Dược sĩ Pasteur chỉ ra một số sai sót thường gặp khi dùng thuốc

Điều Dưỡng viên dùng sai đường thuốc Kali Clorid khiến bé gái 8 tháng tuổi tử vong cho thấy sự nguy hiểm của việc dùng thuốc sai nguyên tắc. Vậy làm gì để tránh sai sót?

Ngày 26/01/2018, 08:24:27   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1027

Theo đó, việc sử dụng sai loại thuốc, dùng sai đường thuốc có thể gây tai biến cho người bệnh, thậm chí tử vong rất nhanh. Việc dùng thuốc sai nguyên tắc và sai chỉ định vừa làm mất tác dụng của thuốc còn khiến thuốc trở thành “thuốc độc” gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Dưới đây là hướng dẫn của Dược sĩ đến từ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur giúp bạn tránh các sai sót thường gặp khi dùng thuốc. Mời các bạn tham khảo.

Dược sĩ Pasteur chỉ ra một số sai sót thường gặp khi dùng thuốc

Dược sĩ Pasteur chỉ ra một số sai sót thường gặp khi dùng thuốc

Điểm lại một số sai sót thường gặp nhất khi dùng thuốc hiện nay

Việc sử dụng thuốc cho người bệnh nhằm tăng hiệu điều trị, cải thiện thể trạng và ngăn ngừa sự tấn công của bệnh là việc làm cần tuân thủ đúng nguyên tắc. Chính vì thế, chỉ những người được đào tạo trình độ chuyên môn và có chứng chỉ hành nghề mới được kê đơn và bán thuốc cũng như sử dụng thuốc cho người bệnh. Đó là Bác sĩ, Dược sĩ, Điều Dưỡng viên, Y sĩ…Tuy nhiên, theo trang Y tế Việt Nam đưa tin về trường hợp Điều Dưỡng thực hiện sai y lệnh của bác sĩ khiến bé gái 8 tháng tuổi tại Hà Nội tử vong cũng đã cảnh báo về tình trạng sai sót khi dùng thuốc vẫn có thể xảy ra trong qúa trình điều trị ngay hậu quả nghiêm trọng.

Theo thống kê có một số sai sót thường gặp khi dùng thuốc cụ thể như dùng không đúng thuốc được chỉ định, sử dụng không đúng liều đã kê đơn, sử dụng không đúng đường dùng thuốc như đường uống, đường tiêm..vv, sử dụng không đúng thời gian và quy định. Bất kỳ việc sai sót khi dùng thuốc ở trên đều có thể khiến người bệnh gặp nguy hiểm hoặc gây hại cho việc điều trị khiến bệnh lý nặng hơn. Tin y tế cũng đã thông tin về điều này.

Một số sai sót thường gặp khi dùng thuốc mà bạn cần tránh

  • Sử dụng không đúng thuốc hay dùng nhầm thuốc đã chỉ định: Nhiều người cho rằng đây là sai sót nghiêm trọng nhất bởi vì mỗi loại dược chất được thiết kế và chỉ định cho một nhóm đối tượng bệnh lý nhất định nên nếu dùng thuốc không đúng với người bệnh thì sẽ gây ra hiện tượng chống chỉ định của thuốc. Đây cũng là lời khuyên của giảng viên Đặng Nam Anh, hiện đang dạy Cao đẳng Dược tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur dành cho các bạn sinh viên.

Một số sai sót thường gặp khi dùng thuốc mà bạn cần tránh

Một số sai sót thường gặp khi dùng thuốc mà bạn cần tránh

  • Dùng thuốc không đúng liều đã chỉ định: Khi sản xuất thuốc đều phải căn cứ vào “cửa sổ điều trị” của thuốc để xác định liều sử dụng cho vùng nồng độ của thuốc mà tại đó nếu vượt qua ngưỡng cho phép tức là đúng liều thì sẽ gây độc cho cơ thể người bệnh.
  • Sử dụng thuốc không đúng đường dùng hay sử dụng không đúng cách đã được chỉ định: Thuốc được thiết kế dưới dạng bào chế riêng và được dùng với một đường dùng nhất định. Theo đó, tùy vào đường dùng thì thuốc có các đặc tính lý hóa và thành phần, tá dược cũng được thiết kế khác nhau với các tiêu chuẩn nhất định (độ pH, độ nhớt, độ vô khuẩn, giới hạn vi sinh vật,…) để phù hợp nhất và an toàn nhất đối với đường dùng đó ví dụ như đường tiêm hay đường truyền tĩnh mạch…Các thầy thuốc y học cổ truyền cũng rất quan tâm đến vấn đề này.
  • Dùng thuốc không đúng thời gian chỉ định: Là sai sót thường gặp trong việc sử dụng thuốc. Mặc dù không nghiêm trọng và có ảnh hưởng rõ ràng nhưng sai sót thường gặp trên đây cũng có thể gây biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Trên đây là một số sai sót thường gặp khi dùng thuốc mà các bạn cần chú ý khi sử dụng thuốc tránh các sai sót thường gặp gây hậu quả nghiêm trọng.

Trang Minh