Những thực phẩm “Đại kỵ” với thuốc kháng sinh mà bệnh nhân cần tránh

Một số thực phẩm có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hấp thu cũng như tác dụng của thuốc kháng sinh, thậm chí là gây những tác dụng phụ nghiêm trọng nếu ăn cùng lúc.

Ngày 02/02/2018, 03:21:22   Tác giả :     Lượt xem: 2148

Dược sĩ Đặng Nam Anh giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nhận định, thực phẩm tương tác với các Dược phẩm nói chung và kháng sinh nói riêng theo ba cách: Ngăn chặn sự hấp thụ của thuốc, làm chậm tốc độ hấp thụ thuốc, hoặc làm phản tác dụng của thuốc đối với cơ thể.

Những thực phẩm “Đại kỵ” với thuốc kháng sinh mà bệnh nhân cần tránh

Những thực phẩm “Đại kỵ” với thuốc kháng sinh mà bệnh nhân cần tránh

Những thực phẩm “Đại kỵ” với thuốc kháng sinh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để hạn chế những tác động xấu của thuốc kháng sinh - một loại thuốc tân dược phổ biến hiện nay, bệnh nhân cần hạn chế thói quen sử dụng các sản phẩm sau đây:

  • Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa

Sữa tươi, sữa chua, phô mai… là những sản phẩm được khuyên không uống cùng kháng sinh. Bởi vì, canxi trong sữa kết hợp với thuốc kháng sinh, tạo ra muối canxi không tan trong nước khiến cho thuốc bị kết tủa. Hậu quả là thuốc không phát huy được tác dụng vì đã bị canxi kìm hãm, giảm đáng kể hiệu quả điều trị.

  • Thực phẩm giàu axit

Bác sĩ Chu Hòa Sơn hiện đang công tác tại Cao đẳng Y Dược Hà Nội - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, rất nhiều người có thói quen uống nước cam quýt để giảm sự khó chịu khi dùng thuốc. Thế nhưng, nước cam có chứa nhiều axit, cần uống xa thời gian dùng thuốc kháng sinh (khoảng 3 giờ) vì các kháng sinh kém bền vững ở môi trường axit, có thể làm giảm khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể.

Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa là thực phẩm mà bệnh nhân đang uống kháng sinh không nên sử dụng

Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa

  • Thực phẩm nhiều chất xơ

Theo những tin tức Y tế, những thực phẩm chứa nhiều chất xơ tưởng chừng rất tốt cho cơ thể, những chúng sẽ phản tác dụng nếu bạn sử dụng chung với thuốc kháng sinh, theo các chuyên gia dinh dưỡng một số loại rau quả có chứa nhiều chất xơ có thể khiến tình trạng tiêu chảy nặng thêm khi bạn đang dùng thuốc kháng sinh. Bên cạnh đó, các thực phẩm như ngũ cốc, lúa mì tuy có thể tăng cường chất sắt và canxi cho cơ thể nhưng lại cản trở khả năng hấp thụ một số thuốc kháng sinh khi bệnh nhân sử dụng những loại thuốc này.

  • Rượu

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rượu không ảnh hưởng bất lợi đến việc hấp thu thuốc kháng sinh nhưng chúng làm tăng nặng thêm những tác dụng phụ không đáng có mà thuốc kháng sinh mang lại. Vì thế, nếu bạn uống cả hai cùng một lúc, chúng có thể gia tăng khả năng bạn phải đối mặt với những nguy cơ buồn nôn, chóng mặt hoặc buồn ngủ...Ngoài ra, một số loại thuốc kháng sinh khi kết hợp cùng với rượu có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Ngoài việc hạn chế những thực phẩm trên, bệnh nhân cũng cần lựa chọn thời điểm sử dụng thuốc kháng sinh để thuốc phát huy tốt nhất hiệu quả điều trị của mình

Bệnh nhân cần lựa chọn thời điểm uống kháng sinh phù hợp

Bệnh nhân cần lựa chọn thời điểm uống kháng sinh phù hợp

Nên uống thuốc kháng sinh vào thời điểm nào?

Những loại kháng sinh nên uống xa bữa ăn: Là những loại thuốc kém bền vững trong môi trường dịch vị hoặc bị giảm hấp thu do thức ăn. Nên uống 1 giờ trước bữa ăn hoặc 2 giờ sau bữa ăn. Gồm có: nhóm penicillin (penicillin V, ampicillin, amoxycillin... ). Nhóm cephalosporin (cefuroxime, cefixim...). Nhóm macrolid (clarythromycin, azithromycin, erythromycin...).

Những loại kháng sinh uống trong hoặc ngay sau bữa ăn: Là những loại không bị giảm hấp thu do thức ăn, gồm có: nhóm quinolon (milosacin, rosoxacin, ciprofloxacin...). Nhóm nitroimidazol (metronidazol, tinidazol...). Nhóm cyclin (tetracyclin, doxycyclin...).

Riêng loại viên bao tan trong ruột, không kể thuộc nhóm kháng sinh nào đều không bị ảnh hưởng bởi bữa ăn nhưng tốt nhất vẫn nên uống lúc đói với 1 cốc nước nguội.

Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, bạn đã biết cách sử dụng thực phẩm trong quá trình sử dụng thuốc kháng sinh và biết cách uống thuốc kháng sinh như thế nào cho đúng.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn