ gặp nhất và cũng vô cùng nguy hiểm đến tính mạng.

Ngày 16/09/2017, 07:26:05   Tác giả :     Lượt xem: 1237

Những người thường xuyên các cơn đau thắt ngực hay còn được gọi là "đau tức ngực" xuất hiện sẽ là lời báo hiệu sức khỏe đang gặp vấn đề rất dễ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành.

Bệnh đau thắt ngực chủ yếu xảy ra ở những người cao tuổi

Bệnh đau thắt ngực chủ yếu xảy ra ở những người cao tuổi

Triệu chứng nhận biệt cơ bản của bệnh đau thắt ngực

Theo nhận định của tin tức y tế chuẩn đoán, người bệnh bị đau tức ngực thường có dấu hiệu như: đau, khó chịu hoặc tức ở mặt trước của ngực, người bệnh cũng có thể cảm thấy đau ở cánh tay, quai hàm, cổ hoặc bụng. Một cơn đau thắt ngực chỉ diễn trong khoảng 10 phút và không kéo dài quá lâu. Cơn đau thường có xu hướng xảy ra sau các bữa ăn.

Thông thường, cơn đau thắt ngực thường xảy ra trong trường hợp vận động mạnh, cãi vã gây nên bức xúc hoặc có thể đến bất chợt khi lượng máu cung cấp cho tim bị suy giảm mạnh.

Những người nào dễ có nguy cơ mắc bệnh đau tức ngực

Trong giới chuyên môn thường gọi bệnh đau tức ngực với tên gọi khác là căn bệnh người cao tuổi vì bệnh chủ yếu xuất hiện ở những người có độ tuổi từ 50 -70 tuổi, ở những nước phát triển theo ước tính cứ 12 người cao tuổi sẽ có 1 người mắc bệnh đau thắt ngực. Nói như thế không có nghĩa là tất cả những người trong độ tuổi này đều mắc bệnh đau thắt ngực, đa phần những người mắc căn bệnh này thường có thói quen sinh hoạt và mắc phải một vài căn bệnh phổ biến như:

  • Người bị tiểu đường: trong cơ thể của người bị bệnh tiểu đường không thể tự sản sinh Insulin, một hormone do tuyến tụy tiết ra giúp cơ thể chuyển hóa glucose thành năng lượng. Bên cạnh đó bệnh tiểu đường còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, dẫn đến đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim và làm tăng khả năng xơ vữa động mạch cũng như tăng nồng độ cholesterol máu.
  • Người bị béo phì: Người bị béo phì sẽ dễ mắc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường hơn là bệnh đau tức ngực nhưng khi bệnh nhân mắc phải những căn bệnh trên chúng sẽ gián tiếp gây nên bệnh đau tức ngực vì người béo phì thường rất ít hoạt động nên việc cung cấp máu đến các mô thừa sẽ khó khăn hơn người bình thường từ đó chúng sẽ là nguyên nhân gây nên bệnh đau tức ngực. Ngoài ra người có tiền sử bệnh cao huyết áp cũng là môt nguyên nhân.
  • Hút thuốc, sử dụng nhiều rượu bia: việc bắt cơ thể thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc trong thời gian dài sẽ phá hủy các động mạch, trong đó có những động mạch dẫn đến tim, khiến các mảng bám cholesterol tích tụ và làm tắc nghẽn dòng chảy của máu.

Với người có nồng độ chất béo trung tính hoặc cholesterol trong máu cao và cả những người trong gia đình có tiền sử mắc bệnh mạch vành hay nhồi máu cơ tim cũng đều là nguyên nhân.

Nên đến bệnh viện để khám và nghe khuyến cáo của bác sĩ

Nên đến bệnh viện để khám và nghe khuyến cáo của bác sĩ

Cần làm gì khi mắc bệnh đau tức ngực?

Để hạn chế những cơn đau tức ngực xuất hiện làm ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày, người bệnh cần tuần thủ một số nguyên tắc cơ bản trong ăn uống cũng như sinh hoạt để bệnh nhanh chóng được đẩy lùi.

  • Ngừng sử dụng thuốc lá và rượu bia, chất có cồn những thứ này chúng chỉ khiến bệnh đau tức ngực nặng hơn.
  • Với người bị cao huyết áp nên kiểm tra huyết áp một cách thường xuyên.
  • Những người béo phì nên có chế độ ăn uống hợp lý để giảm cân, không nên ăn những đồ chiên rán, dầu mỡ, tinh bột.
  • Tập thể dục thường xuyên mỗi ngày 30 phút bằng một số môn thể thao như: bơi, đi bộ, đạp xe, tập dưỡng sinh, làm vườn…
  • Nên ăn nhiều chất xơ, rau củ quả mỗi ngày nên ăn 700g là lý tưởng.
  • Ăn nhiều cá như: cá trích, cá thu, cá mòi, cá hồi hoặc cá ngừ tươi.
  • Ăn các loại thịt nạc, thịt gia cầm như thịt gà.
  • Hạn chế ăn muối hoặc các đồ ăn ướp muối.

Ngoài việc áp dụng chế độ ăn uống, sinh hoạt trên tốt nhất người bệnh nên đến các cơ sở y tế thăm khám, để bác sĩ có liệu trình và biện pháp điều trị khoa học cũng như an toàn nhất cho sức khỏe người bệnh.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn