Nguyên tắc vàng trong việc duy trì sức khỏe tốt ở người già

Sức khỏe là vốn quý nhất của con người, điều đó còn đúng và quan trọng hơn ở người cao tuổi. Việc duy trì sức khỏe tốt giúp người già luôn khỏe mạnh trong cuộc sống.

Ngày 22/09/2017, 07:32:28   Tác giả :     Lượt xem: 1717

Càng về già, cơ thể càng nhanh bị lão hóa và dễ gặp phải nhiều căn bệnh lúc về già, để hạn chế tình trạng trên cũng như kéo dài tuổi thọ, người cao tuổi cần có một một sức khỏe tốt và lối sống lành mạnh.

Sức khỏe lúc về già vô cùng quan trọng

Sức khỏe lúc về già vô cùng quan trọng

Bổ sung chế độ dinh dưỡng cần thiết

Một chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người già, đó là bổ sung nhiều rau xanh, chất xơ, vitamin và khoáng chất có trong củ quả và trái cây.  Nên ăn những thực phẩm chế biến dưới dạng luộc, hấp, salat hạn chế đồ ăn nhanh, đồ ăn ninh như, đồ uống có cồn để tốt cho sức khỏe giới tính, với thực phẩm chiên, rán, chế biến kỹ chúng chỉ khiến cho người già dễ đối mặt với căn bệnh béo phì, mỡ máu, huyết áp.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên và hợp lý không chỉ cần cho người già mà cần cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, lúc về già đa phần người cao tuổi sẽ thường xuyên mắc các bệnh về xương, khớp, vì thế để bệnh không còn là nỗi lo lắng và khổ sở vì căn bệnh thoái hóa đốt sống ở người già, nên kết hợp một vài môn thể dục thể thao nhẹ nhàng phù hợp với độ tuổi như chạy bộ, đạp xe, khiêu vũ, cầu lông... để hệ xương khớp được đàn hồi và  dẻo dai hơn.

Nghỉ ngơi điều độ

Ăn đủ bữa, ngủ đủ giấc chính là 2 yếu tố quan trọng quyết định đến tình trạng sức khỏe hiện tại, mỗi ngày cần ăn đủ 3 bữa chính và ngủ đủ giấc trưa và tối. Việc duy trì tốt 2 thói quen này sẽ giúp đầu óc được minh mẫn, tăng cường trí nhớ tốt hơn. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều người lớn tuổi mắc chứng mất ngủ, trong trường hợp này một vài người sử dụng thuốc an thần và thuốc ngủ để hạn chế tình trạng trên, nhưng theo khuyến cáo của các bác sĩ về sức khỏe cho hay, việc lạm dụng thuốc ngủ hay thuốc an thần ở tuổi này chỉ khiến cho cơ thể nhanh chóng bị suy nhược, căng thẳng, bị mất trí nhớ, bởi tác dụng phụ của thuốc mang đến. Để tốt cho sức khỏe mà vẫn duy trì được giấc ngủ ngon vào ban đêm, người già nên tham khảo, sử dụng một vài món ăn bài thuốc trong Đông y, chúng rất tốt cho sức khỏe cũng như không đem đến những tác dụng phụ trong suốt quá trình sử dụng.

Cần có chế độ chăm sóc sức khỏe riêng

Cần có chế độ chăm sóc sức khỏe riêng

Tắm buổi sáng

Sau khi đi tập thể dục về nên ngồi nghỉ cho ráo mồ hôi sau đó tắm trong vòng 10 phút.Tắm vào sáng sớm giúp sảng khoái và tỉnh táo tinh thần, vừa thúc đẩy tuần hoàn máu và hạn chế được những cơn đột quỵ hay đau tim ở người già.

Nên sử dụng trà

Ngoài việc bổ sung sữa giúp xương chắc khỏe và nước giúp thanh lọc cơ thể, người già cũng nên sử dụng một vài loại trà thảo mộc như hoa cúc, trà xanh, cam thảo, trà gừng để uống hàng ngày. Theo tin tức y tế mới nhất cho hay, người cao tuổi thường xuyên sử dụng những loại trà này giúp cơ thể sản sinh ra một chất đề kháng chống lại được các bệnh do thời tiết gây nên.

Khám sức khỏe định kỳ

Đây chính là nguyên tắc cuối cùng và không kém phần quan trọng, mặc dù có thể áp dụng đủ và đúng những nguyên tắc trên nhưng người già vẫn cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Lúc này cơ thể đã bị lão hóa, sức đề kháng trở nên yếu hơn, nên rất dễ mắc các bệnh phổ biến như tim, mạch, huyết áp, ưng thư, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện ra bệnh kịp thời để có phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, việc điều trị bệnh sớm giúp tiết kiệm được chi phí cũng như khả năng chữa khỏi bệnh càng cao.

Nắm chắc những nguyên tắc vàng trong cuộc hàng ngày sẽ giúp người cao tuổi duy trì được sức khỏe tốt, sống hạnh phúc, vui vẻ bên người thân và gia đình.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn