Những điều cần biết về bệnh bại não

Bại não được biết tới là một trong những bệnh có ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh và cơ. Bệnh gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho người mắc phải như: rối loạn vận động, không thể phối hợp các động tác hoặc liệt cơ…

Ngày 18/07/2019, 07:51:54   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 710

Những điều cần biết về bệnh bại não
Những điều cần biết về bệnh bại não

Dấu hiệu của người mắc phải bệnh bại não

Chuyên gia y tế Hoàng Thanh – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur chia sẻ tại mục tin tức y tế như sau: "Dựa vào các triệu chứng mà bệnh gây ra có thể chia bệnh nhân thành 3 thể là: thể liệt cứng, thể loạn động, thể thất điều". Người mắc phải một trong các thể này thường có các dấu hiệu như:

  • Bại não làm cho trương lực cơ của bệnh nhân kém phát triển dẫn tới vận động khó khăn, trẻ chậm nói, chậm biết đi, khi vận động cũng xuất hiện các dáng bất thường.
  • Do các cơ yếu, vận động phối hợp khó khăn nên người mắc bệnh này thường gặp khó khăn trong vấn đề ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.
  • Điển hình những người bị bại não là liệt cứng các cơ là các cơ trở nên co cứng và mất kiểm soát, nhất là cánh tay, lưng và chân.
  • Đối với bệnh nhân bại não thể loạn động thường sẽ gây ra ảnh hưởng cho toàn bộ cơ thể. Lúc này người bệnh khó phối hợp các động tác, không thể giữ thăng bằng cơ thể, không làm chủ được các động tác của mình, đi lại khó khăn, không ngồi thẳng lưng được.
  • Một số bệnh nhân mắc phải bại não dạng hỗn hợp, tức là có thể xuất hiện các triệu chứng của cả hai dạng loạn động và liệt cứng.

Dấu hiệu của người mắc phải bệnh bại não
Dấu hiệu của người mắc phải bệnh bại não

  • Trẻ em mắc bệnh thường gây ra các ảnh hưởng tới hoạt động học tập, chậm phát triển tâm thần và gặp các vấn đề về nghe nhìn.
  • Những dấu hiệu của bệnh thường bắt đầu ngay từ những tháng đầu tiên và sẽ kéo dài tình trạng tới suốt cuộc đời của chúng. Tuy nhiên, tuổi thọ của người bệnh hoàn toàn không bị ảnh hưởng, tình trạng bệnh cũng không nặng hơn trong suốt cuộc đời người bệnh.
  • Nếu bệnh ở dạng nhẹ thì bệnh nhân không bị ảnh hưởng quá nhiều, cuộc sống của họ vẫn hoàn toàn bình thường, đôi khi gặp phải một vài khó khăn nhỏ. Một số trường hợp khác triệu chứng bệnh nặng hơn có thể bị khuyết tật về thể chất hoặc trí tuệ.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh bại não

Bệnh nhân mắc phải bệnh chuyên khoa này là do các tổn thương ở não bộ gây ra, nó không phải là một bệnh di truyền và nó xảy ra chủ yếu ở trẻ em. Những nguyên nhân tổn thương dây thần kinh và các khu vực điều khiển hoạt động của cơ gây ra bại não như: Người bệnh bị chấn thương trong các trường hợp như: phụ nữ bị chấn thương trong khi mang thai hoặc trong khi sinh; trẻ bị ngạt trong quá trình sinh nở; trẻ bị chấn thương trong những tháng đầu tiên sau khi lọt lòng. Trẻ bị nhiễm trùng lây từ mẹ, hoặc mắc phải một trong các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng trong giai đoạn sơ sinh và nhũ nhi như Rubella có thể dẫn tới bệnh bại não.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh bại não
Nguyên nhân dẫn tới bệnh bại não

Phương pháp điều trị dùng cho bệnh nhân bị bại não

Do bệnh gây ra bởi các tổn thương não bộ, do vậy không thể chữa khỏi hoàn toàn cho bệnh nhân mắc bại não. Các phương pháp điều trị được đưa ra giúp bệnh nhân giảm bớt các triệu chứng, sửa chữa các khuyết tật, đồng thời cải thiện chất lượng sinh hoạt và các vận động cho người bệnh. Những phương pháp thường được lựa chọn dùng cho bệnh nhân mắc phải bại não gồm có:

  • Trẻ em thường được điều trị bằng vật lý trị liệu, trị liệu vận động để phát triển cơ bắp, làm tăng khả năng vận cơ và cách phối hợp động tác, luyện các tư thế đúng, giữ thăng bằng cho cơ thể. Dạy cho trẻ cách tự ăn, tự mặc quần áo, tập đi và luyện viết…
  • Một số trẻ có thể khỏe mạnh hơn và có thể thực hiện các động tác như đi bộ, ngồi, và giữ thăng bằng cho cơ thể.
  • Một số trẻ cần được trị liệu ngôn ngữ hoặc tham gia các trung tâm giáo dục đặc biệt để phát triển khả năng nói, giao tiếp.

Theo Hoàng Thanh chia sẻ tại ytevietnam.net.vn