Nhập viện cấp cứu vì nghe lời đồn uống thuốc trị sốt rét để phòng COVID-19

Vì nghe lời đồn trên mạng xã hội, một người đàn ông ở Hà Nội đã uống 15 viên thuốc trị sốt rét để phòng COVID-19 dẫn đến hậu quả ngộ độc phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 23/03/2020, 00:55:36   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 1058

Theo tin tức Y tế tổng hợp được đăng tải trên báo An ninh Thủ đô, ngày 22-3, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đã có trường hợp đầu tiên ngộ độc thuốc sốt rét do người bệnh tự ý sử dụng loại thuốc này để phòng bệnh COVID-19 vì tin theo lời đồn vô căn cứ trên mạng xã hội.

Nhập viện vì ngộ độc thuốc

Bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc (Ảnh minh họa).

Nhập viện cấp cứu vì uống thuốc trị sốt rét để phòng COVID-19

Cụ thể, người bệnh ngộ độc do sử dụng thuốc trị sốt rét để phòng COVID-19 là một người đàn ông 44 tuổi, sống ở Hà Nội, bệnh nhân đã được các bác sĩ cấp cứu kịp thời, hiện đã khỏi và được xuất viện. Sở dĩ xảy ra chuyện này là do bệnh nhân quá hoảng sợ trước tình hình dịch COVID-19, lại tin theo những lời đồn vô căn cứ trên mạng xã hội về việc uống thuốc trị sốt rét để phòng bệnh này, bệnh nhân này đã mua tới 100 viên thuốc chloroquin 250mg (thuốc chữa sốt rét) về cho gia đình sử dụng.

Riêng người đàn ông này đã uống tới 15 viên thuốc chloroquin 250mg để phòng COVID-19. Hậu quả là chưa bị nhiễm COVID-19 thì người này đã phải nhập viện do ngộ độc trong tình trạng mờ mắt, nôn nhiều, suy hô hấp...

Ngay khi nhập viện cấp cứu, các bác sĩ đã tiến hành rửa dạ dày, dùng than hoạt tính, cho bệnh nhân thở máy không xâm nhập kịp thời. Sau đó người bệnh được chuyển lên Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) điều trị tiếp.

Theo thông tin đã được đăng tải trước đó, nhiều người đã lan truyền thông tin trên mạng xã hội về việc dùng thuốc trị sốt rét để phòng COVID-19 khiến nhiều người đổ xô đi mua thuốc này để sử dụng dự phòng bệnh COVID-19.

Tự ý dùng thuốc trị sốt rét rất nguy hiểm

Tự ý dùng thuốc trị sốt rét rất nguy hiểm

Tác hại của việc tự ý sử dụng thuốc Chloroquine

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, ứng dụng phổ biến nhất của thuốc Chloroquine là điều trị sốt rét, đây là loại thuốc kê đơn, tức là chỉ dùng khi có sự chỉ định và kê đơn của bác sĩ, khi sử dụng phải tuân thủ đúng liều. Loại thuốc này khi sử dụng chỉ cần quá liều một chút đã gây nguy hiểm, nếu bệnh nhân uống sai chỉ định, thậm chí tự uống với hi vọng phòng bệnh COVID-19 thì chẳng những không mang lại hiệu quả mà còn gây ngộ độc nặng dẫn đến tử vong.

Bộ Y tế và các chuyên gia cảnh báo, đây là phương pháp dự phòng điều trị Covid-19 chưa được khuyến cáo, người dân không nên tin theo để tránh tiền mất, tật mang.

Nguồn: Ytevietnam.edu.vn tổng hợp.